Thực hiện đề án 06: Thành công là minh chứng của sự đồng lòng, quyết tâm

Cập nhật: 05-01-2023 | 08:16:58

Chiều 4-1, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết kế hoạch nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và công bố kết quả triển khai thực hiện xác thực dữ liệu an sinh xã hội, chi chế độ chính sách cho các đối tượng người có công và bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt. Tham dự hội nghị có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06, cùng đại diện các thành viên Tổ công tác Đề án 06 cấp tỉnh và các địa phương.

Ông Võ Văn Minh (bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 64 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Xác định nhiệm vụ cần phải làm ngay

Nhằm triển khai “Cao điểm 45 ngày đêm” để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt Đề án 06) trên địa bàn tỉnh, ngày 18-11, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã triển khai nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư trên địa bàn tỉnh.

Kết quả số hóa dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư của toàn tỉnh tính đến nay đã hoàn thành 100%, đạt và vượt tiến độ đề ra. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 25 tập thể và 64 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Theo đánh giá ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các thành viên Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, địa phương, hệ thống chính trị cơ sở dựa trên tinh thần làm việc nhất quán; chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời. Quá trình triển khai thực hiện đề án có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các ngành, các cấp. Việc thực hiện nhập liệu đã cho thấy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị các cấp trong sự phối hợp chặt chẽ từ sở, ban, ngành đến UBND các cấp, Đoàn, Hội, các đồng chí trưởng khu phố/ấp... Đồng thời, có sự linh động trong việc điều chuyển máy nhập liệu từ địa phương đã hoàn thành đến địa phương còn nhiều chỉ tiêu. Tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, sự cống hiến, tâm huyết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng đã đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch hướng tới chuyển đổi số phục vụ nhân dân, tạo thêm niềm tin của người dân, doanh nghiệp cũng như lợi ích của quốc gia.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, cho biết: “Để làm tốt việc nhập liệu, trong tháng 11, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã tổ chức học tập kinh nghiệm tại Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an và tỉnh Thái Nguyên (là địa phương được chọn thí điểm triển khai thành công nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư, số hóa hồ sơ hộ tịch trên cả nước). Từ thực tế, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác triển khai thực hiện Đề án 06, ngày 18-11, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã triển khai nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư trên địa bàn tỉnh (đối với các hồ sơ hộ tịch từ ngày 1-6-2017 trở về trước). Giai đoạn 1 triển khai thực hiện thí điểm trên địa bàn TX.Tân Uyên từ ngày 23-11 đến 30-11; giai đoạn 2 triển khai thực hiện toàn diện cho các địa phương còn lại từ ngày 1-12 đến hết 31-12.

Quá trình thực hiện kế hoạch nhập liệu, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cho từng thành viên để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác nhập liệu cũng như động viên, tháo gỡ khó khăn phát sinh để bảo đảm hoàn thành tiến độ đề ra. Kết quả sau 7 ngày thực hiện thí điểm tại TX.Tân Uyên, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã sơ kết giai đoạn 1 để đánh giá kết quả thực hiện và rút ra một số kinh nghiệm để triển khai giai đoạn 2 tại các địa phương còn lại.

Đạt, vượt tiến độ

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết Sở Tư pháp với vai trò là thành viên tổ công tác đã kịp thời chỉ đạo các Phòng Tư pháp cấp huyện theo dõi, hướng dẫn cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện tốt các nhiệm vụ, như: Cung cấp thông tin sổ hộ tịch, rà soát, đối sánh dữ liệu tại địa phương, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa cơ sở dữ liệu hộ tịch và cơ sở dữ liệu dân cư đúng tiến độ, yêu cầu đề ra; kịp thời hướng dẫn cơ quan đăng ký hộ tịch tại địa phương cũng như giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến những nội dung không trùng khớp thông tin giữa sổ hộ tịch, CSDLQG dân cư và các khó khăn, vướng mắc khác liên quan đến việc làm sạch dữ liệu, bảo đảm đồng bộ dữ liệu.

Nằm trong nhiệm vụ của mình, Sở Thông tin và Truyền thông đã khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh rà soát, đánh giá lại hạ tầng công nghệ thông tin, các trang thiết bị và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin hệ thống cho địa phương. Qua đó, đã kịp thời thuê mượn 122 máy tính để trang bị cho các tổ nhập liệu. Ngoài ra, trong thời gian chờ trang bị máy tính, Tổ công tác Đề án 06 huyện Bắc Tân Uyên chủ động trang bị thêm 10 máy tính; một số địa phương tổ chức nhập liệu thông qua máy tính của Dự án CSDL dân cư được trang bị cho công an cấp xã để phục vụ cho công tác triển khai số hóa hồ sơ hộ tịch tại các địa phương. Đồng thời, để phấn đấu hoàn thành trước tháng 12-2022, tổ nhập liệu các địa phương huy động thêm lực lượng hỗ trợ làm việc ngày đêm, bảo đảm mỗi máy nhập hơn 300 dữ liệu hộ tịch/ngày.

Kết quả từ ngày 23-11 đến 24-12, toàn tỉnh (cấp xã) đã tiến hành nhập 930.322 dữ liệu hộ tịch (gồm: Khai sinh, khai tử, nhận con nuôi) lên hệ thống CSDLQG về dân cư, đạt tỷ lệ 100% (số không thống nhất là chiếm 4% và đang được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật về hộ tịch và pháp luật về cư trú, dữ liệu dân cư). Trong đó, TX.Tân Uyên đã rà soát và nhập liệu 95.098 trường hợp (đạt 100%) hoàn thành ngày 13-12. Còn lại 8 địa phương đều đã nỗ lực hoàn thành trước ngày 25-12. 

Kết quả bước đầu xác thực, làm sạch dữ liệu an sinh xã hội theo Đề án 06
Sau 10 ngày triển khai thực hiện xác thực dữ liệu an sinh xã hội, chi chế độ chính sách cho các đối tượng người có công và bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, đến nay ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với công an, hệ thống ngân hàng, UBND cấp huyện, xã và các đơn vị có liên quan cơ bản hoàn thành việc xác thực căn cước công dân, mã định danh cho các đối tượng và hướng tới chi chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM.
Tính đến ngày 3-1-2023, tổng số đối tượng là người có công và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh là hơn 37.900 người. Số người đủ điều kiện để xác thực làm sạch dữ liệu là gần 36.800 người. Số người chưa đủ điều kiện đang tiếp tục rà soát và cập nhật bổ sung sau là hơn 950 người. Số người đã xác thực để đồng bộ dữ liệu quốc gia nhưng không đủ điều kiện mở tài khoản ngân hàng là 12.497 người. Tỷ lệ danh sách các địa phương gửi qua ngành công an xác thực, làm sạch dữ liệu cho các đối tượng đạt 97,95%; tỷ lệ danh sách đã được xác thực gửi hệ thống ngân hàng làm các thủ tục mở tài khoản cho các đối tượng đạt 100%.
Theo ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian tới đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan cập nhật những thông tin còn thiếu của các đối tượng để cung cấp bổ sung cho công an cấp mã định danh, căn cước công dân. Đối với những trường hợp đã chuyển đi nơi khác thì cần xác minh để có thể cắt trợ cấp theo đúng quy định. Đối với nhóm đối tượng đã tử vong thì cần rà soát kịp thời để lọc ra khỏi danh sách; bổ sung các nhóm đối tượng mới đề nghị hưởng trợ cấp kịp thời theo quy định. Sở sẽ phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và các đối tượng chính sách để cùng chia sẻ và đồng thuận thực hiện chủ trương này.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên