Nhiều lựa chọn cho thí sinh không vào đại học

Cập nhật: 23-03-2011 | 00:00:00

Ở thời điểm này thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ). Biết khả năng không thể vào ĐH, những em có sức học hạn chế chọn lối vào đời bằng con đường học CĐ hoặc trung cấp chuyên nghiệp. Thời điểm này, các trường CĐ - trung cấp chuyên nghiệp đang tích cực tư vấn, quảng bá ngành nghề đào tạo, giúp các thí sinh lựa chọn ngành nghề cho bước đường học tập kế tiếp.

Thầy Nguyễn Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương nói, trường chúng tôi đào tạo đa ngành, đa hệ tùy theo khả năng, sở thích HS chọn cho mình một cấp học, ngành học phù hợp. Nhờ uy tín được nâng cao qua chất lượng đào tạo, HS-SV theo học tại trường ngày càng tăng, nhất là SV người Bình Dương. Để thí sinh hiểu rõ hơn về trường, thời gian qua, cán bộ tuyển sinh đến trực tiếp các trường THPT trong ngoài tỉnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Chúng tôi khuyên các em nếu không vào được ĐH cũng không nên buồn, có thể theo học CĐ - trung cấp chuyên nghiệp, sau đó học liên thông lên ĐH ngay tại trường.

  Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011Từ sự định hướng nghề nghiệp của nhà trường, các nhà tư vấn, nhiều HS tỏ ra hài lòng khi chọn học CĐ. Em Huỳnh Như Nhất Lan, HS trường THPT Thái Hòa (Tân Uyên) thổ lộ: “Em thích làm cô giáo, nhưng thấy khả năng không thể thi đậu ĐH nên em quyết định chọn ngành sư phạm tiểu học hoặc mầm non của trường ĐH Thủ Dầu Một. Em vui khi ba mẹ cũng nhất trí với quyết định của em. Em sẽ cố gắng học tốt, sau này nếu có điều kiện em sẽ học tiếp lên ĐH”.

Thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã có lời khuyên với các thí sinh, những em có học lực trung bình khá, ngoài đăng ký thi CĐ các em cũng nên dự thi một trường ĐH để lấy phiếu điểm xét tuyển vào hệ CĐ.

Nếu học hệ CĐ, thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn. Ngay cả những ngành được nhiều em ưa thích như kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh... cũng có hệ CĐ. Hiện nay một số trường có đào tạo hệ CĐ nghề, nếu HS chọn hệ này thì cơ hội học tập càng dễ dàng hơn, vì trường nghề không xét tuyển điểm thi ĐH-CĐ. Cụ thể như trường CĐ nghề Việt Nam - Singapore năm nay tuyển 360 chỉ tiêu hệ CĐ. HS chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc văn hóa và có tổng điểm 2 môn toán - lý là 10 điểm trở lên, không có môn nào dưới 5. Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng có nhiều chỉ tiêu cho hệ CĐ nghề. Trường xét tuyển điểm các môn: toán - lý -  hóa hoặc toán - văn - anh tùy theo ngành nghề. Sau khi tốt nghiệp các em được học liên thông lên ĐH ngay tại trường. Thí sinh cũng nên biết, nếu học hệ CĐ, CĐ nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp thì cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp càng cao hơn, vì hiện nay nhu cầu lao động có tay nghề ở các doanh nghiệp luôn khan hiếm, trong khi cầu chưa đáp ứng đủ.

Với những TS không có khả năng vào ĐH và CĐ, thì học trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề là hợp lý nhất. Ở hệ này không kén chọn HS, vì điều kiện xét tuyển rất thông thoáng. Nếu tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT học hệ 2 năm; chưa tốt nghiệp THPT học 2 năm 3 tháng; học hết lớp 11 học 2 năm 6 tháng; tốt nghiệp THCS học 3 năm.

ĐH không phải là con đường duy nhất. Lúc này đây thí sinh hãy sáng suốt lựa chọn đường đi cho tương lai phù hợp với khả năng. Nếu không vào được ĐH thì đừng nên quá tham vọng chỉ thêm mất thời gian, công sức, tiền của gia đình. Các bậc phụ huynh cũng nên đồng cảm, chia sẻ, bằng lòng với những gì con em đã lựa chọn. Không nên ép buộc một khi các em không có khả năng thi vào ĐH. Theo ghi nhận của chúng tôi tại những buổi tuyển chọn nhân sự của các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ CĐ - trung cấp chuyên nghiệp luôn cao hơn số có bằng cấp ĐH. Và các em cũng nên nhớ, ở những công ty nước ngoài, khi tuyển dụng họ không quan tâm đến bằng cấp, mà chỉ căn cứ vào năng lực thực sự của người dự tuyển.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X