Nhộn nhịp ngày đầu tiên xét tuyển đại học đợt 1 năm 2016

Cập nhật: 02-08-2016 | 08:23:34

Hôm qua (1-8), cùng với các trường đại học (ĐH) khác, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển ĐH đợt 1 năm 2016. Dù mới bước vào ngày đầu tiên nhưng có khá đông thí sinh (TS), phụ huynh đến các trường tìm hiểu, làm thủ tục đăng ký xét tuyển.   

Khá đông TS đến làm thủ tục xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Ảnh: H.THÁI

Theo quy chế tuyển sinh do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ban hành, năm nay TS có thể nộp hồ sơ xét tuyển bằng các hình thức: chuyển phát nhanh qua đường bưu điện, đăng ký trực tuyến hoặc nộp trực tiếp tại trường (nếu trường đó có quy định). Tuy nhiên, đa số TS vẫn muốn đến nộp trực tiếp tại trường để được các chuyên gia tư vấn trước khi làm hồ sơ xét tuyển. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, hôm qua (1-8) có khá đông TS đến tìm hiểu, làm thủ tục xét tuyển. Đoán trước tình hình, nhà trường đã bố trí 5 phòng tư vấn theo từng nhóm ngành, các phòng đều chật kín TS chờ đến lượt được tư vấn. TS Nguyễn Thị Lan Hoa cho biết em đang băn khoăn giữa ngành kế toán và tài chính ngân hàng. Đến đây, khi được các thầy cô tư vấn, em thấy phù hợp với ngành kế toán hơn và quyết định đăng ký xét tuyển vào ngành này.

Năm nay trường ĐH Thủ Dầu Một tuyển 3.850 chỉ tiêu ở 26 ngành. Theo tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng nhà trường, với việc đa dạng ngành nghề đào tạo, TS có nhiều lựa chọn cho mình. Những ngành nghề đào tạo của trường phù hợp với thị trường lao động, sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và vùng Đông Nam bộ. Các em lưu ý, tất cả các ngành của trường đều không nhân hệ số, điểm chuẩn tối thiểu bằng với ngưỡng chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định.

Theo quy định, đợt 1 TS chỉ được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành. Trong mỗi đợt xét tuyển, các em không được thay đổi nguyện vọng hay rút hồ sơ. TS đã trúng tuyển nguyện vọng 1, không được đăng ký ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Với những quy định trên, TS tỏ ra thận trọng trong việc chọn ngành, chọn trường.

Tại các trường ĐH khác trên địa bàn tỉnh cũng có khá đông TS đến làm hồ sơ xét tuyển. Tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, năm nay trường thực hiện xét tuyển theo học bạ và xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2016, điểm chuẩn là 15, bằng với điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định theo tổ hợp môn xét tuyển. Năm nay, trường tuyển sinh 7 ngành ĐH và 9 ngành cao đẳng. TS Nguyễn Quang Trung chia sẻ: “Ở kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Qua tìm hiểu em biết trường có xét tuyển theo kết quả học tập ở bậc THPT nên em làm hồ sơ xét tuyển vào ngành công nghiệp thông tin, hệ cao đẳng”.

Chọn trường nhà, trường ĐH vùng để thực hiện ước mơ vào ĐH, đó là xu hướng của nhiều TS trong các mùa tuyển sinh gần đây. Tại trường ĐH Bình Dương, qua quan sát chúng tôi nhận thấy ngoài lượng TS trong tỉnh, có khá nhiều em ở các tỉnh, thành khác cũng đến nộp hồ sơ xét tuyển. Trường cũng thực hiện 2 phương thức xét tuyển. Điểm trúng tuyển được lấy từ trên xuống theo tổng điểm ba môn thi của kỳ thi THPT quốc gia tương ứng khối xét tuyển đăng ký cộng với điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng theo quy định. Năm nay, trường tuyển 14 ngành ĐH và 7 ngành cao đẳng, với 2.800 chỉ tiêu.

Năm 2016, TS chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi và kèm một mã để xét tuyển. Do vậy, khi xét tuyển các em chỉ điền mã kết quả thi mà không phải nộp bản chính như các năm trước. Khi trúng tuyển TS sẽ phải nộp bản chính giấy chứng nhận vào trường trúng tuyển. Trong đợt 1 xét tuyển, thời gian các trường nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 1 đến 12-8. Thời gian vẫn còn nhiều, do đó có những TS đã tỏ ra thận trọng, trực tiếp gặp các chuyên gia để được tư vấn kỹ càng trong việc chọn ngành và trước khi làm thủ tục xét tuyển.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X