Nhà vườn hối hả vào vụ tết

Cập nhật: 04-01-2022 | 08:35:06

 Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết cổ truyền của dân tộc, thời điểm này các nhà vườn tại huyện Bắc Tân Uyên đang nỗ lực tập trung sản xuất để cung ứng cho thị trường những sản phẩm trái cây ngon nhất, đẹp nhất phục vụ người dân.

 Các nhà vườn tại huyện Bắc Tân Uyên sẵn sàng nguồn hàng để cung ứng cho thị trường. Trong ảnh: Trang trại Hai Ấu chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu tăng cao dịp cuối năm

Sẵn sàng cung ứng

Nhiều năm nay, thương hiệu “Cam Bắc Tân Uyên”, “Bưởi Bắc Tân Uyên”, “Quýt Bắc Tân Uyên” đã trở nên nổi tiếng, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nơi đây, nhiều hộ vươn lên khá giả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dự báo dịp tết năm nay sức mua giảm. Các nhà vườn đã có dự tính về sản lượng cung ứng thị trường và kế hoạch sản xuất riêng, phù hợp với thực trạng mỗi vườn cây cũng như tình hình thực tế.

200 tấn trái cây có múi, chủ yếu là mặt hàng bưởi và quýt, đó là con số mà Hợp tác xã (HTX) Dân Tiến (ấp Vườn Ươm, xã Tân Định) chuẩn bị sẵn sàng phục vụ dịp tết. “Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện nay, HTX không chắc sẽ tiêu thụ hết sản lượng như trên. Hiện tại, HTX đang bán rải rác cho khách từ các tỉnh, thành trên toàn quốc, chủ yếu là các tỉnh, thành lân cận. Thời điểm này, mọi năm thương lái và các công ty đã đặt hàng hết rồi, nhưng năm nay chưa sôi động lắm”, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX cho biết.

Liên quan tới thị trường, ông Tiến cho biết vấn đề mà HTX cũng như nhiều nhà vườn đang gặp phải, đó là gần đây mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ, nhiều chuyến hàng buộc phải quay đầu trở lại. “Số hàng quay đầu phải mang ra chợ bán giá rất thấp, hàng bán cho các công ty chuyên xuất khẩu bị sụt giảm doanh thu. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay, đối tượng khách hàng HTX nhắm tới là khu vực TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực”, ông Tiến nói.

Có mặt tại trang trại Hai Ấu, ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm, chứng kiến công nhân đang làm việc rất hăng say, tất bật phân loại bưởi vào từng giỏ để kịp giao cho khách hàng. Ông Lê Hữu Đức, quản lý trang trại chia sẻ: “Năm nay trang trại không tập trung sản xuất vụ tết, cây cho ra trái tự nhiên bao nhiêu bán bấy nhiêu. Nguyên nhân, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, cộng với giá phân bón tăng cao và lo ngại thị trường tiêu thụ không mạnh như mọi năm nên trang trại cân nhắc giảm sản lượng sản xuất vụ tết nhằm tránh nguy cơ cung vượt cầu”.

Ông Lê Hữu Đức cho biết thêm dự tính dịp tết trang trại sẽ có khoảng 20 - 30 tấn bưởi. Hiện ngày nào cũng có khách đặt hàng nhưng là khách lẻ, mỗi người mua khoảng 100 - 200 kg. Trung bình một ngày nhà vườn thu hoạch khoảng 1 - 2 tấn bưởi. Giá cả từ nay đến tết phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường, nhà vườn khó quyết định được.

Liên kết tìm đầu ra

Lúc này vườn bưởi trĩu quả với diện tích 1 ha của ông Nguyễn Văn Cơ, xã viên HTX Nông nghiệp Đồng Thuận Phát (ấp 2, xã Thường Tân) đã sẵn sàng phục vụ dịp tết. Ông Cơ cho biết: “Vụ bưởi năm nay cho sản lượng 20 - 30 tấn/ha, trung bình 1 cây đạt khoảng 100 - 200 trái. Năm nay ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên khả năng rơi vào tình trạng rớt giá. Tuy nhiên, may mắn là thành viên của HTX nên chúng tôi không lo bị tồn đọng hàng. Hy vọng gần tết giá sẽ thuận lợi cho người nông dân”. Ông Cơ cho biết thêm bên cạnh nguồn khách hàng sẵn có, HTX đẩy mạnh bán hàng trên các trang mạng xã hội nhằm kích cầu thị trường. Thông qua mạng xã hội, nhiều khách hàng biết đã tìm đến các nhà vườn cũng như HTX để thu mua.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Dân Tiến, cho biết: “Dịp tết khách hàng chủ yếu chuộng bưởi da xanh và quýt đường. Mặc dù tình hình dịch bệnh khó khăn, tuy nhiên HTX vẫn bảo đảm thu mua cho các thành viên sản xuất đạt chất lượng. Về cơ bản các thành viên không lo lắng về đầu ra trong dịp tết này, chỉ có điều phải chấp nhận giá giảm theo tình hình chung”.

Để hỗ trợ nông dân ổn định thị trường đầu ra, ngành nông nghiệp huyện phối hợp các đơn vị liên quan vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể; thông qua các HTX, doanh nghiệp... liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm; hỗ trợ hội viên nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm qua công tác duy trì, phát triển nhãn hiệu tập thể và quản lý chất lượng sản phẩm; tạo điều kiện cho nông dân tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, chương trình xúc tiến thương mại, các lễ hội và hội chợ triển lãm...

(Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên)

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên