Nỗ lực chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 05-01-2023 | 08:59:22

Sự nỗ lực, dồn sức chăm lo từ chính quyền, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp (DN), chủ nhà trọ đã san sẻ phần nào khó khăn và giúp công nhân lao động (CNLĐ) xa quê có một cái tết đầm ấm, vui tươi.

 Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng quà tết cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

 Tạo động lực cho người lao động

Dù gặp những khó khăn về đơn hàng sản xuất, tuy nhiên nhiều DN vẫn nỗ lực vượt khó, duy trì công ăn việc làm, bảo đảm lương, thưởng tết cho CNLĐ như mọi năm. Tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP. Dĩ An), dù gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng công ty vẫn bảo đảm mọi chế độ chăm lo tết cho CNLĐ như mọi năm. Sau khi thông báo, hàng ngàn công nhân đang làm việc ở đây rất phấn khởi và an tâm làm việc đến ngày cuối trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2 023.

Ông Mai Phú Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, cho biết năm nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty cũng gặp khó khăn, đơn hàng giảm hơn so với trước. Ngay từ cuối tháng 11-2022, CĐCS đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên và CNLĐ; đồng thời đề xuất với Ban Giám đốc duy trì và bảo đảm các chế độ, chính sách chăm lo tết như mọi năm, vừa tri ân những đóng góp của người lao động vì sự phát triển chung của DN, vừa tạo động lực để CNLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Theo đó, ngoài thưởng lương tháng 13 bằng 1,5 tháng lương theo mức lương ký hợp đồng lao động, công ty tiếp tục duy trì việc tổ chức xe đưa CNLĐ có nhu cầu về quê ăn tết. CĐCS cũng tặng một phần quà tết cho đoàn viên, CNLĐ và rà soát những trường hợp đoàn viên công đoàn và CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề xuất vối công đoàn cấp trên có thêm hỗ trợ...

Chị Nguyễn Thị Sang, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, chia sẻ: “Tôi rất an tâm khi được làm việc ở đây bởi việc làm, thu nhập và tiền thưởng tết luôn ổn định. CĐCS cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết, do vậy những ngày tết gia đình tôi chỉ cần mua sắm thêm vài thứ là có một cái tết đầy đủ”.

Cũng gặp khó khăn về đơn hàng phải giảm giờ làm, tuy nhiên kế hoạch chăm lo tết cho CNLĐ đã được Công ty TNHH Chí Hùng (TX.Tân Uyên) thông báo đến hơn 6.500 CNLĐ. Như những năm trước, công ty vẫn thưởng lương tháng 13 cho toàn thể CNLĐ, trung bình là 1 tháng lương và các chế độ liên quan khác vẫn duy trì như năm trước đó. Ngoài ra, CĐCS công ty còn đề xuất với Ban Giám đốc công ty tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, như tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng, lì xì đầu năm, tặng quà tết cho tất cả người lao động, mỗi phần quà giá trị 700.000 đồng...

Xuân ấm lòng

Nhằm chia sẻ với những khó khăn của người lao động, mới đây Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các đơn vị tài trợ đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị giảm giờ làm, ngưng việc, mất việc làm do DN thiếu đơn hàng, thu hẹp sản xuất, tạm ngưng hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Tiên, công nhân Công ty Thông Thuận (KCN Việt Hương, TP.Thuận An), ở tại nhà trọ của gia đình ông Phạm Văn Nghĩa (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết nhiều tháng qua do công ty gặp khó khăn về hoạt động sản xuất, đơn hàng giảm kéo theo giờ làm giảm, thu nhập giảm theo trong khi chi phí sinh hoạt tăng cao khiến cho cuộc sống của gia đình chị vất vả hơn. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của người lao động ở trọ, chủ nhà trọ cũng xem xét giảm giá tiền thuê phòng. “Mới đây, tôi còn được nhận phần quà tết nghĩa tình từ chính quyền, tổ chức công đoàn đến tận nhà trọ tặng. Tôi và anh chị em cùng hoàn cảnh ở khu trọ rất vui!”, chị Tiên chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Song, công nhân Công ty TNHH Bảo Tiến, ở trọ trên địa bàn phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), cho biết cũng như nhiều anh chị em CNLĐ, 2 năm qua do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 khiến cho việc làm, thu nhập của gia đình bấp bênh. Năm nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty gặp khó khăn nên lượng công việc cũng giảm, không tổ chức tăng ca khiến thu nhập của công nhân giảm sút. “Khi biết tin được Công đoàn tỉnh và Ngân hàng Agribank đến tận nhà trọ thăm hỏi, động viên và tặng quà, tôi và anh chị em công nhân ở khu nhà trọ rất vui mừng. Đây là những phần quà rất ý nghĩa, thiết thực đối với chúng tôi lúc này”, chị Song chia sẻ.

Thấu hiểu khó khăn của người lao động, nhiều chủ nhà trọ cũng đã giảm tiền thuê phòng cho người lao động với mức từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng/phòng. Bà Nguyễn Thị Kiều, chủ nhà trọ Phạm Văn Nghĩa, cho biết: “Qua nắm thông tin từ người ở trọ, được biết mấy tháng nay do công ty gặp khó khăn nên nhiều người không có việc làm, thu nhập. Từ sự vận động của chính quyền địa phương và của tổ chức công đoàn, gia đình tôi đã quyết định giảm tiền phòng cho người lao động với mức giảm từ 300.000 - 500.000 đồng/ tháng/phòng tùy theo hoàn cảnh của từng người thuê trọ, bị giảm giờ làm, ngưng việc, mất việc. Ngoài ra, như mọi năm trước, gia đình tôi cũng đã chuẩn bị xong những phần quà tết, mỗi phần quà gồm dầu ăn, bột ngọt, đường... để tặng người ở trọ vào ngày 23 tháng chạp”.

 Nhằm chia sẻ với những khó khăn của người lao động, mới đây Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các đơn vị tài trợ đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị giảm giờ làm, ngưng việc, mất việc làm do DN thiếu đơn hàng, thu hẹp sản xuất, tạm ngưng hoạt động.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên