Phá án từ tin báo của người dân

Cập nhật: 06-04-2022 | 08:32:42

Để giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an (CA) và các ngành chức năng, quần chúng nhân dân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, hình ảnh khi phát hiện các tệ nạn xã hội, đối tượng phạm pháp.


Lực lượng chức năng thu giữ hung khí mà các đối tượng dùng để “giải quyết mâu thuẫn”

Từ tin báo, kịp thời ngăn chặn mâu thuẫn

Đại diện CA phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) cho biết thông tin từ người dân cung cấp đóng vai trò quan trọng để lực lượng CA kịp thời có mặt và ngăn chặn các vụ ẩu đả xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ. Mới đây, khi CA phường Phú Lợi nhận được tin báo của người dân có một nhóm thanh niên mang theo hung khí tự chế để giải quyết mâu thuẫn tại đường Lê Hồng Phong, khu phố 5, phường Phú Lợi, ngay lập tức tổ phản ứng nhanh có mặt. Qua công tác kiểm tra hành chính đã phát hiện nhóm thanh niên có 3 con dao tự chế và 1 cây rìu đang cất giấu trong xe máy. Lực lượng chức năng đã mời nhóm thanh niên trên về CA phường làm việc.

Qua khai thác, các đối tượng khai nhận do mâu thuẫn trước đó với nhóm thanh niên tại TP.Dĩ An nên hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn tại TP.Thủ Dầu Một. Khi đến nơi, hai nhóm chưa kịp giải quyết mâu thuẫn thì bị người dân phát hiện và báo CA. CA phường Phú Lợi đã lập biên bản các đối tượng trên và tịch thu tang vật là hung khí phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Tương tự, qua công tác vận động người dân tố giác tội phạm, CA phường Thới Hòa (TX.Bến Cát) đã nhận được tin báo từ người dân và kịp thời ngăn chặn, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng dao, mã tấu để giải quyết mâu thuẫn tại một quán bida ở khu phố 1, phường Thới Hòa. Theo điều tra ban đầu, được biết Lê Minh Thắng nhận được điện thoại của bạn nói bị đánh do mâu thuẫn trong lúc chơi bida tại quán, ngay lập tức Thắng cùng 4 đối tượng khác chuẩn bị hung khí để tìm gặp đối phương “nói chuyện”. Trong lúc chuẩn bị hỗn chiến, nhóm đối tượng phát hiện lực lượng tuần tra nên vội lên xe chạy và bỏ lại hiện trường 7 dao tự chế, mã tấu, 1 bình xịt hơi cay. Lực lượng chức năng đã kịp thời truy đuổi, khống chế bắt giữ Lê Minh Thắng và Nguyễn Văn Bảo Đại. Hiện CA TX.Bến Cát tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tại TX.Tân Uyên, qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA TX.Tân Uyên cũng đã tiếp nhận tin báo tố giác hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Theo đó, đối tượng Đoàn Văn Thắng (SN 1994, quê Đồng Tháp, tạm trú phường Uyên Hưng) kết bạn Zalo với Trần Thị Bé N. (SN 2009, quê Bạc Liêu, tạm trú tại xã Bạch Đằng). Được biết Thắng làm quen N. và có đến phòng trọ chở N. đi chơi rồi chở về phòng mình quan hệ tình dục. Sau khi mẹ của N. phát hiện sự việc đã đến CA phường Uyên Hưng trình báo. Qua thu thập thông tin bước đầu, CA đã bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự Đoàn Văn Thắng để điều tra.

Xử lý tốt tin báo của người dân

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết với đặc điểm có đông người lao động nên công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là ở các khu nhà trọ được chú trọng. CA địa phương luôn phát huy vai trò của người dân trong việc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Huy động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, nhất là những đối tượng có lệnh truy nã, người nghiện ma túy đang lẩn trốn trong các khu trọ, các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, các điểm hoạt động mại dâm trá hình. Thời gian qua, người dân đã cung cấp cho CA TX.Tân Uyên 968 nguồn tin, trong đó 559 tin có giá trị giúp lực lượng CA phát hiện và làm rõ 363 vụ án, xử lý 693 đối tượng phạm pháp.

Nói về công tác tiếp nhận nguồn tin từ người dân, thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo của người dân là một khâu rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. “Khi lực lượng chức năng làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tốt các tin báo của người dân sẽ tạo được lòng tin của người dân và tránh bỏ lọt tội phạm, từ đó cổ vũ người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”, thượng tá Đông cho biết.

Theo thượng tá Đông, năm 2021, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA TX.Bến Cát 475 tin và đã xử lý 430 tin, chiếm hơn 90%. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, CA TX.Bến Cát không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, ngày đêm bám địa bàn tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, xử lý triệt để các vụ việc từ sớm, không để xảy ra phức tạp, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên