Nhiều cơ hội học tiếng Anh cho bạn trẻ

Cập nhật: 18-11-2011 | 00:00:00

Thời gian gần đây, rất nhiều trung tâm Anh ngữ quốc tế xuất hiện tại Bình Dương, nhất là các trung tâm tại TX.TDM. Tất nhiên, trung tâm Anh ngữ quốc tế nào thì học phí cũng được tính bằng đô-la nên đối với nhiều bạn trẻ đó cũng là giải pháp “thắt lưng buộc bụng”...

Tìm cơ hội nói chuyện với người bản xứ

Đối với những bạn trẻ ở Sài Gòn, phương pháp học bằng cách tiếp cận với người nước ngoài đã trở nên phổ biến và hiệu quả. Tại các đoạn đường Nguyễn Du, Đồng Khởi, Tôn Đức Thắng... là những phố “Tây ba lô”, bạn trẻ chỉ cần móc hầu bao trả tiền cà phê tại một quán hạng sang là có thể tán gẫu với họ hàng giờ để tập tành nói tiếng Anh. Nhưng đối với Bình Dương, môi trường để thực tập nói tiếng Anh với người bản xứ thì không nhiều. Người nước ngoài chủ yếu là làm việc tại các công ty, hoặc được thuê mướn giảng dạy tại các trung tâm. Người nước ngoài làm việc cho các doanh nghiệp, rõ ràng là không có thời gian để tán gẫu với người lạ, còn các giáo viên ở các trung tâm thì chỉ có đăng ký học tại các trung tâm mới có cơ hội nói chuyện với họ trong giờ học. Tuy nhiên, vẫn có những cách khác mà một số bạn trẻ năng động đã áp dụng hiệu quả.

 Bạn trẻ đang thực hành nói tiếng Anh

Chị Trần Thị Diễm Thúy là thợ uốn tóc tại nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám (gần chợ Cây Dừa) gần đây “nói tiếng Anh như gió”, khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Chị phấn khích: “Có gì đâu, mạnh dạn tiếp cận với người nước ngoài, nói chuyện với họ tự nhiên sẽ tiến bộ”.

Quả thật vậy! Chị vốn yêu thích nói tiếng Anh nhưng chủ yếu là tự học. Cho đến một hôm, trong quán ăn, chị bắt gặp một người nước ngoài đang ngồi ăn một mình, thế là chị không bỏ lỡ cơ hội nói chuyện. Jack bây giờ chính là ông xã tương lai của chị. Anh ta là người Úc, công việc đi lại ở nhiều quốc gia khác nhau và Bình Dương là một trong những nơi như thế. Chỉ trong thời gian ngắn tiếp cận với Jack, khả năng nói tiếng Anh của chị tiến bộ nhanh chóng. Hiện anh đang công tác ở New York, nhưng 2 người vẫn liên lạc với nhau qua facebook. Từ khi nói được tiếng Anh, cơ hội tiếp cận với người Anh của chị càng thêm rộng mở. Chị có thêm những khách hàng mới là những cô giáo người nước ngoài đang dạy hợp đồng tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông, tham gia các buổi píc-níc của những người nước ngoài tại Bình Dương và TP.HCM.  

Và học online

Ai cũng biết, học tiếng Anh đòi hỏi tính thường xuyên và liên tục. Cho nên, một người dù từng ở môi trường Anh ngữ quốc tế, nhưng nếu bỏ một thời gian thì nguy cơ mai một vốn từ vựng là hoàn toàn có thể. Trong khi đó, anh Nhật, một giáo viên người Việt tại Trung tâm Anh ngữ Galaxy, TX.TDM cho biết: “Dù có học tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế đi nữa, sự nỗ lực của bản thân mới mang tính quyết định. Lớp học chỉ là nơi để giúp mỗi học viên ứng dụng kiến thức tiếng Anh tiếp thu được. Nếu không cố gắng cũng khó đạt được khả năng như mong đợi”. Chính điều này đã làm cho nhiều bạn trẻ hết sức băn khoăn. Nhiều bạn mất không ít tiền bạc và thời gian để tìm kiếm phương pháp học phù hợp với bản thân nhưng kết quả chưa đạt được như mong đợi cũng chính vì phải bỏ dở nửa chừng, lên lớp nhưng không có thời gian học bài ở nhà.

Vì thế việc học tiếng Anh online được xem là một cứu cánh. Hiện nay, có rất nhiều trang web dạy tiếng Anh của người nước ngoài lẫn người Việt. Trang web nước ngoài khá hay đáng để tham khảo có thể kể đến là trang web www.usalearns.org... Tuy nhiên, cái khó của trang web này là mọi bài giảng, bài học đều bằng tiếng nước ngoài, chỉ những bạn trẻ nào đã có vốn ngôn ngữ tiếng Anh kha khá mới có thể học được. Hiện có trang web tiếng Anh khá hay dành cho mọi đối tượng là www.tienganh123.com.

Đây là trang web mang tính học tập thực sự được Sở Giáo dục - Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép kinh doanh hoạt động. Cái hay của trang web này là luôn có bài mới cập nhật hàng ngày, nội dung rất đa dạng và phong phú từ học tiếng Anh với người nổi tiếng, tin tức CNN, VOA, các bài học ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao, từ vựng, xem phim trailers, học tiếng Anh qua bài hát, luyện thi Toiec, tiếng Anh cơ bản... Mỗi bài học đều có phần dịch sang tiếng Việt. Người học có thể tham gia tương đối đầy đủ các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết bằng cách tham gia làm các bài tập dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, tiếng Anh sang tiếng Việt, mô tả tranh bằng tiếng Anh, đọc đoạn thu âm bằng tiếng Anh... tất cả đều được giáo viên chấm điểm và cho nhận xét, tạo sự hứng thú và tiến bộ không ngừng cho những người học siêng năng.

Có thể nói, những trang web như thế này ra đời đã giúp cho bạn trẻ có nhiều cơ hội học tập tiếng Anh hiệu quả mà tiết kiệm thực sự. Vấn đề còn lại chính là ở thái độ học tập của mỗi người.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên