Nông thôn An Thái đạt chuẩn nâng cao, vươn tầm kiểu mẫu

Cập nhật: 09-06-2022 | 05:50:19

Mới đây, xã An Thái (huyện Phú Giáo) được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Xây dựng NTM nâng cao không chỉ tạo nên diện mạo khang trang cho vùng quê nơi đây mà còn tạo động lực giúp người dân địa phương thi đua phát triển kinh tế.

 Một tuyến đường trên địa bàn xã An Thái đang được nâng cấp khang trang

 Phát huy lợi thế

Xác định kết cấu hạ tầng nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển sản xuất, do đó trong xây dựng NTM, xã An Thái luôn chú trọng đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015, phát huy những lợi thế đó, cùng với ngân sách của tỉnh, của huyện đầu tư và hỗ trợ, xã An Thái tiếp tục huy động các nguồn vốn xây dựng NTM nâng cao.

Nguồn vốn huy động được xã tiếp tục ưu tiên cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như nâng cấp đường liên ấp, giao thông nội đồng, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học… Về trường học, trên địa bàn xã hiện có 2 cấp trường học (mầm non và tiểu học) được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học. Địa phương đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp và tu bổ trường các bậc học. Hiện cơ sở vật chất 2 cấp học được xây dựng kiên cố, có đầy đủ các phòng học, các phòng chức năng… Khuôn viên được bố trí hợp lý, cảnh quan được trồng cây xanh, cây hoa, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Về tiêu chí giao thông, toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn xã được bảo đảm theo chuẩn NTM nâng cao. Theo đó, tuyến đường liên ấp, trục ấp được địa phương đầu tư 4 tuyến bê tông xi măng tổng chiều dài gần 4.000m, với tổng vốn gần 6 tỷ đồng. Các tuyến đường nhánh, ngõ hẻm được đầu tư chủ yếu là sỏi đỏ, có rãnh thoát nước, không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân…

Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư, xây dựng đồng bộ, hiện đại đã thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển. Phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, những năm qua, xã đã định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp làm trọng tâm, từng bước nâng dần tỷ trọng trong ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng có lợi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, hình thành vùng chuyên canh cây cao su, phát triển vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung theo mô hình trang trại, gia trại và hộ gia đình.

Theo lãnh đạo UBND xã An Thái, xã cũng xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sẽ tạo bước đột phá trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trên cơ sở này, xã đề ra các giải pháp, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, tình hình thực tế và bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực hiện, từng bước nâng dần tỷ trọng trong ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Hiện toàn xã có 31 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có quy mô nhỏ; 169 cơ sở kinh doanh và dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương”.

Hướng đến NTM kiểu mẫu

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết: “Phát huy những thành quả đã đạt được trong giai đoạn 2011- 2015, cấp ủy, chính quyền xã xác định “đạt chuẩn” không có nghĩa là dừng lại, nên tiếp tục chỉ đạo các ấp phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đến nay, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư đồng bộ, có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đời sống của người dân ngày một nâng cao. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 66 triệu đồng, tăng 88,28% so với năm 2015”.

Điểm đáng ghi nhận trong quá trình xây dựng NTM nâng cao ở xã An Thái là hoàn toàn dựa vào nội lực và ý thức của người dân, không chạy theo thành tích. Tuy không phải là xã điểm xây dựng NTM nâng cao của tỉnh hay của huyện, xã An Thái đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước khắc phục khó khăn để đưa nền kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương.

Ông Bùi Văn Bảo chia sẻ thêm: “Sau khi hoàn thành xã NTM nâng cao, xã An Thái tiếp tục định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Với mục tiêu cốt lõi và trọng tâm của việc nâng cao chất lượng các tiêu chí đó là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nâng cao dân trí, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được bảo đảm, hệ thống chính trị được tăng cường, hướng đến trở thành một miền quê đáng sống”.

 Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo: UBND huyện đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thái đã đạt được trong thời gian qua. Xã An Thái cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, tích cực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu; tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM gắn với thực hiện chủ trương cơ cấu lại kinh tế, bảo đảm phù hợp với quy hoạch; tăng cường phát triển sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM bền vững trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, giá trị gia tăng nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân.

 THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên