Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác

Cập nhật: 12-03-2012 | 00:00:00

Tiếp tục học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ TX.Dĩ An có nhiều sáng kiến xây dựng các mô hình hoạt động, trong đó mô hình “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác” đã làm cho không ít đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thay đổi lối sống, rèn luyện đạo đức, tác phong theo tấm gương của Người.  Thị đoàn Dĩ An ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến học và làm theo Bác

Phát động thi đua thực hiện từ tháng 9-2011, từ đó đến nay, “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác” được thay thế dần cho mô hình kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cũng qua hình thức kể chuyện nhưng giờ đây, những mẩu chuyện về Bác được các bạn ĐVTN rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, tích cực làm theo Bác bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực. Nếu ở mô hình “Gia đình đoàn viên học tập và làm theo Bác” bị hạn chế về đối tượng tham gia thì ở mô hình này, đối tượng được mở rộng không chỉ đoàn viên, hội viên mà còn có thanh thiếu niên, nhi đồng và trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Những lời dạy, câu nói của Bác được đoàn viên, hội viên sưu tầm, sau đó đọc lên cho tập thể cùng nghe. Mỗi buổi sinh hoạt, từng đoàn viên, hội viên ghi chép lại cảm nhận vào sổ nhật ký “Đoàn viên học tập và làm theo lời Bác” của mình. Sau 2 tháng, chi đoàn hoặc chi hội phải nêu ít nhất một phần việc mà tập thể, cá nhân đã học làm theo lời Bác. Phần việc nêu ra được luân phiên ghi vào biên bản và sổ vàng của đơn vị. Cứ như thế, các buổi sinh hoạt được duy trì trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội.

Có thể nói, mô hình “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác” của Chi đoàn Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện khá tốt. Được tham dự buổi sinh hoạt ở đây mới cảm nhận hết không khí thi đua học tập và làm theo lời Bác. Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí khá ấm cúng. Các bạn ĐVTN thay phiên kể những mẩu chuyện hoặc lời dạy của Bác để cùng nhau học tập, rút kinh nghiệm trong cuộc sống. Bạn Nguyễn Anh Phương viết trong cuốn sổ ghi chép làm theo Bác của chi đoàn có đoạn: “Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân/ Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”. Vì vậy, để thể hiện lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, chi đoàn tôi đã thực hiện một số hoạt động có ý nghĩa thiết thực”. Đúng vậy, ngay những tuần đầu năm 2012, chi đoàn đã ra quân “Ngày chủ nhật xanh” làm vệ sinh dọc theo các tuyến đường thuộc phường Tân Bình, thành lập nhóm tuyên truyền về hiến máu nhân đạo, thăm tặng quà các em mồ côi tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương... Những hoạt động ấy tuy rất nhỏ nhưng đó là việc làm có ý nghĩa của các bạn ĐVTN, góp một phần nhỏ bé xây dựng quê hương giàu mạnh.

Anh Trần Quốc Đạt, Phó Bí thư chi đoàn chia sẻ do đặc thù công việc  thường xuyên tiếp xúc với người dân nên ĐVTN trong chi đoàn đặc biệt coi trọng đến thái độ ứng xử, giao tiếp. Mỗi đoàn viên còn thể hiện tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong mọi việc, gương mẫu thực hành tiết kiệm điện nước, giấy, mực in. Những việc làm đều được nêu ra vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần. Bạn Nguyễn Thị Bích Trâm, ĐVTN bộ phận cập nhật chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính nói: “Mỗi sáng thứ hai hàng tuần được nghe những mẩu chuyện, lời dạy của Bác, làm cho em trưởng thành và cảm phục sâu sắc những đức tính giản dị của Người”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết mặc dù chỉ mới 6 tháng thực hiện, nhưng mô hình “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác” đã trở thành thói quen trong tự học, tự rèn luyện của ĐVTN thông qua sinh hoạt tập thể, thông qua quá trình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống đối với các bạn.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên