Những giờ học “xanh”

Cập nhật: 17-05-2011 | 00:00:00

Khu học tập ngoài trời của trường Trung - tiểu học Việt Anh được đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2010-2011. Khu học tập giống như một công viên thu nhỏ, có hồ bơi, sân bóng đá mini, nhiều loại cây, hoa khác nhau; nơi đây còn có vườn ươm phục vụ giảng dạy môn sinh học và các môn khoa học; nhà học tập phục vụ những giờ học nhạc, kỹ năng sống và một số tiết học khác. Từ khi có khu học tập, giáo viên thường xuyên tổ chức chương trình học tập ngoài trời, xây dựng các tiết học “xanh”, tạo sự  ham mê học tập trong học sinh (HS) và giúp các em tiếp thu bài được tốt hơn.

  Giờ học nhạc của HS tiểu học trong khu học tập ngoài trời

 Đến khu học tập ngoài trời của trường, chúng tôi không khỏi trầm trồ vì giữa cái nắng nóng đến rát da nhưng nơi đây đang phủ một màu xanh mát mắt. Ngoài sự tươi tốt của hoa, cây cảnh, thì bắt mắt nhất là ở khu vườn sinh học, bầu hồ lô trái trĩu giàn; kế bên là những luống rau dền, rau muống, rau đay... đang được các cô cậu học trò nhỏ mặc áo blu, đeo găng tay chăm chút; nhiều loại cây thuốc nam cũng được trồng ở đây như: tía tô, ngải cứu, nha đam, sả; tất cả đều do thầy trò chăm sóc phục vụ giảng dạy những môn học có liên quan. Với phương châm: Học đi đôi với hành, ở đây các em có điều kiện thực hành, vận dụng những kiến thức đã học từ sách vở áp dụng vào thực tế.

Đó chỉ là một góc nhỏ của khu học tập ngoài trời, ý nghĩa hơn, khu học tập này là không gian lý tưởng cho các giờ học của chương trình giáo dục giá trị và kỹ năng sống. Chương trình được nhà trường đưa vào giảng dạy, giáo trình được biên soạn công phu từ lớp 1 đến lớp 12. Cô Nguyễn Kim Anh, Hiệu trưởng cho biết “việc đưa các giá trị sống vào giảng dạy với 12 giá trị mang tính phổ quát nhất là: hòa bình, tôn trọng, hợp tác, đoàn kết, trách nhiệm, khoan dung, khiêm tốn, giản dị, trung thực, yêu thương, tự do và hạnh phúc, đã giúp HS ý thức hơn trong việc xây dựng cộng đồng xung quanh mình và các em sẽ sống hạnh phúc hơn thành công sẽ bền vững hơn”.

Chương trình giáo dục các giá trị sống cho HS bằng một loạt các hoạt động mang tính trải nghiệm, thấu hiểu, lắng nghe để các em tự khám phá, tự phát triển, khác hẳn với cách truyền đạt lý thuyết khô cứng. Thông qua những bài thực hành thú vị, những câu chuyện sinh động về cuộc sống xung quanh, HS dần nhận ra cách sống và ứng xử sao cho lịch sự với mọi người. Tại khu học tập ngoài trời này, HS tiểu học được giáo dục cách ứng xử thân thiện với môi trường như: không hái hoa, không giẫm đạp lên cỏ, không xả rác nơi công cộng...

Những giờ học Anh văn của HS tiểu học, giáo viên thường đưa các em đến khu học tập này. Những chú heo, thỏ, vịt, chim... bằng gốm sứ, vừa để trang trí, đồng thời để các em thực hành tiếng Anh, đã tạo sự hứng khởi trong HS và giúp các em nhớ bài lâu hơn. Với những HS lớn, các nhà học tập trong khuôn viên vườn là nơi để HS học những giờ thuyết trình, học nhóm với giáo viên nước ngoài. Những tình huống giao tiếp vui nhộn được đặt ra để thầy trò cùng giải quyết. Những khu nhà học tập còn là nơi thường diễn ra các “cuộc chơi” như: thi vẽ mindmap, rung chuông vàng, hái hoa dân chủ. Hay như những giờ học họa, nhạc, HS không học trong khuôn khổ bó hẹp của 4 bức tường, mà các em có không gian để trải nghiệm, phát huy tính sáng tạo.

Từ khi có khu vườn này, sau những giờ học căng thẳng, HS thường tìm đến đây để chơi cờ vua, cờ vây, ô ăn quan... ngoài ra, với mục đích giáo dục HS phát triển toàn diện, cũng như tạo điều kiện để các em rèn luyện sức khỏe, thì sân bóng đá và hồ bơi là nơi các em rất thích. Quang Vinh một HS lớp 6 khoe: “Từ khi có khu học tập, em và các bạn  phấn chấn hẳn lên, vì có những tiết học ngoài trời cảm thấy thoải mái, học dễ hiểu, ở đây còn là nơi để chúng em thỏa sức vui chơi, chứ không phải suốt ngày chỉ vùi đầu vào sách vở”.

Cùng với việc không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng giảng dạy, thì việc xây dựng mô hình học tập ngoài trời ở trường Trung - tiểu học Việt Anh đã xây dựng môi trường học tập vừa thân thiện vừa hiện đại, xây dựng cho HS tinh thần ham học hỏi, kiến thức  vì thế cũng rộng hơn bởi chương trình học không chỉ đóng khung trong sách vở.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X