Nụ cười xuân...

Cập nhật: 06-02-2016 | 20:05:38

Những ngày cuối năm 2015, Hội Sứt môi hở hàm ếch IL Woong - Hàn Quốc lại đến Bình Dương để thực hiện chương trình phẫu thuật miễn phí cho những bệnh nhân (BN) bị sứt môi, hở hàm ếch trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận. Đây là lần thứ 21 đoàn đến và phối hợp với ngành y tế Bình Dương thực hiện chương trình ý nghĩa này. Thành công sau mỗi đợt phẫu thuật chính là những nụ cười hạnh phúc đã trở lại trên gương mặt của những BN không may bị khuyết tật, người thân của họ và lưu lại những khoảnh khắc không thể nào quên trong trái tim của những người thực hiện chương trình

 Đoàn y, bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị sứt môi, hở hàm ếch tại BVĐK tỉnh. Ảnh: HỒNG THUẬN

Đến hẹn lại lên, năm nào vào dịp cuối năm cũng có một đoàn tình nguyện gồm những giáo sư, bác sĩ (BS), điều dưỡng từ đất nước Hàn Quốc xinh đẹp đến Bình Dương tổ chức phẫu thuật miễn phí cho BN trên địa bàn và một số tỉnh, thành lân cận bị sứt môi, hở hàm ếch, sẹo xấu vùng hàm mặt. Chương trình y tế có ý nghĩa đặc biệt ấy đã duy trì được 21 năm. Trong khoảng thời gian ấy, chương trình đã tích cực can thiệp, phẫu thuật cho 501 ca. Sau mỗi đợt thực hiện, những BN được đoàn phẫu thuật can thiệp đều có kết quả hồi phục rất tốt. BS. Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viên Đa khoa (BVĐK) tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi trân trọng ghi nhớ và mong rằng tình cảm hữu nghị giữa Đoàn phẫu thuật tạo hình hàm mặt Hàn Quốc với ngành y tế Bình Dương, BVĐK tỉnh luôn được vun đắp ngày một thắm thiết và thắt chặt hơn”.

Dù là ai, một khi đã bị khuyết tật, trong mỗi con người đều ẩn chứa một sự tự ti, mặc cảm nhất định trong cuộc sống. Với những người không may bị khuyết tật vùng hàm mặt, để tìm được ở họ nụ cười là điều thật sự không mấy dễ dàng. Và những giáo sư, BS, điều dưỡng từ đất nước Hàn Quốc đã đến và kết hợp với các y, BS BVĐK tỉnh mang theo những nụ cười đặt lại đúng chỗ trên khuôn mặt họ. Nhờ đó, những người không may bị khuyết tật ấy đã lấy lại niềm vui, sự tự tin cho mình để có thêm nghị lực hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Liên đến từ tỉnh Cà Mau, có cháu ngoại là bé Trần An Bình 5 tháng tuổi, bị sứt môi, hở hàm ếch mới được phẫu thuật trong chương trình lần thứ 21 cuối năm 2015 cho biết, gia đình bà hết sức biết ơn chương trình vì nhờ đó cháu của bà đã được vá môi, hở hàm ếch miễn phí.

Xuất phát là một chương trình giúp đỡ, qua mỗi năm, chương trình lại được nâng lên một tầm cao hơn. Từ nhiều năm nay, chương trình y tế mang ý nghĩa nhân văn này đã được nâng lên tầm hợp tác hữu nghị. Đại diện đoàn phẫu thuật Hàn Quốc khẳng định, những năm gần đây, họ đến Bình Dương không phải là để giúp đỡ, mà là để phối hợp với các y, BS của BVĐK tỉnh thực hiện chương trình. Vì thế, đây là một chương trình hợp tác y tế hữu nghị mà hai bên đã cùng nhau xây dựng.

BS. Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ năm 1995 đến nay, Hội Sứt môi hở hàm ếch IL Woong - Hàn Quốc đều cử đoàn chuyên gia giỏi sang Việt Nam và đến Bình Dương để phẫu thuật hoàn toàn miễn phí cho những người không may bị sứt môi, hở hàm ếch. Hoạt động này không chỉ là cơ hội mang lại nụ cười lành lặn cho những người kém may mắn, mà còn tạo niềm vui, hạnh phúc lớn cho các gia đình nghèo, bởi vì với họ chi phí để thực hiện một ca phẫu thuật như thế là cả vấn đề. Bên cạnh đó, hội còn viện trợ máy móc và hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các y, BS của tỉnh. “Với tình cảm đặc biệt và những đóng góp lớn mà các giáo sư, BS, điều dưỡng của Đoàn phẫu thuật tạo hình hàm mặt Hàn Quốc dành cho ngành y tế và những BN nghèo của tỉnh Bình Dương trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn trân trọng và biết ơn sâu sắc.  Mỗi lần đến, đoàn đều để lại ấn tượng tốt đẹp…”, BS. Lạc nói.

Những ngày xuân mang theo nụ cười của các BN đã được phẫu thuật miễn phí từ chương trình và niềm hạnh phúc của gia đình họ đang râm ran, lan tỏa trong mọi nhà. Nụ cười ấy vẫn không ngừng nhân lên trong thời gian tới, bởi đó là điều trăn trở, là điều hạnh phúc mà những người thực hiện chương trình mong muốn được mang đến, nhân lên trong những gia đình có người khuyết tật vùng hàm mặt trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận trong những năm tới. 

 Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa. Qua hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác, giao lưu trên các lĩnh vực giữa 2 nước ngày càng được phát triển và chú trọng. Việc duy trì hoạt động của đoàn phẫu thuật tạo hình hàm mặt Hàn Quốc tại Bình Dương là hoạt động thường niên có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo thêm sự bền chặt trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai dân tộc, hai quốc gia Việt - Hàn. Những đóng góp này đã mang đến niềm tin vào cuộc sống và tiếp thêm nghị lực, mang lại nụ cười, niềm vui, hạnh phúc cho các BN nghèo khuyết tật về hàm, mặt.

 

HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=262
Quay lên trên