Tuyển sinh Đại học 2024:

Những lưu ý với thí sinh khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Cập nhật: 18-07-2024 | 10:58:14

Từ ngày 18-7 đến 30-7, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.


Từ hôm nay (18/7) đến ngày 30/7, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên Hệ thống. Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển, trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học. Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác để các cơ sở đào tạo xét tuyển. Nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Lưu ý với các thí sinh trước khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, thí sinh cần chọn ngành học trước rồi mới chọn trường, thay vì ngược lại. Ngành học cần được chọn dựa trên đam mê, yêu thích cùng năng lực, sở trường. Nếu lựa chọn sai ngành, việc các em thi lại, học lại và chuyển đổi sẽ mất nhiều thời gian cũng như những nguồn lực khác. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, không nên chỉ vì thích một trường mà lựa chọn tất cả ngành học để nhất định trúng tuyển vào trường đó.

Từ việc cân nhắc lựa chọn ngành học, thí sinh mới xem xét những trường đại học, cơ sở đào tạo nào có uy tín, so sánh giữa các trường (dựa trên tìm hiểu thông tin về môi trường, đội ngũ, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ, phòng thí nghiệm, mạng lưới doanh nghiệp...) để đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Giống như năm trước, năm nay, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Thí sinh cần bám sát quy trình này.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cũng chia sẻ: Dù đã có hướng dẫn chi tiết của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng năm nào cũng có thí sinh “trượt” đại học bởi những lý do đáng tiếc. Hiện các trường đại học đã công bố điểm đủ điều kiện trúng tuyển sớm. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn nghĩ là trúng tuyển chính thức, mà thực tế đây chỉ là trúng tuyển có điều kiện. Cụ thể, các em còn thiếu tiêu chí tốt nghiệp Trung học phổ thông và chưa đăng ký trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Do vậy, khi có kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh bắt buộc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm theo thông báo của các trường, thí sinh không bắt buộc phải đặt là nguyện vọng 1. Trường hợp thí sinh đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm là nguyện vọng 1 thì chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, nếu các em đặt trúng tuyển sớm là nguyện vọng thứ n, thì dù các nguyện vọng phía trên có bị trượt, khi xét đến nguyện vọng này vẫn trúng tuyển.

Hiện nay, các cơ sở đào tạo bắt đầu thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Các thí sinh cần nắm rõ điểm sàn của từng trường cũng như tham khảo điểm chuẩn của những năm gần đây để cân nhắc, lựa chọn đăng ký xét tuyển cho phù hợp.

Theo lịch tuyển sinh, sau khi đăng ký điều chỉnh nguyện vọng, từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Thời gian xử lý nguyện vọng xét tuyển của thí sinh từ ngày 13/8 đến 17 giờ ngày 17/8.

Trước 17 giờ ngày 19/8, các trường phải công bố điểm chuẩn, thông báo cho thí sinh trúng tuyển đợt 1. Đến 17 giờ ngày 27/8, thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=39
Quay lên trên
X