Đổi mới, kiến tạo và phát triển mạnh mẽ hơn…

Cập nhật: 27-04-2024 | 06:12:20

Sáng qua (26-4), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), Ngày Quốc tế Lao động (1-5) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 49 năm nhìn lại, từ một địa phương có xuất phát điểm thấp về kinh tế, Bình Dương đã trở thành tỉnh phát triển với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như trên phạm vi cả nước, tạo nên nhiều dấu ấn “riêng có nhưng rất đậm nét” trong quá trình xây dựng và phát triển.


Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tô thắm thêm truyền thống vẻ vang

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương là vùng đất ở cửa ngõ phía Bắc của Sài Gòn, có vị trí chiến lược trọng yếu về quân sự và kinh tế. Đây là vùng căn cứ địa liên hoàn rộng lớn của lực lượng cách mạng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Dù phải chịu sự đàn áp hết sức dã man và vô cùng tàn bạo của kẻ thù, nhưng với ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất, cùng với niềm tin sắt đá vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vào sự nghiệp thống nhất đất nước, quân và dân Bình Dương dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã anh dũng chiến đấu và chiến thắng, lập nên nhiều chiến công vang dội, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, mãi mãi được ghi vào lịch sử như những dấu ấn không bao giờ phai và có nhiều đóng góp quý báu cho nghệ thuật quân sự Việt Nam. Những chiến công ấy đã góp phần bẻ gãy và đập tan ý chí xâm lược của thực dân, đế quốc và làm thay đổi cục diện chiến trường miền Nam.

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân Bình Dương đã tích cực, chủ động đánh địch và gây cho chúng nhiều tổn thất nặng nề. Để phối hợp với các chiến trường khác, từ tháng 3-1954, Tỉnh ủy Thủ Biên đã chủ trương mở đợt tiến công quân sự dồn dập vào các vùng tạm chiếm, tiêu diệt từng bộ phận sinh lực địch, tạo đà phát triển mới cho vùng sau lưng địch. Với các chiến thắng Bến Cát, Lái Thiêu, Thủ Đức, đặc biệt chiến thắng Cầu Định là một cuộc tập kích kết hợp sức mạnh quân sự với nội ứng, là đỉnh cao trong cuộc tiến công Đông Xuân 1953-1954 của quân dân Thủ Biên, đã góp một phần thành tích trong chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân tỉnh nhà đã tiến hành nổi dậy đánh tan lực lượng ngụy quân, đập tan bộ máy ngụy quyền, giải phóng quê hương, góp phần mở đường cho các binh đoàn chủ lực của ta trên hướng tiến công phía Bắc Sài Gòn từ Bình Dương thần tốc tấn công vào sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ và 30 năm chiến đấu giải phóng dân tộc. Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1976.

Để có được niềm vui chung, nhất là niềm vui của ngày đại thắng 30-4-1975, đã có biết bao nỗi đau riêng của các gia đình có người thân đã ngã xuống, sẵn sàng hy sinh máu xương và tuổi thanh xuân để tô thắm ngọn cờ vinh quang của Tổ quốc.


Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao Huy hiệu Đảng, hoa chúc mừng các đảng viên lão thành cách mạng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Với truyền thống nghĩa tình, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bình Dương đã tích cực tham gia chương trình hỗ trợ xây dựng 200 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 10 tỷ đồng do Chính phủ và Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động thông qua các chương trình hướng về Điện Biên; đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà và tri ân các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh…

Dấu ấn “riêng có nhưng rất đậm nét”

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh nhìn lại chặng đường 49 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và tiếp nối truyền thống vẻ vang sau hơn 27 năm chia tách từ tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương đã và đang vươn mình phát triển hết sức mạnh mẽ. Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp về kinh tế, Bình Dương đã trở thành tỉnh phát triển với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như trên phạm vi cả nước, tạo nên nhiều dấu ấn “riêng có nhưng rất đậm nét” trong quá trình xây dựng và phát triển.

Nhiều năm qua, Bình Dương liên tiếp được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới. Đặc biệt năm 2023, ICF chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu cộng đồng thông minh của năm - Top 1 ICF 2023. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis được tổ chức định kỳ với chất lượng, uy tín ngày càng cao đã đem đến nhiều cơ hội đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển bền vững. Thương hiệu Bình Dương không ngừng được khẳng định, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn và tin cậy của các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài.

Bình Dương đã tiếp tục khắc họa và làm đậm nét hơn một mô hình phát triển tiên phong, đặc sắc, sáng tạo, lan tỏa sâu rộng trong tiến trình đổi mới của đất nước, nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương bạn và đối tác. Đây là cơ sở, là nền tảng hết sức cần thiết và rất quan trọng để tỉnh tiếp tục đổi mới, kiến tạo và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới…

Tại buổi lễ, Tỉnh ủy đã công bố quyết định tặng huy hiệu Đảng đợt 19- 5-2024 cho 460 đảng viên; trong đó tặng huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho 2 đảng viên, tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho 2 đảng viên, tặng huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho 11 đảng viên, tặng huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho 24 đảng viên, 36 đảng viên được tặng huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, 40 đảng viên được tặng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên