Những con chữ ân tình

Cập nhật: 06-02-2016 | 20:05:38

Một mùa xuân nữa đã đến. Xuân đang về khắp mọi miền quê. Với những người con xa quê, mùa xuân năm nay càng thêm ý nghĩa khi họ đã trụ vững ở vùng đất lắm phù sa này. Nặng nghĩa ân tình với những người đã góp sức xây dựng quê hương Bình Dương, tỉnh đã tạo điều kiện cho con em lao động ngoài tỉnh được học hành tử tế, xem các em như những công dân Bình Dương thực thụ. 

Trường Tiểu học Mỹ Phước (TX.Bến Cát) có 80% HS là con em lao động ngoài tỉnh

 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tặng quà cho HS điểm lẻ Gia Biện của trường Tiểu học - THCS Tam Lập (Phú Giáo) nhân dịp năm học mới 2015-2016. Đây là ngôi trường có nhiều HS là con em lao động ngoài tỉnh. Ảnh: HỒNG THÁI

Kể cho chúng tôi nghe về trường hợp của con mình đang học tại trường THCS Phú Hòa (TP.TDM), chị Nguyễn Thị Bé Ba đã xúc động: “Đầu năm học 2014-2015, cả gia đình chị từ Trà Vinh lên Bình Dương lập nghiệp. Dù ngày tựu trường đã qua, nhưng nhà trường đã đồng ý cho con chị nhập học. Không những vậy, biết được hoàn cảnh nghèo khó của mẹ con chị, dịp Tết Nguyên đán 2015 con chị còn được nhà trường tặng quà tết. Ân tình này chị mãi không quên”.

Đâu chỉ có ngôi trường này, mà tất cả học sinh (HS) ngoài tỉnh ở những ngôi trường khác cũng được xã hội quan tâm chăm lo như HS tỉnh nhà. Trường Tiểu học Mỹ Phước (TX. Bến Cát) nhiều năm học qua, số HS cứ gia tăng hàng năm. Để tất cả HS đều được đến trường, kể cả thường trú và tạm trú, nhà trường đã tận dụng tối đa các phòng, bố trí chỗ học cho HS. HS trong mỗi lớp tăng cao, giáo viên càng thêm vất vả. Nhưng với lòng nhiệt huyết, thương yêu học trò, thầy cô đã không quãng ngại khó khăn gieo mầm tương lai cho bao thế hệ học trò.

Đất lành chim đậu. Nhiều người dân ngoài tỉnh đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai. Đến với Bình Dương, HS con em lao động ngoài tỉnh đã được xã hội dang rộng vòng tay yêu thương, nâng cánh ước mơ cho các em. Với em Đặng Ngọc Minh, nguyên là HS trường THPT Bến Cát, thực hiện được ước mơ học Đại học Y dược TP.HCM như ngày hôm nay là nhờ sự chung sức chăm lo của toàn xã hội. Quê em ở Kiên Giang lên Bình Dương lập nghiệp. Hiện em được Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước tài trợ học bổng trong suốt 6 năm học. Khi em tốt nghiệp ra trường, nếu có nguyện vọng về làm việc, bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận. Vui hơn khi gia đình em còn được UBND TX.Bến Cát giải quyết cho mua nhà ở xã hội theo diện trả góp.

Những việc làm trên là một ân tình với những người đã góp sức xây dựng quê hương Bình Dương. Chăm lo việc học cho các em là trách nhiệm của tỉnh nói chung, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói riêng. HS ngoài tỉnh đa số là con em lao động nghèo, đường đến trường của các em còn lắm gập ghềnh trắc trở. Để cha mẹ các em yên tâm lao động, HS vững tin tiếp bước đến trường, vào đầu năm học mới, các em được nhà trường, các Mạnh Thường Quân tặng tập vở, giấy viết, đồng phục, học bổng, tặng quà tết nhân dịp cuối năm. Những phần quà không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà đó còn là sự tri ân của xã hội đối với con em lao động ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, với đặc thù tỉnh phát triển công nghiệp nên hàng năm tăng thêm hàng chục ngàn HS. Đáp ứng nhu cầu học tập các em, hàng năm tỉnh đều có những công trình trường mới đưa vào hoạt động. Trong năm 2014 và 2015, toàn tỉnh có 45 công trình lầu hóa hoàn thành đưa vào sử dụng, 32 công trình lầu đang thi công. Do đó dù áp lực HS gia tăng trong mỗi năm học mới, nhưng với sự sắp xếp ổn thỏa của ngành GD-ĐT và các địa phương, tất cả HS đều có chỗ học, toàn tỉnh không có nơi nào xảy ra tình trạng học ca ba.

Quý lắm những lao động ngoài tỉnh đến Bình Dương lao động, làm việc. Họ đã góp công sức vào sự nghiệp xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà. Thế nên, hàng năm dù tỉnh tăng thêm hàng chục ngàn HS các cấp, nhưng ngành GD-ĐT, các địa phương vẫn có cách bố trí, sắp xếp để tất cả HS đều được đến trường.

Mỗi năm tỉnh tăng thêm trên 20.000 HS, chủ yếu là con em lao động ngoài tỉnh. Nặng nghĩa ân tình với những người đã đến góp sức xây dựng quê hương Bình Dương, tỉnh đã quan tâm chăm lo việc học tập cho các em, xây dựng thêm trường lớp, bảo đảm tất cả HS đều được đến trường.


 
HỒNG THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên