Nhiệm kỳ 2010-2015: Bình Dương thực hiện tốt đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Cập nhật: 06-10-2015 | 08:42:22

 Năm 2015 kết thúc nhiệm kỳ 2010-2015, công tác dạy nghề và chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm ở Bình Dương đã có nhiều chuyển biến và đổi mới, quy mô dạy nghề được mở rộng, đa dạng hóa các loại hình và ngành nghề đào tạo. Mỗi năm, tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 30.000 lao động và giải quyết việc làm cho trên 45.000 lao động (vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra), tỷ lệ lao động qua đào tạo đã đạt 70%...

 Nâng cao chất lượng lao động

Trên địa bàn tỉnh hiện có 64 cơ sở dạy nghề, tổng số cán bộ, giáo viên trong các cơ sở dạy nghề là 1.233 người. Với cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên đã đáp ứng cơ bản công tác đào tạo nghề cho người lao động (NLĐ). Hàng năm, số lượng học viên (HV) tốt nghiệp ở các trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng tại các cơ sở dạy nghề để cung cấp cho thị trường lao động bình quân trên 30.000 người, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh đến cuối năm 2015 đạt 70%.

Sinh viên trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore thực hành ngành điện tử

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Bình Dương cũng đã thực hiện tốt việc đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp (DN) thông qua việc hỗ trợ DN tham gia đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ. Các cơ sở dạy nghề thực hiện các chương trình gắn kết với DN như đưa HV đến thực tập tại DN để làm quen với môi trường sản xuất, kinh doanh. Từ đó có thêm kinh nghiệm để HV tự tin vào làm việc tại các DN sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, các trường dạy nghề đều có phòng quan hệ DN để giới thiệu việc làm cho HV, cũng như giúp DN tìm đúng lao động theo nhu cầu cần tuyển dụng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Bước vào nhiệm kỳ 2015- 2020, dự báo nhu cầu lao động của tỉnh đến năm 2020 cần khoảng 1,4 triệu lao động. Theo dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020 như sau: “Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của NLĐ. Gắn mục tiêu đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề trên địa bàn tỉnh với nhu cầu sử dụng của các DN”.

Để thực hiện hiệu quả những giải pháp, theo Quy hoạch dạy nghề tỉnh giai đoạn 2015-2020, tỉnh sẽ mở thêm các cơ sở dạy nghề để đào tạo nhân lực tại chỗ. Xây dựng 3 cơ sở dạy nghề đạt chuẩn quốc tế, 20 đơn vị đạt chất lượng cao, các cơ sở còn lại được bảo đảm đạt chuẩn quy định và chia theo đơn vị hành chính cấp huyện, thị, thành phố. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cũng sẽ tăng để đáp ứng nhu cầu học cho HV, học sinh.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, để công tác đào tạo nghề trong thời gian tới đạt hiệu quả, Bình Dương sẽ nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích NLĐ tham gia học nghề, nhất là lao động nông thôn. Bình Dương cũng sẽ xây dựng chính sách thu hút học sinh, sinh viên các trường nghề, nghệ nhân, NLĐ kỹ thuật cao tại các DN trở thành giáo viên dạy nghề. Các cơ sở đào tạo nghề phải chủ động phối hợp chặt chẽ với DN, xác định cụ thể ngành nghề và số lượng cần thiết để tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề theo nhu cầu của DN; tăng cường công tác hướng nghiệp cho học sinh THCS và THPT; tuyên truyền các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển và dạy nghề.

 Nhằm nâng cao chất lượng, số lượng và hiệu quả đào tạo nghề, chuyên nghiệp hóa bộ phận lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, đáp ứng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, Bình Dương cũng đã thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Từ năm 2010- 2014, Ban chỉ đạo thực hiện đề án đã tổ chức dạy nghề cho 7.734 người (đạt 70,7% so với kế hoạch), trong đó có 5.684 người có việc làm ngay ở các DN, đơn vị tuyển dụng và tự tạo việc làm sau khi học nghề. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh sẽ đào tạo nghề cho khoảng 10.000 lao động nông thôn, tỷ lệlao động cóviệc làm sau khi học nghềtrong giai đoạn này tối thiểu đạt 90%.

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên