Nhiều chỉ tiêu của Đề án 06 về đích sớm

Cập nhật: 22-06-2023 | 08:27:27

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06); dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh, Bình Dương là một trong 19 địa phương cấp tỉnh được tuyên dương đã về đích sớm trong công tác cấp thẻ CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện.


Đối với người đi lại khó khăn, Công an huyện Bắc Tân Uyên đến từng nhà thu nhận hồ sơ cấp CCCD

Cấp CCCD vượt trước thời hạn Bộ Công an giao

Tính đến ngày 22-5, Bình Dương đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trước thời hạn đăng ký với Bộ Công an (CA) 39 ngày; trước thời hạn Bộ CA giao 70 ngày.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) CA tỉnh, cho biết với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh trước ngày 30-6, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, CA tỉnh đã phát động các đợt cao điểm tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT). CA tỉnh cũng đã triển khai thực hiện mô hình điểm cấp CCCD, trong đó đặt mục tiêu huyện Bắc Tân Uyên là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành cấp CCCD cho 100% người dân thường trú, tạm trú; TP.Tân Uyên là thành phố đầu tiên hoàn thành cấp CCCD cho 100% người dân thường trú, tạo tiền đề hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD trên toàn tỉnh.

Thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để thu nhận hồ sơ cấp CCCD, CA huyện Bắc Tân Uyên và TP.Tân Uyên đã chủ động phân công cán bộ, chiến sĩ mang máy đến tận nhà người dân, đến tận giường người bệnh để làm thủ tục thu nhận hồ sơ CCCD. Những trường hợp người dân thường trú đang tạm trú ngoài huyện hoặc ở các tỉnh lân cận thì cơ quan CA liên hệ gia đình nắm thông tin liên lạc, nơi cư trú hiện nay của người dân để bố trí cán bộ, phương tiện, thiết bị đến tận nơi người dân đang ở, học tập để thu nhận hồ sơ CCCD. Đối với trường hợp công dân ở các tỉnh quá xa thì cơ quan CA liên hệ và phối hợp CA tỉnh, thành nơi người dân đang cư trú để làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Đại diện CA huyện Bắc Tân Uyên chia sẻ, để đạt hiệu quả, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh của từng địa phương, qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Việc thực hiện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ, thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng, thuận lợi. Nhờ vậy, huyện Bắc Tân Uyên đã hoàn thành sớm nhiệm vụ cấp CCCD theo kế hoạch đã đề ra. Sau khi huyện Bắc Tân Uyên và TP.Tân Uyên hoàn thành cấp thẻ CCCD theo kế hoạch thì các địa phương còn lại của tỉnh cũng hoàn thành sau đó.

Tiếp tục thu nhận, làm sạch các dữ liệu

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của CA tỉnh, với vai trò là cơ quan tham mưu trực tiếp dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD của Bộ CA, Phòng PC06 đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh phát động các đợt cao điểm tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp điện tử và đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân. Song song đó là triển khai các giải pháp “thu thập, cấp CCCD, thu nhận và kích hoạt tài khoản ĐDĐT”; tăng thời gian thu nhận, cấp CCCD ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ. Nghiên cứu các cách làm hay, sáng tạo, tối ưu nhằm đẩy nhanh việc thu nhận, cấp CCCD hoàn thành đúng yêu cầu, mục tiêu đã đặt ra.

Phòng PC06 cũng đã thành lập Tổ thu nhận hồ sơ CCCD kết hợp tích hợp tài khoản ĐDĐT cho cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện thành công mô hình điểm “Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT và thực hiện thông báo lưu trú”, tạo điều kiện cho các bác sĩ, bệnh nhân và thân nhân của người bệnh đang làm việc, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp và tích hợp tài khoản ĐDĐT.

Đối với các trường hợp bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại, bệnh nhân già yếu, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đến tận giường bệnh để thu nhận hồ sơ CCCD gắp chíp cho công dân, cách làm này đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ trong nhân dân.

Tính đến ngày 22-5, Bình Dương đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử cho 100% công dân trên địa bàn toàn tỉnh với 9/9 đơn vị CA cấp huyện, 91/91 đơn vị CA cấp xã, hoàn thành chỉ tiêu, vượt tiến độ trước 39 ngày so với thời gian cam kết với Bộ CA; vượt 70 ngày so với chỉ tiêu Bộ CA giao. 3 xã, thị trấn gồm: Lạc An, Bình Mỹ, Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) là đơn vị cấp xã đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện. Trong khi đó, CA TP.Tân Uyên là 1 trong 10 đơn vị CA cấp huyện đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện trên toàn địa bàn. CA tỉnh Bình Dương là một trong 19 đơn vị CA cấp tỉnh đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành nhiệm cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện trước ngày 31-5-2023.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên