Nông dân Bình Dương: Vươn lên từ các phong trào thi đua

Cập nhật: 11-09-2020 | 07:59:56

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân (ND) các cấp đã phát huy truyền thống yêu nước, nêu cao tinh thần đoàn kết, triển khai nhiều chương trình hoạt động thiết thực, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, hội viên (HV) ND. Cùng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, hội còn làm tốt công tác xã hội, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Ứng dụng khoa học công nghệ

Thời gian qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoạt động phong trào phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu hút ngày càng đông HV tham gia. Nổi bật là việc đẩy mạnh công tác vận động ND tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp (NN) theo chủ trương chung của tỉnh; tập trung phát triển NN theo hướng NN đô thị, NN ứng dụng công nghệ cao, NN sinh thái, phát triển các vùng chuyên canh cao su, cây ăn quả đặc sản, rau an toàn gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Sản xuất NN từng bước ứng dụng công nghệ cao vào quy trình canh tác đã chuyển trọng tâm từ mục tiêu sản lượng sang chất lượng và hiệu quả. Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực NN đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ tưới và nhiều loại máy móc, cơ giới hóa áp dụng vào sản xuất đã nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, đưa nông sản đứng vững trên thị trường.

Cán bộ, hội viên nông dân tổ chức tham quan mô hình trồng dưa lưới tại huyện Phú Giáo

Bên cạnh điểm sáng về ứng dụng công nghệ cao trong NN, ND ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, từ đó tích cực tham gia vào hợp tác xã. Toàn tỉnh hiện có 48 hợp tác xã NN với nhiều mô hình sản xuất phong phú, được đầu tư theo hướng sản xuất an toàn, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế, đem lại thu nhập cao cho các thành viên. Hoạt động của hợp tác xã NN đã thực sự tạo ra sức bật cho hoạt động của kinh tế tập thể.

Những năm qua, từ sự hỗ trợ về nhiều mặt của Hội ND tỉnh đã tạo điều kiện giúp HV ND yên tâm đầu tư sản xuất, nỗ lực trở thành ND sản xuất - kinh doanh giỏi. Kết quả bình xét thi đua có 132.378 hộ đạt danh hiệu ND sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó cấp Trung ương có 757 hộ, cấp tỉnh 7.545 hộ, cấp huyện có 25.295 hộ và cấp xã có 98.781 hộ.

Theo ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, việc tích cực tham gia tái cơ cấu ngành NN của ND Bình Dương đã đưa diện tích sản xuất NN đô thị của tỉnh hiện đạt trên 150 ha, tăng 15% so với năm 2016. Diện tích NN ứng dụng công nghệ cao đạt trên 5.300 ha, tăng gấp 3 lần so với năm 2016 với các loại cây trồng có giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, hoa lan, cây cảnh…; 75 cơ sở sản xuất được cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP trong lĩnh vực trồng trọt, chủ yếu là các trang trại trồng cây ăn trái có múi, dưa lưới và rau các loại với tổng diện tích 470 ha. Toàn tỉnh có khoảng 600 ha đất trồng trọt theo hướng hữu cơ trên các loại cây trồng. Trong đó, cây có múi 250 ha, rau 25 ha, cây ăn quả khác 260 ha...

Để tạo điều kiện cho ND sản xuất, hội đã tích cực triển khai các hoạt động dịch vụ hỗ trợ tư vấn giúp cho HV tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ ND, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn từ các chính sách tín dụng ưu đãi của tỉnh và các chương trình, dự án phát triển NN, nông thôn. Tổng vốn hỗ trợ cho ND sản xuất 5 năm qua lên hơn 1.468 tỷ đồng với 33.670 hộ vay; trong đó Quỹ hỗ trợ ND trên 133 tỷ đồng, giúp cho gần 3.500 hộ vay, thực hiện 284 dự án trồng trọt và chăn nuôi. Các cấp hội còn phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, tham quan học tập mô hình với 5.535 cuộc có 270.845 lượt người dự; đồng thời dạy nghề và tạo việc làm cho trên 5.200 hội viên và con em ND.

Để nông sản Bình Dương vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, Hội ND tỉnh còn phối hợp với ngành chức năng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ triển lãm, phiên chợ nông sản an toàn, hội thi “Trái cây ngon”, lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”, trưng bày sản phẩm, tham gia các hoạt động triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Làm tốt công tác xã hội

Tính đến nay, toàn tỉnh có 47.635 HV ND tham gia sinh hoạt ở 72 cơ sở hội với 434 chi và 1.027 tổ hội. Các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện các cuộc vận động, hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện do Trung ương và địa phương phát động trong những năm qua được cán bộ, hội viên ND hưởng ứng mạnh mẽ như: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”, “Quỹ vì người nghèo”, quỹ xây dựng “Nhà tưởng niệm danh nhân Hoàng Hoa Thám” và giúp đỡ hội viên ND khó khăn. Trong năm 2019, Hội ND tỉnh đã vận động được số tiền ủng hộ trên 488 triệu đồng. Hội đã xây dựng và bàn giao 2 căn nhà tình thương cho HV ND đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Bình Phước với số tiền 120 triệu đồng, nộp kinh phí về Trung ương và trao tặng 2 căn nhà đại đoàn kết ở huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên trị giá 160 triệu đồng.

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho những gia đình chính sách, HV nghèo khó khăn về nhà ở, các cấp hội đã vận động để xây dựng, sửa chữa 660 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trị giá hơn 19,8 tỷ đồng; thăm hỏi và tặng quà lực lượng vũ trang, người nghèo, gia đình chính sách, công nhân, học sinh, sinh viên xa quê trên 1.350 phần quà với số tiền 537 triệu đồng.

Cũng từ phong trào thi đua yêu nước, các phong trào ND đã có bước đổi mới. Công tác xây dựng tổ chức hội được củng cố, hoạt động hiệu quả. Chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội được nâng lên. Công tác phát triển HV đi đôi với việc nâng cao chất lượng HV gắn với xây dựng các chi, tổ hội nghề nghiệp theo hình thức liên kết hợp tác đạt nhiều kết quả. Việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đãtạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động trong cán bộ HV, phát huy ý thức tự lực, tự cường, tinh thần vượt khó trong ND. q

Thành tích trong 5 năm qua của các cấp Hội ND tỉnh: Huân chương Lao động hạng ba cho 1 cá nhân, 1 cờ thi đua của Chính phủ, 10 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ND sản xuất - kinh doanh giỏi; Trung ương hội tặng bằng khen cho 42 tập thể và 93 cá nhân; 3 cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cụm thi đua; 434 kỷ niệm chương “Vì giai cấp ND Việt Nam”; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 144 tập thể và 564 cá nhân; 1 cờ thi đua đơn vị dẫn đầu; 6 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và 14 tập thể lao động xuất sắc…

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên