Những ý kiến tâm huyết và trách nhiệm

Cập nhật: 24-10-2015 | 08:08:18

 Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kế thừa thành quả của nhiệm kỳ trước để bắt đầu một giai đoạn phát triển mới, nhằm xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Trước thềm đại hội, phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết từ các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí gửi về đại hội với những niềm tin và kỳ vọng lớn.

* Ông NGUYỄN NGỌC CHẤN, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sông Bé giai đoạn 1985-1989: Dự án Thành phố mới Bình Dương thể hiện tầm nhìn chiến lược

Để có sự phát triển toàn diện trong tương lai, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có nhiều quyết sách đúng đắn, nhanh nhạy trong việc quy hoạch, phát triển đô thị. Trong nhiệm kỳ qua, dự án Thành phố mới Bình Dương với quy mô trên 1.000 ha đã được tỉnh khởi công xây dựng sẽ trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại, là khu trung tâm của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương. Thành phố mới Bình Dương nay đã hiện hữu, tạo nên diện mạo tương lai của một thành phố văn minh, hiện đại với hàng loạt các công trình trọng điểm đãvà đang được đầu tư. Thành phố mới với các khu chức năng như trung tâm chính trị - hành chính, khu trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; khu công viên công nghệ kỹ thuật cao; khu trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, trường đại học; khu phục vụ cộng đồng (quảng trường, công viên, hồ sinh thái…); khu văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn cao cấp và khu các công trình hạ tầng kỹ thuật… sẽ góp phần nâng tầm phát triển mới.

Ông Nguyễn Ngọc Chấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sông Bé giai đoạn 1985-1989, cho rằng việc triển khai xây dựng Thành phố mới Bình Dương đã thể hiện một tầm nhìn chiến lược.
Trong ảnh: Một góc Thành phố mới Bình Dương hiện hữu

Với tầm nhìn chiến lược, thành phố mới ở vị trí rất thuận lợi để kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh Tây nguyên, thông qua các trục đường giao thông lớn, hiện đại như đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường vành đai ngoài của TP.HCM trên địa bàn Bình Dương, kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 1A hoặc qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến sân bay quốc tế Long Thành, các cảng biển quốc tếvà ngược lại nên rất thuận lợi để thông thương. Có thể nói, đây chính là “bộ não và trái tim” của Bình Dương, là trung tâm chính trị - kinh tế- văn hóa của tỉnh và là hạt nhân của một thành phố Bình Dương hiện đại, năng động và bền vững trong tương lai.

* Ông PHAN VĂN ĐƯƠNG, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Cần tiếp tục phát triển mạnh dịch vụ chất lượng cao

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, trong 5 năm qua, tỉnh đã thực hiện khá tốt chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao. Có thể nói, các loại hình dịch vụ như tài chính, ngân hàng, thông tin liên lạc, thương mại, du lịch, khách sạn, khu giải trí, nhà ở, y tế, giáo dục, dịch vụ công… phát triển rầm rộ và ngày càng hiện đại. Cụ thể, với lĩnh vực thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu phát triển khá mạnh, không chỉ bảo đảm cung cấp đầy đủ các mặt hàng đa dạng, phong phú về mẫu mã mà còn bảo đảm chất lượng. Nhiều nhà phân phối, bán lẻ có thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã đến đầu tư và hoạt động hiệu quả tại Bình Dương như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Vinatex, Co.opMart, Metro Cash & Carry, Big C, Aeon, Lotte… Hệ thống chợ truyền thống hiện hữu được quan tâm cải tạo, nâng cấp. Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều điểm bán hàng bình ổn giá và các chương trình xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong nhiệm kỳ qua, dịch vụ chất lượng cao đã có sự phát triển mạnh. Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Đương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, thời gian tới lĩnh vực này cần được quan tâm nhiều hơn. Trong ảnh: “Phố ngân hàng” trên đại lộ Bình Dương. Ảnh: P.V

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, lĩnh vực dịch vụ vẫn tồn tại một số hạn chế. Hiện nay, chúng ta vẫn chưa hình thành được trung tâm thương mại - tài chính của tỉnh. Các dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn yếu. Việc chuyển đổi công năng các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp ở các thị xã, thành phố sang phát triển dịch vụ còn chậm. Chợ nông thôn còn thiếu, một số chợ chưa được sửa chữa kịp thời. Sự phát triển của các doanh nghiệp dịch vụ trong nước còn chậm so với sự phát triển của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này, tôi mong rằng, tỉnh cần có chiến lược phát triển dịch vụ dài hơi; trước hết cần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong việc phát triển dịch vụ chất lượng cao gắn với cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục khai thác lợi thế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; phát triển đồng bộ các loại hình dịch vụ, nhất là dịch vụ chất lượng cao trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (trung tâm Thành phố mới Bình Dương); vận động, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chuyên môn hóa, trình độ cao để phục vụ các ngành dịch vụ cao cấp của tỉnh trong thời gian tới.

* Ông PHAN HỒNG ĐOÀN, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Vượt kế hoạch thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội vàan ninh quốc phòng, đặc biệt là, trong lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tỉnh đã có những quyết sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp như quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là đường, điện, cấp thoát nước. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng lực lượng tiếp thị mời gọi đầu tư, đẩy mạnh tiếp thị đầu tư tại một số nước; di dời các cơ quan hành chính vềTrung tâm Hành chính tập trung, đẩy mạnh cải cách hành chính...

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tôi mong rằng, tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu sản xuất nguyên phụ liệu để mời gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ của tỉnh. Đây là tiền đề để thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh của sản phẩm khi Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương được ký kết, nhất là đối với ngành dệt may của Bình Dương hiện đang chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất công nghiệp của tỉnh.

* Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thiếu tá NGUYỄN ĐỨC NGHĨA (khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An): Kỳ vọng đại hội đề ra những quyết sách lớn

Thế hệ chúng tôi trưởng thành trong giai đoạn xây dựng CNXH ở miền Bắc và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất đất nước. Tôi tự hào mình đã góp phần cống hiến trong những năm tháng hào hùng đó, càng tự hào với những thành quả của đất nước và địa phương đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay.

Mặc dù tuổi đã cao song hàng ngày tôi vẫn dành thời gian để đọc báo, nghe đài, nắm bắt mọi thông tin về Đại hội Đảng các cấp, nhất là công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Bản thân tôi cũng muốn gửi gắm những tâm tư nguyện vọng, trong đó mong muốn lớn nhất là đại hội sẽ lựa chọn được những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, trí tuệ, có năng lực vào Ban Chấp hành khóa mới để lãnh đạo tỉnh ngày càng phát triển. Cũng như tất cả mọi người, tôi hy vọng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X sẽ có nhiều đổi mới, sáng tạo, có những quyết sách lớn, phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Ngoài ra, tôi cũng rất mong muốn Đảng bộ tỉnh sẽ có những chủ trương về công tác lập quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang đô thị, nhất là đối với những địa phương đang phát triển mạnh như TX.Dĩ An.

* Ông ĐOÀN QUANG TRUNG, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tân Uyên, nay là TX.Tân Uyên: Đồng bộ hóa mô hình “Một cửa, một cửa điện tử cấp huyện”

Qua theo dõi báo, đài tôi thấy rằng, trong nhiệm kỳ 2010-2015, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội và quốc phòng - an ninh. Điểm nhấn quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong nhiệm kỳ qua là đã thành lập Trung tâm Hành chính công (TTHCC), một trong những trung tâm hành chính hiện đại nhất cả nước. TTHCC luôn đáp ứng nhanh chóng việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho người dân và doanh nghiệp. Người dân chúng tôi khi đến liên hệ một số thủ tục hành chính rất ấn tượng về môi trường làm việc hiện đại và thân thiện. TTHCC được bố trí các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông. Khu vực ngồi chờ được bố trí các màn hình tivi giới thiệu các thành tựu nổi bật của tỉnh. Màn hình máy vi tính nối mạng hiện đại, kiốt tra cứu thông tin… được bố trí khoa học, bài bản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin về các thủ tục hành chính.

Thời gian tới, tôi mong rằng tỉnh nên nghiên cứu đẩy mạnh việc liên thông đồng bộ mô hình “Một cửa, một cửa điện tử cấp huyện” nhằm triển khai đến các huyện, thị, thành phố để nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính hơn nữa, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

* Ông TRẦN VĂN NGHĨA, cán bộ hưu trí (khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An): Cán bộ, đảng viên “nói đi đôi với làm”

Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được coi là nhiệm vụ then chốt của then chốt. Vì thế, trong toàn hệ thống chính trị, từ tỉnh đến cơ sở, rất nhiều tập thể, cánhân cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm vì công việc, vì quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, làm việc có trách nhiệm. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) thì hầu hết các CB, ĐV trong tỉnh đã khắc phục tính quan liêu; tích cực gần dân, giúp dân bằng những việc làm thiết thực. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một bộ phận CB, ĐV chưa thực sự gương mẫu, thiếu trách nhiệm với công việc được giao. Tôi hy vọng rằng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này có sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác CB. Mỗi CB, ĐV phải nêu cao vai trò gương mẫu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, “nói đi đôi với làm”, nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Dù ở vị trí công tác nào, CB, ĐV cần phải làm hết trách nhiệm, xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

* Bà NGUYỄN THỊ HÀ SINH, nguyên Giám đốc Sở Y tế: Đầu tư mạnh hơn cho ngành y tế

Nhìn vào thành tựu chung của ngành y tế thời gian qua, chúng tôi rất vui mừng. Bệnh viện 1.500 giường được khởi công xây dựng; trang thiết bị y tế được đầu tư ngày càng hiện đại, nguồn nhân lực phục vụcho ngành y tế được chútrọng. Bên cạnh hệ thống y tế công lập, công tác xã hội hóa y tế cũng phát triển mạnh, thu hút được nhiều thành phần tham gia với hàng loạt bệnh viện quốc tế ra đời đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân; 100% trạm y tế có bác sĩ... Nhờ vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trong tỉnh ngày càng nâng cao.

Tuy nhiên, lĩnh vực y tế hiện chưa xứng tầm với một tỉnh phát triển như Bình Dương. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, tôi mong rằng tỉnh tiếp tục đầu tư mạnh hơn cho y tế. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại hơn, cần tập trung đào tạo nhiều hơn nữa những cán bộ có đức, có tài, đặc biệt đào tạo kỹ thuật chuyên sâu ở cả trong và ngoài nước... để chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn…

* Ông PHAN VĂN HIẾU, nguyên Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Sông Bé: Lựa chọn cán bộ đủ đức, đủ tài, gần dân, sát dân

Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nổi bật nhất là việc tiếp tục tạo ra những cơ chế thông thoáng để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Bình Dương. Trong nhiệm kỳ tới, tôi tin tưởng rằng Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, tôi nghĩ để Bình Dương phát triển xứng tầm thì cần chú ý đến việc đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ để đáp ứng yêu cầu cho quá trình đô thị hóa cũng như yêu cầu của nhân dân, đưa dịch vụ đến tận tay nhân dân kịp thời và nhanh chóng.

Gửi gắm niềm tin đến đại hội lần này, tôi mong muốn các đại biểu khi bỏ lá phiếu lựa chọn nhân sự trong nhiệm kỳ mới, ngoài các tiêu chuẩn theo quy định, cần chúý đến những cán bộ gần dân, lắng nghe ý kiến của dân và cần có trình độ thực tiễn để kịp thời đưa ra các biện pháp, chính sách đúng với tình hình thực tiễn để bảo đảm cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

* Bà NGUYỄN THỊ NHUNG, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Quan tâm hơn đến công tác cán bộ nữ

Thời gian qua, Tỉnh ủy luôn quan tâm, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ, coi đây là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của tỉnh. Do vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng cao về số lượng, năng lực và trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cụ thể, nhiệm kỳ2015- 2020, ở cấp huyện, thị, thành phố có 95 trên tổng số 383 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ là nữ, chiếm 24,8% và có 21 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Thường vụ, chiếm 18,58%. Tuy nhiên, tôi nhận thấy, tỷ lệ này chưa thật sự đồng đều ở các địa phương, có nơi tỷ lệ này còn thấp. Vì vậy, thời gian tới, tôi mong Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm hơn đến công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện cho chị em có cơ hội phát triển, thể hiện vai tròcủa người phụ nữ trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Là một cán bộ đã nghỉ hưu nên tôi mong muốn Tỉnh ủy quan tâm nhiều hơn đến công tác vận động phụ nữ, bởi phụ nữ là bộ phận đại diện về giới với hơn 50% dân số. Chúng ta phải có biện pháp tuyên truyền, giáo dục hiệu quả để chị em hiểu rõ nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X của tỉnh. Bởi, nếu chị em nắm rõ được nghị quyết và chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chị em phụ nữ sẽ có những đóng góp quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết… 

NHÓM P.V (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1109
Quay lên trên