Nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024

Cập nhật: 04-10-2024 | 08:15:43

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 37, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) được tổ chức vào sáng qua (3-10), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đề nghị toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nỗ lực quyết tâm để phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024, tạo đà cho năm 2025 và những năm tiếp theo.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục không thuận lợi, trong nước thiên tai diễn biến quá phức tạp, sản xuất phục hồi chậm; song với sự nỗ lực, cố gắng, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng DN, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, cùng sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết của các cấp, các ngành nên tỉnh đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,05%. Tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các DN chuyển biến tích cực, ngành hàng xuất khẩu chủ lực dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 37, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, đơn giản hóa thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi để DN ổn định và phát triển SXKD, xuất khẩu. “Hoạt động sản xuất công nghiệp 9 tháng của năm có nhiều khởi sắc, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh dần phục hồi, thị trường xuất khẩu có khởi sắc... Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 6,31% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ tăng 4,2%). Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều thuận lợi, xuất khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 25,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ giảm 14,8%); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,4% (cùng kỳ giảm 15,2%)...”, ông Toàn thông tin thêm.

Trong 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 255.099 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Tỉnh đã thu hút 58.988 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (đạt 85,7% so với cùng kỳ) và 1,560 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (đạt 86,86% kế hoạch, bằng 94,1% so với cùng kỳ). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 71.776 DN trong nước với tổng vốn đăng ký là 786 ngàn tỷ đồng và 4.347 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 42 tỷ đô la Mỹ…

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cộng đồng DN và nhân dân đã chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Theo UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024 đạt được những kết quả tích cực. Trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm; một số chỉ tiêu còn lại chưa đạt mục tiêu kế hoạch, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể trong những tháng còn lại của năm 2024 để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra…

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là một số chỉ tiêu mặc dù đạt cao hơn cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn bình quân chung của cả nước; thu ngân sách chưa đạt như kỳ vọng; việc giải quyết khó khăn cho DN có nơi có lúc chưa kịp thời. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng DN có nhiều khó khăn nhưng giải quyết khó khăn còn chậm. “Chúng ta phải chăm lo cho DN, phải giải quyết những khó khăn đúng theo các quy định của pháp luật. Sự tận tâm của chính quyền và cán bộ sẽ tạo động lực và cảm hứng cho DN đầu tư...”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2024 cũng như năm 2025, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là những chỉ tiêu đạt thấp để có hướng giải quyết, tháo gỡ kịp thời; song song đó phải tập trung giải quyết khó khăn của DN, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của chính quyền các cấp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 37, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng). Ảnh: Q.CHIẾN

Ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị từ nay đến cuối năm cần tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách của tỉnh, nhất là chính sách thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trên lĩnh vực y tế, giáo dục; đồng thời xây dựng tiêu chí khu công nghiệp sinh thái, xây dựng nghị quyết về chỉnh trang đô thị, tái thiết đô thị Thuận An, Dĩ An, phát triển đô thị Thủ Dầu Một...; tập trung triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng Đề án tỉnh Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Bên cạnh đó là khẩn trương phê duyệt và công bố quy hoạch các huyện, thành phố; đẩy nhanh tiến độ hình thành Khu công nghệ thông tin tập trung và Khu khoa học công nghệ trung tâm ở thành phố mới Bình Dương quy mô 220 ha đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0 theo định hướng quy hoạch của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư dự án đường Vành đai 3 vào cuối năm 2024; đồng thời nghiên cứu phương án kết nối đường ven sông, nhằm khai thác có hiệu quả cảng An Sơn. Đối với dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 13, cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ thủ tục còn lại theo quy định trong tháng 10-2024, hoàn thành giải phóng mặt bằng, di dời lưới điện, hạ tầng kỹ thuật trong tháng 12-2024 để thi công hoàn thành dự án đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 30-4. Cùng với đó là khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư đường Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...; tập trung xây dựng Đề án huy động nguồn lực và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị Suối Tiên - Thành phố mới Bình Dương và tuyến đường sắt Bàu Bàng - Dĩ An, báo cáo bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội xem xét… 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=76
Quay lên trên