Nhiều bước tiến mới trong cải cách hành chính

Cập nhật: 23-07-2015 | 08:54:18

Trong 6 tháng đầu năm 2015, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công, Trung tâm Dịch vụ đối ngoại tỉnh, ra mắt Trang Thông tin điện tử dịch vụ công và Văn phòng Đăng ký đất đai một cửa... là những bước tiến mới, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC.

 Việc triển khai mô hình một cửa hiện đại tại TX.Bến Cát đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong ảnh: CBCC tại bộ phận một cửa của TX.Bến Cát hướng dẫn người dân thực hiện TTHC Ảnh: H.VĂN

Nhiều chuyển biến tích cực

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, qua công tác thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm 2015 đã phát huy được nhiều kết quả tốt. Các cấp, các ngành đã triển khai Chỉ số CCHC trên địa bàn tỉnh, ra mắt trang thông tin hành chính công, vận hành phần mềm quản lý một cửa cấp tỉnh, phần mềm đánh giá cán bộ và triển khai nhiều kế hoạch khác liên quan đến công tác CCHC. Từ đó, thúc đẩy công tác CCHC theo hướng văn minh, hiện đại. Việc thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã phát huy kết quả tích cực, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và doanh nghiệp.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Song song với các kết quả đạt được, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các vấn đề liên quan đến công tác CCHC. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý được triển khai đồng bộ và hiệu quả cao. Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, công tác CCHC đã phát huy hiệu quả tích cực trong 6 tháng qua, nhất là triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Qua thực tiễn triển khai thí điểm ở các đơn vị, địa phương, Sở Nội vụ ghi nhận được thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và kịp thời chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế của từng đơn vị, địa phương. Các đơn vị, địa phương đã tích cực thay đổi, bố trí lại nơi làm việc của bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng. Từ đó, đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh CCHC

Để công tác liên quan đến CCHC tiếp tục đạt hiệu quả cao, lãnh đạo một số sở, ngành đã đề nghị cần tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình và kết quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động quản lý Nhà nước cũng như mức độ tác động từ vận hành của các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương bảo đảm thực chất. Bên cạnh đó, việc phối hợp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quy trình ISO và ứng dụng công nghệ thông tin cũng cần phải được chú trọng, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng cung cấp dịch vụ công; đồng thời tiếp tục tăng cường công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch... theo quy định pháp luật, bảo đảm khả năng tiếp cận và tính phù hợp với nhu cầu thông tin của doanh nghiệp và người dân.

Tại kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian qua, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định, ý thức trách nhiệm, thái độ, tác phong làm việc và hiệu quả công tác của một bộ phận CBCC chưa bảo đảm yêu cầu đề ra. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC trong thực thi công vụ, nhất là CBCC làm việc thuộc các lĩnh vực có liên hệ trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tập trung triển khai có hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và CBCC; đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, ban hành tiêu chuẩn CBCC sát với tình hình thực tế; gắn trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực thi nhiệm vụ của CBCC; tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả mô hình một cửa ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giám sát, đóng góp ý kiến về thái độ ứng xử của CBCC; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCC để phục vụ tốt nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên