Nón bảo hiểm phát hiện nồng độ cồn

Cập nhật: 09-01-2016 | 10:05:34

Đó là tên dự án của 2 em: Nguyễn Hùng Vỹ và Lê Trần Tuyến, học sinh trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) vừa đoạt được giải nhì tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016 (ảnh).

Thầy Nguyễn Đức Tuấn, Phó Hiệu trưởng, đồng thời cũng là người hướng dẫn 2 em thực hiện đề tài luôn tự hào khi nói về 2 học trò cưng của mình. Thầy cho hay, khi Sở Giáo dục - Đào tạo có chủ trương tổ chức cuộc thi này, trường phổ biến đến học sinh toàn trường, sau đó trường có buổi trao đổi với học sinh để các em trình bày ý tưởng. Trong số đó, đề tài của Vỹ và Tuyến có tính thực tế cao nên trường duyệt ngay.

Nói về lý do chọn đề tài, các em nói, khi xem tivi các em được biết có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người tử vong do tai nạn có liên quan đến rượu, bia. Từ đó, các em có ý tưởng tạo ra sản phẩm có khả năng phát hiện nồng độ cồn của người điều khiển xe gắn máy và ngăn chặn hành vi điều khiển xe gắn máy khi đã sử dụng rượu bia.

Bắt tay vào thực hiện dự án, thầy trò về TP.Hồ Chí Minh mua sắm thiết bị lắp đặt. Sau một thời gian lắp đặt và thử nghiệm thực tế, dự án hoạt động ổn định và bảo đảm an toàn cho xe gắn máy và người sử dụng. Dự án “Nón bảo hiểm phát hiện nồng độ cồn” tạo thói quen đội nón bảo hiểm và cài quai đúng quy định, đã uống rượu bia thì không điều khiển xe. Từ đó góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao thông. Vỹ và Tuyến cho biết, các em sẽ cải tiến thêm sản phẩm của mình để tham gia kỳ thi quốc gia sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Vỹ và Tuyến là học sinh lớp chọn của trường THCS Chánh Nghĩa. Yêu thích nghiên cứu, học tốt các môn tự nhiên nhưng 2 cậu học trò còn thích các môn học xã hội. Hiện tại Vỹ trong đội tuyển học sinh giỏi văn, còn Tuyến chọn môn sử để thử sức mình.

Hiện tại đôi bạn thân này đang tập trung cao độ cho việc học, chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi và thi tuyển sinh vào lớp 10. Chúc 2 em tiếp tục gặt hái những thành quả cao hơn trên con đường chinh phục tri thức.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X