Nhóm cho vay tín dụng đen lãnh án

Cập nhật: 03-05-2019 | 09:44:16

Tòa án nhân dân huyện Dầu Tiếng tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án các bị cáo Hoàng Văn Phong (tên thường gọi là Hùng, SN 1982) và Hoàng Văn Duy (SN 1988) cùng ngụ Hải Dương, bị truy tố về tội cho vay nặng lãi...

Phong và Duy là hai anh em chú bác ruột, cùng ngụ tại thôn Bá Nha, xã Hợp Đức, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Phong vào TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thuê phòng trọ sinh sống từ cuối năm 2017. Trong quá trình sinh sống tại đây, Phong nảy sinh ý định cho những người trên địa bàn tỉnh Bình Dương vay tiền với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Phong thực hiện từ đầu tháng 6-2018 cho đến ngày bị bắt.

Duy thấy Phong cho vay với lãi suất cao nên đề nghị Phong cho Duy cùng hùn vốn để cho vay, Phong đồng ý. Phong và Duy mỗi người hùn 130 triệu đồng để cho vay. Phong và Duy in ấn các tờ rơi với nội dung “Vay tiền chứng minh + hộ khẩu có tiền trong ngày 09049349...” (số điện thoại của Phong), sau đó dán và phát tại các quán cà phê, khu vực đông người, để người dân cần vay tiền biết liên lạc hoặc để các con nợ giới thiệu cho nhau qua số điện thoại của Phong và Duy để vay. Phong và Duy hoạt động chủ yếu trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.

Hàng ngày Phong và Duy chạy xe máy đến các quán cà phê để cho vay. Khi cần vay tiền của Phong và Duy, người vay phải đưa CMND và sổ hộ khẩu gốc hoặc CMND và sổ hộ khẩu photo và ký vào giấy vay mượn tiền thì sẽ được giải ngân. Cũng có trường hợp Phong và Duy không yêu cầu làm giấy nợ hay giữ CMND và sổ hộ khẩu, không thế chấp tài sản. Khi có người cần vay tiền thì điện thoại cho Phong hoặc Duy đến nhà hoặc điểm hẹn, để thỏa thuận với nhau về việc vay mượn tiền theo hình thức trả góp cả gốc lẫn lãi hàng ngày hoặc trả lãi đứng hàng ngày không trả tiền gốc.

Sau khi cho vay tiền, Phong và Duy thay nhau hoặc đi cùng nhau đến nhà người vay tiền hoặc điện thoại đến điểm hẹn để nhận tiền góp, lãi hàng ngày. Người vay tiền chậm trả hoặc không còn khả năng chi trả thì Phong và Duy nhắn tin qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp để chửi bới, xúc phạm, đe dọa. Ngày 28-12-2018, Phong và Duy bị giữ người trong trường hợp khẩn cấp cùng với các tang vật.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Phong và Duy thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cả hai khai từ đầu tháng 6-2018 cho đến khi bị bắt, đã cho 13 người (trong đó có 10 người trên địa bàn huyện Dầu Tiếng và 3 người trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một) vay mượn với số tiền gốc từ 5 triệu đến 100 triệu đồng/lần vay. Tổng số tiền Phong và Duy cho vay là 930 triệu đồng; số tiền người vay phải trả cả gốc và lãi là hơn 1,1 tỷ đồng. Phong và Duy thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 250 triệu đồng. Hai bị cáo Phong và Duy tự đặt ra mức lãi suất từ 1 - 1,23%/ngày (tương đương trên 365%/năm), cao gấp 18,51 - 22,77 lần so với mức lãi suất cao nhất là 20%/năm được quy định trong Bộ luật Dân sự năm 2015.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Phong và Hoàng Văn Duy phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Bị cáo Hoàng Văn Phong bị phạt 10 tháng tù, bị cáo Hoàng Văn Duy bị phạt 8 tháng tù. Buộc những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án còn nợ số tiền của hai bị cáo Phong và Duy phải nộp số tiền còn nợ tổng cộng trên 291 triệu đồng để tịch thu sung vào ngân sách.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên