Phạm Thanh Bình: Thủ lĩnh trong phong trào thanh niên

Cập nhật: 06-10-2015 | 07:51:06

 Trong nhiều năm qua, Phạm Thanh Bình, Bí thư Đoàn phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát được mọi người biết đến với mô hình hay trong công tác dân vận khéo tại địa phương. Nhiều cách làm, anh đứng ra lên kế hoạch, triển khai, nay đã trở thành việc làm thường xuyên tại địa phương, góp phần nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người dân trong công tác bảo vệ môi trường xanh.

Anh Phạm Thanh Bình, Bí thư Đoàn phường Hòa Lợi (trái) trao đổi kế hoạch triển khai thu gom rác với ĐVTN khu phố

Làm để dân tin

Trong những năm qua, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát có tốc độ đô thị hóa tương đối nhanh, dân số tạm cư ngày càng đông đúc. Tuy nhiên, một bộ phận người dân thiếu ý thức, xả rác sinh hoạt tràn lan tại các con đường, khu dân cư.

Qua khảo sát thực tế, Phạm Thanh Bình - người thủ lĩnh thanh niên phường Hòa Lợi đã xây dựng mô hình “Ngày Chủ Nhật xanh - Thứ Bảy tình nguyện” nhằm vận động tất cả cán bộ, ĐVTN từ phường đến các khu phố tủa xuống các tuyến đường, khu dân cư thu gom rác thải sinh hoạt, quét dọn vệ sinh môi trường, bố trí các thùng rác trong các khu dân cư, nơi công cộng để vận động mọi người dân không xả rác thải sinh hoạt gây mất vệ sinh môi trường.

Qua hơn 3 năm triển khai kế hoạch này, cảnh quan môi trường tại các khu phố, khu dân cư trở nên xanh - sạch - đẹp.

Kể về mô hình này, Phạm Thanh Bình cho hay, trong quá trình đô thị hóa, tại một số khu dân cư, nhiều người dân xả rác thải tràn lan, gây mất cảnh quan đường phố.

Do vậy, Ban Chấp hành Đoàn phường đã quyết tâm xây dựng kế hoạch “Ngày Chủ nhật xanh - Thứ Bảy tình nguyện” để thực hiện mỗi tháng 1 lần. Lúc đầu, mô hình chỉ có ĐVTN phường và các khu phố tham gia, dần dần mô hình đã phát triển sâu rộng trong nhân dân.

 Trong giai đoạn 2012-2015, ĐVTN đã kết hợp với Mặt trận, đoàn thể của phường ra quân được hơn 20 đợt. Mỗi đợt đã tổ chức quét dọn, làm vệ sinh dọc các tuyến đường ĐT741, các khu dân cư, khu chợ tạm và thu gom hàng chục tấn rác các loại.

“Nhiều khi người dân thấy màu áo xanh đi nhặt từng bịch ni-lông nằm ngổn ngang ở các khu phố nên họ ái ngại, cảm nhận được việc làm của mọi người nên dần dần người dân nâng cao ý thức, tự bỏ rác đúng nơi quy định”, Bình kể.

Cùng với những hành động cụ thể, Bình còn xây dựng kế hoạch “tuyên truyền miệng” nhằm nâng cao ý thức đến từng khu nhà trọ, nhà dân.

 Trong nhiều đợt ra quân, ĐVTN phường đã vận động mọi người dân sử dụng túi giấy, tích cực tham gia bảo vệ môi trường xanh; đồng thời kiến nghị chính quyền bố trí đặt các thùng rác nơi công cộng, nhất là tại các khu chợ tạm, các khu nhà trọ trên địa bàn.

 Bình nói: “Lúc thực hiện mô hình này, chúng tôi chỉ mong muốn mô hình ngày càng nhân rộng, trở thành việc làm thường xuyên không chỉ trong ĐVTN của phường mà còn là việc làm của ĐVTN trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn nhằm phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng trong giới thanh niên. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, người dân đã nâng cao ý thức, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng quy định, góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị”.

Vận động mọi người cùng chung sức hành động

Đối với Bình, không phải chỉ có mô hình “Ngày Chủ nhật xanh - Thứ Bảy tình nguyện” vì cộng đồng phát huy hiệu quả tích cực, được nhân dân hưởng ứng tích cực mà ở người thủ lĩnh thanh niên này, chúng tôi còn cảm nhận được ở anh một “tố chất” của người cán bộ dân vận giỏi.

Bình quan niệm rằng, cái gì triển khai phải có kế hoạch rõ ràng, phải hành động chứ không nói suông. Mới đây, trong đợt ra quân lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Bình đã phát động trong ĐVTN hãy hành động để bảo đảm cảnh quan đô thị địa phương xanh - sạch - đẹp.

Từ việc triển khai của anh, hàng trăm ĐVTN từ phường đến các khu phố đã tích cực đi thu gom các bảng quảng cáo không đúng quy định được treo, dán nhan nhản khắp nơi công cộng. Việc làm này đã tạo được lòng tin trong nhân dân về hình ảnh người thanh niên tình nguyện vì cộng đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều cán bộ phường Hòa Lợi nhìn nhận Bình không chỉ là một cán bộ hoạt động Đoàn giỏi mà anh rất năng động trong nhiều hoạt động phong trào khác tại địa phương.

Trong công tác tuyển quân năm 2015 vừa qua, anh đã đóng góp công sức của mình và tham mưu cho Đảng ủy thăm hỏi, tặng quà, động viên ĐVTN hăng say lên đường nhập ngũ, tích cực tham gia hội trại tòng quân đoạt 2 giải thưởng cao: 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích. Trong các hội thi của địa phương, anh đã cùng với ĐVTN của phường đoạt nhiều giải thưởng cao, tạo tiếng vang trong ĐVTN. Riêng bản thân Bình, anh cũng thường xuyên vận động các Mạnh Thường Quân tặng quà cho hàng chục hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng hàng trăm phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bình nói, mong muốn lớn nhất của mình là cùng với mọi người chung tay góp sức hành động vì môi trường xanh, bảo đảm cảnh quan đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp để góp phần cùng với địa phương trong quá trình đô thị hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=451
Quay lên trên