Ở một ngôi trường an toàn cho trẻ em

Cập nhật: 17-12-2015 | 09:47:22

Ngôi trường chúng tôi muốn nhắc đến là trường Mẫu giáo Hoa Mai 4 (TX.Thuận An). Để ngăn chặn và phòng tránh tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ, nhà trường đề ra tiêu chí phấn đấu “Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ”. Qua một thời gian thực hiện, trường được ngành giáo dục - đào tạo đánh giá cao, xem đây là một trong những mô hình điểm về phong trào này.

 Cô cháu cùng nhau sinh hoạt

Phụ huynh có con đang học ở trường Mẫu giáo Hoa Mai 4 có cảm giác an tâm vì ngôi trường an toàn, thân thiện với trẻ. Tuy là trường cấp 4, nhưng trường được tu sửa thường xuyên, bảo đảm cảnh quan sạch đẹp, an toàn. Quan sát chúng tôi nhận thấy khuôn viên trường có tường bao quanh ngăn cách với bên ngoài, đồ chơi ngoài trời bảo đảm an toàn. Ở lớp học không chứa xô chậu trong nhà vệ sinh của trẻ, các lớp có đầy đủ dụng cụ sơ cấp cứu…

Cô Phan Thị Tuyết Anh, Phó Hiệu trưởng cho biết, sau khi được tập huấn về “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT trong cơ sở giáo dục mầm non”, trường thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng chống TNTT cho trẻ trong trường. Trưởng ban chỉ đạo, phó ban phối hợp với các thành viên trong nhà trường thực hiện lồng ghép các nội dung “Chăm sóc sức khỏe”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Bảo đảm an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ”.

Bảo đảm an toàn cho trẻ khi đến trường, từng giáo viên có ý thức rất rõ về việc này. Các cô tổ chức sắp xếp xây dựng môi trường trong, ngoài lớp luôn an toàn, phù hợp với trẻ, thường xuyên kiểm tra đồ dùng đồ chơi, tham mưu với Ban giám hiệu để có kế hoạch trang bị và sửa chữa kịp thời những đồ dùng bị hư hỏng. Các cô còn nắm được nội dung của bảng kiểm để đánh giá, có kiến thức cơ bản nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn đối với trẻ để phòng tránh; nắm được động tác sơ cấp cứu ban đầu khi trẻ gặp tai nạn.

Thật vậy, đến các lớp chúng tôi có cảm giác trẻ luôn được bảo đảm an toàn. Lớp lá 1 có trên 40 cháu nhưng 2 cô giáo đã bao quát trẻ chu đáo, theo dõi mọi hành động của trẻ. Cô Lê Đoàn Huỳnh Nhung, cho biết giáo viên phải quan sát trẻ mọi lúc, mọi nơi, khi các cháu ăn uống, vui chơi, đi vệ sinh… giờ ngủ của cháu cũng quan trọng, có những trẻ có tư thế ngủ không ngay ngắn, có thói quen nằm sấp hoặc lấy gối đậy lên mặt các cô đều phải chỉnh sửa ngay. Ngoài ra, nhà trường, giáo viên còn tuyên truyền đến phụ huynh về phòng tránh TNTT cho trẻ bằng nhiều hình thức như: Thông qua các buổi họp phụ huynh, trong các giờ đón, trả trẻ, tuyên truyền bằng văn bản, bằng hình ảnh dán ở góc phụ huynh… nhằm giảm tối đa nguy cơ mất an toàn cho trẻ khi đến lớp.

Trẻ đến trường cần được bảo đảm an toàn về tinh thần và thể chất. Cô Tuyết Anh nói thêm, về tinh thần, giáo viên không áp đặt, không hù dọa, không làm trẻ sợ hãi; về thể chất không để xảy ra trường hợp trẻ bị tai nạn, bị ngộ độc thực phẩm.

Trẻ học ở ngôi trường này phụ huynh an tâm vì vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm được nhà trường thực hiện nghiêm túc. Đến khu nhà bếp chúng tôi thật sự hài lòng khi bếp ngăn nắp, sạch sẽ. Quy trình chế biến, nấu nướng, chia thức ăn được sắp xếp theo nguyên tắc bếp ăn một chiều, thực phẩm bảo đảm vệ sinh, rõ nguồn gốc… Cô Phạm Thị Mỹ Yến, tổ trưởng cấp dưỡng cho biết, nguyên tắc được trường đưa ra là bảo đảm các cháu ăn sạch, vệ sinh trong quy trình chế biến, bảo đảm quy trình bếp 1 chiều, thường xuyên cải tiến món ăn, bếp gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp… Ngoài những nguyên tắc trên, nhân viên cấp dưỡng còn được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Thực hiện trường học an toàn, phòng chống TNTT, nhà trường bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng, sức khỏe, tinh thần cho trẻ. Nhiều năm liền trường không để xảy ra tai nạn cho trẻ, riêng trong năm học 2014-2015, trường được UBND tỉnh khen thưởng vì thực hiện tốt phong trào phòng, chống TNTT. 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X