Những điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 07-09-2015 | 08:07:42

Thành công của các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam tỉnh phát động thời gian qua có sự đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân với những mô hình hay, cách làm thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng và được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Đại diện Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một (thứ 3 từ trái sang) nhận giấy khen nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19.8.1945 - 19.8.2015)

Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa - khắc tinh của bọn tội phạmTừ tên gọi Đội Dân quân tự vệ vây bắt đối tượng cướp giật ra đời năm 1997, đến nay, Đội Phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa đã trở nên quen thuộc và thân thương với người dân cả trong và ngoài tỉnh. Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng PCTP phường Phú Hòa cho biết, mục đích đầu tiên của việc thành lập đội là xuất phát từ thực tế về tình hình an ninh trật tự, nhất là tình trạng tội phạm cướp giật tài sản, trộm xe máy của người dân thường xuyên xảy ra trên địa bàn. Hơn nữa, do địa bàn có các tuyến quốc lộ 13, đường ĐT743 đi Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, nên bọn tội phạm thường chọn khu vực này để gây án.

Hiện đội có hơn 10 người thường xuyên tham gia bắt cướp. Khi gặp đối tượng trộm cướp, họ chỉ cần nháy mắt ra hiệu, thế là việc ai nấy làm, cách tổ chức nhiệm vụ rất chuyên nghiệp và khoa học.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua (2010-2015), đội đã tham gia bắt được 604 vụ trộm, cướp, cạy cửa nhà, đâm thuê chém mướn, cứu người, các vụ bắt cóc trẻ em, rải đinh, tham gia bắt các tội phạm bị truy nã, tìm xe tải bị mất trộm, các vụ mua bán vận chuyển trái phép các chất ma túy… Sự đóng góp không mệt mỏi của các thành viên trong đội đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ngày càng tạo lòng tin nơi người dân. Hiện tại, đội đang là mô hình điểm mà nhiều địa phương ở Đồng Nai, TP.HCM cử người trực tiếp tham gia đội để học hỏi kinh nghiệm.

Khu phố điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa

Khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã trở thành một điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ năm 2011 đến nay, khu phố Tân Phước nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, đặc biệt là được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba năm 2011.

Ông Phan Thanh Hồng, Trưởng ban vận động xây dựng đời sống văn hóa (ĐXVH) khu phố Tân Phước cho biết, Ban điều hành (BĐH) khu phố xác định, để xây dựng ĐSVH ở khu dân cư, vấn đề quan trọng là phải biết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Vì vậy, BĐH khu phố luôn quan tâm và sâu sát đến từng hộ dân, nhất là những hộ nghèo, khó khăn, đối tượng xã hội để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng và đề nghị các ban ngành, đoàn thể thăm hỏi, vận động nhà hảo tâm chăm lo giúp đỡ kịp thời. 5 năm qua, thông qua các nguồn vốn từ Quỹ phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, Quỹ Hỗ trợ nông dân, Quỹ Vì người nghèo..., khu phố đã giải quyết cho 206 hộ vay, với số tiền gần 6 tỷ đồng; giới thiệu 420 người học nghề và tìm việc làm. Hiện khu phố chỉ còn 16 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,8%. Song song với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, BĐH khu phố cũng tập trung chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân. Khu phố hiện có 1 đội văn nghệ, đội bóng đá, nhiều CLB dưỡng sinh, đờn ca tài tử thường xuyên luyện tập và biểu diễn phục vụ nhân dân trong các dịp hội họp hoặc giao lưu với các đơn vị bạn.

Giai đoạn 2011-2015 là giai đoạn chuyển biến mạnh mẽ của khu phố Tân Phước nói riêng và của phường Tân Bình nói chung, từ một địa bàn nông thôn trở thành đô thị theo định hướng phát triển của TX.Dĩ An. Nhiều tuyến đường trong khu phố được đầu tư nhựa hóa, tạo nên hệ thống giao thông thông suốt, an toàn và sạch đẹp. Đến nay, hầu hết các tuyến đường nội bộ trong khu phố đều được láng nhựa, nhiều tuyến đường trồng cây xanh, có đèn chiếu sáng, tạo nên vẻ mỹ quan đô thị.

Ông Phan Thanh Hồng cho biết thêm, để xây dựng ĐSVH ở khu dân cư, việc xây dựng tinh thần đoàn kết tương trợ trong cộng đồng rất quan trọng nhưng trên hết là giải quyết các mâu thuẫn phát sinh ngay tại gốc. BĐH khu phố luôn quan tâm củng cố các tổ hòa giải để xử lý những vướng mắc trong nội bộ nhân dân. Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở khu dân cư đã tạo nên diện mạo mới cho khu phố Tân Phước, người dân tại đây đã và đang hưởng một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc đúng nghĩa.

 

 TIỂU LIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên