Nhiều giải pháp, sản phẩm chất lượng trong sáng tạo kỹ thuật

Cập nhật: 08-11-2021 | 08:17:10

 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) vừa thống nhất nội dung chấm giải các nhóm giải pháp, sản phẩm tham gia hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX năm 2019-2021 và cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2020-2021. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng số lượng các cá nhân, tập thể gửi giải pháp, sản phẩm tham gia gia tăng về số lượng và chất lượng.

 Ban tổ chức hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh và cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh vừa tổ chức cuộc họp trao đổi các nội dung liên quan

 Chất lượng nâng cao

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội, cho biết so với hội thi, cuộc thi các lần trước, năm nay Ban tổ chức (BTC) đã nhận được nhiều giải pháp và sản phẩm tham gia. Ông Ngàn cho biết ngoài việc gia tăng số lượng các giải pháp, sản phẩm tham gia thì chất lượng của các nhóm giải pháp, sản phẩm cũng được tăng lên đáng kể.

Theo thống kê của BTC, phần lớn các giải pháp tham gia hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh đều chú trọng vào các lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống, như: Cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; giáo dục - đào tạo; y tế; vật liệu, hóa chất và năng lượng. Tín hiệu vui về tinh thần sáng tạo khoa học, kỹ thuật của người dân Bình Dương là trong hội thi năm nay có đến 80% các giải pháp được gửi đến BTC từ các cá nhân, tập thể trong tỉnh, số lượng còn lại đến từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Định và Tây Ninh.

Trong khi đó, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh cũng đang tỏ ra hào hứng với cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Cụ thể, tính đến tháng 11- 2021, BTC đã nhận được 332 sản phẩm tham gia. Trong số này có 73 sản phẩm thuộc lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập; 62 sản phẩm thuộc lĩnh vực đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; 70 sản phẩm thuộc lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình; 85 sản phẩm thuộc lĩnh vực phục vụ sản xuất, môi trường; 42 sản phẩm thuộc lĩnh vực phần mềm tin học. Cơ cấu các sản phẩm gửi về tham dự cuộc thi có 73 sản phẩm (21,98%) của học sinh đến từ các trường THPT; 97 sản phẩm (29,21%) từ khối trường THCS; 162 sản phẩm (48,79%) đến từ khối trường tiểu học.

Dựa theo tiêu chí chuyên môn, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn đều có những nhận định, đánh giá sâu sắc. Theo đó, hầu hết các nhóm giải pháp, sản phẩm tham gia hội thi, cuộc thi đều được đầu tư khá bài bản, quy mô. Trong đó, có những sản phẩm đã bám sát nhu cầu thực tiễn của địa phương, của đất nước, tập trung sáng tạo các loại thiết bị, máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như máy khử trùng, sát khuẩn, máy khai báo y tế, đo thân nhiệt và cảnh báo bệnh…

Công tâm, khách quan

Qua công tác sàng lọc ban đầu, BTC đã lựa chọn được một số giải pháp, sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn cao vào vòng trong. Trên cơ sở tôn trọng ý tưởng, sáng kiến của các tập thể, cá nhân thông qua các giải pháp, sản phẩm được đầu tư nghiêm túc và chất lượng, BTC đã tổ chức 5 Hội đồng chấm thi bám sát chuyên môn để đánh giá đúng về tính ứng dụng và khả năng nhân rộng mô hình của các nhóm giải pháp, sản phẩm.

Ông Lai Xuân Thành, Chủ tịch Liên hiệp hội, cho biết do mục tiêu của hội thi và cuộc thi có sự khác biệt nhất định nên trong quá trình chấm giải cũng sẽ có sự thay đổi nhất định. Trong đó, hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh dành cho các cá nhân, tập thể ưu tiên tìm kiếm các nhóm giải pháp khoa học, kỹ thuật có tính ứng dụng và nhân rộng vào cuộc sống. Để bảo đảm các nhóm giải pháp được đánh giá một cách công tâm, khách quan, BTC đã thành lập các hội đồng chấm giải chuyên môn theo từng lĩnh vực nhất định. Việc đánh giá chất lượng và tính ứng dụng của các giải pháp sẽ được chính các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực trực tiếp thẩm định.

Trong khi đó, cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được phát động với mục tiêu khích lệ, động viên và phát động phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh nhà sẽ được chấm giải theo hướng khích lệ, động viên. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết BTC sẽ lưu ý và tham mưu tỉnh có phương án trao giải thưởng khuyến khích, động viên các cá nhân, tổ chức đối với những nhóm sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí đưa ra và tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn.

 Qua nhiều vòng chấm giải từ sơ loại đến vòng trong, BTC hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX năm 2019-2021 đề xuất trao 16 giải thưởng cho các giải pháp mang tính ứng dụng cao. BTC hội thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XVII năm 2020-2021 cũng thống nhất đề xuất trao 34 giải thưởng cho các sản phẩm tham gia.

 ĐÌNH THẮNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên