Những hạt nhân tốt của xã hội phát triển

Cập nhật: 27-06-2022 | 19:18:19

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Trong thời gian qua, có rất nhiều gia đình tốt là những hạt nhân đã góp phần tích cực vào công tác gia đình của tỉnh nhà.

Hạnh phúc xây dựng từ yêu thương và chia sẻ

Ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, gia đình anh Trịnh Quốc Tuấn và chị Lê Thị Thuý Loan là một trong những gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu nhiều năm liền. Để có được gia đình đầm ấm, hạnh phúc như ngày hôm nay, anh chị cho rằng đó là kết quả xây dựng nên từ tình yêu thương, chăm sóc, chia sẻ lẫn nhau của mỗi thành viên nhỏ trong gia đình.  

Gia đình anh Bùi Minh Thuyết và chị Nguyễn Thị Kim Ngân 

Anh Tuấn hiện là Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Tân. Chị Loan là kế toán trường mẫu giáo Minh Tân. Họ đã có với nhau 2 con trai, năm nay 16 tuổi và 11 tuổi. Chia sẻ về bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, anh Tuấn, cho biết mỗi thành viên gia đình luôn quan tâm, thương yêu, chia sẻ với nhau. Vợ chồng anh đều thống nhất dạy cho con cách tự lập từ sớm và cũng dạy cho con về tình yêu thương. Theo anh Tuấn, từ tình yêu thương, các con sẽ có những hành động để quan tâm chia sẻ không chỉ với các thành viên trong gia đình, mà còn chia sẻ với các bạn ở trường, ở lớp cũng như trong xã hội. Cũng từ tình yêu thương, 2 con trai của anh chị từ nhỏ đã biết phụ giúp ba mẹ những công việc nhà. Là con trai mới 16 tuổi, nhưng đã biết đỡ đần ba mẹ từ việc cơm nước, đến những việc trồng trọt của gia đình. Dù vậy, em học vẫn rất giỏi và đặc biệt là rất đam mê nghiên cứu sáng tạo. Mới đây, em đã đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo của tỉnh với giải pháp rửa tay phòng chống dịch Covid-19. Con trai nhỏ 11 tuổi không chỉ học giỏi, còn biết phụ quét nhà, rửa chén và còn nấu cơm rất ngon. Hàng ngày, sau giờ làm, giờ học là dịp gia đình anh Tuấn quây quần sum họp bên nhau, cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi  buồn trong cuộc sống, gắn kết tình cảm gia đình. Anh Tuấn nói: “Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xã hội phát triển không ngừng như ngày hôm nay, những bữa cơm gia đình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Mỗi người ngày càng thấu hiểu nhau thì gia đình cũng sẽ hạnh phúc hơn”. 

Là ba mẹ, anh Tuấn, chị Loan luôn làm gương cho con mình noi theo, dạy con biết lễ phép, sống phải hiếu kính với ông bà, cha mẹ và quan tâm, chia sẻ với nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống. Trong công việc, anh Tuấn, chị Loan đều phát huy hết khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào công tác xây dựng gia đình nói riêng, cũng như những công tác chung tại địa phương. Gia đình anh Tuấn, chị Loan luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động, tích cực ủng hộ trong các đợt quyên góp và thực hiện tốt xây dựng GĐVH. Hàng năm gia đình anh Tuấn đều đạt gia đình văn hoá và là GĐVH tiêu biểu 3 năm liền (2019-2021). 

Đồng lòng chung sức vun đắp tổ ấm

Giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp trong gia đình; quan tâm nuôi dạy con ăn học; tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động phong trào... là nhận xét của người dân địa phương đối với gia đình anh Bùi Minh Thuyết và chị Nguyễn Thị Kim Ngân (TP.Thuận An).

Gia đình anh Trịnh Quốc Tuấn và chị Lê Thị Thuý Loan 

Anh Bùi Minh Thuyết  (sinh năm 1977) là Bí thư Đoàn năng nổ cấp cơ sở đạt nhiều thành tích về văn nghệ - thể thao của Công ty nước giải khát Chương Dương. Còn chị Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 1979) là giáo viên trường Mẫu giáo Hoa Mai 2 (phường Hưng Định, TP.Thuận An) đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua nhiều năm liền, đạt giáo viên giạy giỏi các cấp và nhiều khen thưởng của TP.Thuận An. 

Sau gần 20 năm kết hôn, anh Thuyết và chị Ngân có với nhau 2 con trai là Bùi Minh Đạt (sinh năm 2007) và Bùi Minh Đức (sinh năm 2011). Do có chung sở thích về văn nghệ, thể thao nên anh Thuyết và chị Ngân luôn động viên các con tập luyện và tham gia các giải đấu của địa phương và đạt nhiều thành tích cao. 

Với quan điểm “Gia đình là tế bào của xã hội” nên gia đình anh Thuyết luôn gương mẫu trong cách sống. Chia sẻ về gia đình, chị Ngân cho biết, tuy không làm chung ngành nhưng cả hai vợ chồng đều xác định việc chăm sóc gia đình là niềm vui, trách nhiệm chung nên chúng tôi cũng luôn san sẻ công việc gia đình với nhau. Bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình là luôn luôn tin tưởng, yêu thương nhau và tôn trọng lẫn nhau. Cả nhà cũng rất tích cực tham gia chống dịch Covid-19, hiến máu nhân đạo, đóng góp làm từ thiện giúp miền Trung sau thiên tai…

Tâm đắc về chuyến tham Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam bộ năm 2022 vừa qua, anh Thuyết bày tỏ niềm vui khi lĩnh hội thêm nhiều kiến thức bổ ích trong vun đắp xây dựng tổ ấm của mình. “Qua liên hoan lần này gia đình đã học hỏi được rất nhiều đặc biệt là tình đoàn kết, yêu thương nhau để vượt qua khó khăn... để hạnh phúc vỡ òa khi đạt được kết quả cao và mong muốn lan tỏa đến mọi người xung quanh để nhà nhà, người người yêu thương quý mến nhau hơn”, anh Thuyết nói. 
Với sự nhiệt tình và hăng hái tham gia, gia đình anh Thuyết và chị Ngân đã đạt giải nhất phần thi Gia đình tài năng cấp tỉnh năm 2022; 1 giải nhì, 1 giải ba phần thi Gia đình vui khỏe và 1 giải nhì phần thi Gia đình tài năng trong Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam bộ năm 2022. 

 

CẨM LÝ – MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên