Nhộn nhịp chợ Lái Thiêu

Cập nhật: 09-01-2023 | 08:14:06

 Các chủng loại hàng hóa phục vụ tết từ khắp các vùng, miền đã được các tiểu thương ở chợ Lái Thiêu đưa về phục vụ tết như quần áo, giày dép, trái cây, mứt, bánh... Cùng với đó, các mặt hàng trang trí ngày tết bày bán nhiều tại các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Sức mua tại khu chợ này đang tăng lên từng ngày.

 Chợ Lái Thiêu phong phú các loại hàng hóa tết

 Đã từ lâu, chợ Lái Thiêu không chỉ phục vụ người dân trên địa bàn TP.Thuận An, mà còn đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều hộ dân sinh sống tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh. Vì thế, vào các dịp lễ, tết, tất cả các mặt hàng được tiểu thương nhập về với số lượng lớn. Những ngày cận tết, khu chợ như trở nên chật hẹp trước lượng khách hàng đổ về chợ ngày một đông.

Cũng như mọi năm, UBND phường Lái Thiêu tận dụng khu vực bờ kè trên đường Châu Văn Tiếp làm chợ xuân, có cả trăm gian hàng. Chị Hồ Thị Điệp, một tiểu thương bán mứt gừng, hạt dưa và các loại bánh kẹo phục vụ ngày tết, chia sẻ: “Các mặt hàng nhìn chung tăng khoảng 10 - 20% so với năm ngoái. Lượng hàng không tăng nhiều có thể do ảnh hưởng giá xăng dầu, nhân công, đời sống kinh tế có phần khó khăn. Hơn nữa, một phần các cơ sở sản xuất dè chừng trước ảnh hưởng kinh tế toàn cầu, nên không dám bung hàng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của hầu hết tiểu thương tại chợ, hàng hóa tết năm nay có phần phong phú hơn về chủng loại. Anh Nguyễn Tuấn Nhơn, người kinh doanh quần áo lâu năm tại khu chợ chia sẻ: “Năm nay, tiết trời se lạnh vào những ngày giáp tết, tôi mạnh dạn nhập về các loại quần, áo chống rét, nhưng không kém phần thời trang, nhất là các loại sản phẩm phục vụ giới trẻ. Những ngày gần đây, hàng bán khá chạy, giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/ quần, áo. Hàng bình dân, nhưng khá chất lượng”.

Một số chủ cửa hàng thời trang cao cấp trên đường Cách Mạng Tháng 8 quanh khu vực chợ cũng tưng bừng khai trương để kịp phục vụ tết. Bên cạnh đó, có không ít cửa hàng mạnh dạn giảm giá sản phẩm từ 20 - 40%. Chị Trương Thị Hoa, chủ shop thời trang trên tuyến đường Châu Văn Tiếp, chia sẻ: “Giảm giá không có nghĩa là hàng kém chất lượng. Sản phẩm còn mới nguyên, nhưng các mẫu mới ra liên tục, buộc người kinh doanh phải giảm giá, bán nhanh để đưa hàng mới về. Bây giờ chỉ cần bỏ ra 500.000 đồng có thể sắm được bộ đồ tết vừa ý. Năm nay, do ảnh hưởng về sản xuất, người lao động giảm thu nhập, nên chủ trương kinh doanh của tôi là không bán hàng quá cao cấp. Hàng nhập về chất lượng, nhưng giá phải rẻ”.

Các sản phẩm từ dầu ăn, trứng, thịt, cá và một số nguồn thực phẩm nhìn chung giá không đổi so với tết năm 2022. Anh Nguyễn Minh Quân, chủ vựa trứng các loại tại khu chợ, tâm sự: “Gia đình tôi có nhiều người kinh doanh mặt hàng này tại các khu chợ trên địa bàn tỉnh. Theo tôi, với các chợ khu vực đông công nhân lao động sức mua có giảm so với năm trước, do năm nay một lượng lớn công nhân về tết sớm. Tuy nhiên, tại chợ Lái Thiêu, tiểu thương không bị ảnh hưởng nhiều. Đây là khu chợ truyền thống, chủ yếu phục vụ người dân địa phương, việc kinh doanh cũng thuận lợi. Nhìn chung, các mặt hàng có giá tương đồng so với năm trước, một phần là do các cấp chính quyền có chủ trương bình ổn giá”.

Khu chợ này tọa lạc tại trung tâm của thành phố, được bao quanh các trục đường chính lung linh sắc màu về đêm, nên ngày tết càng sôi động và nhộn nhịp hơn. Khu chợ còn là “thủ phủ” của những món ăn vặt nỗi tiếng trên địa bàn, nên hàng đêm còn thu hút khách từ TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Hồ Chí Minh về đây mua sắm, vui chơi. Vì thế, để bảo đảm an toàn cho du khách, nhất là an toàn cháy, nổ, Ban Quản lý chợ luôn có người thường trực, kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhắc nhở tiểu thương thực hiện nghiêm quy định không đốt nhang, vàng mã trong lòng chợ. Trước khi ra về, phải cắt cầu dao điện để đề phòng hỏa hoạn. UBND thành phố còn chủ động triển khai lực lượng điều tiết giao thông trong những giờ cao điểm quanh chợ, tổ chức lực lượng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự để phục vụ người dân đi chợ tết một cách an toàn, chu đáo.

 Theo kế hoạch của TP.Thuận An, trên địa bàn phường Lái Thiêu, lượng rau củ quả tiêu thụ tại chợ ước tính khoảng 65 tấn/1 ngày. Về chuyển đổi ngành hàng phục vụ tết, bánh mứt 15 sạp, thịt heo 10 sạp, cá đồng và cá biển 55 sạp…

 QUANG TÁM - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên