Phân khúc hoa bình dân hút khách dịp Tết

Cập nhật: 29-01-2022 | 15:17:29

(BDO) Lo ngại dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến sức mua, năm 2021 hầu hết các nhà vườn có truyền thống trồng hoa bán tết đều giảm lượng xuống giống ngay từ đầu vụ. Tuy nhiên, theo khảo sát, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ được từ 50 – 80%, có vườn thương lái đã đặt hàng gần hết.


Thương lái đến thu mua hoa tại vườn nhà ông Nguyễn Ngọc Thông, P.Bình Nhâm, TP.Thuận An

Những ngày giáp tết, không khí tiêu thụ tại một số nhà vườn đã trở nên sôi động hơn làm xua tan phần nào nỗi thấp thỏm, sợ hoa tiêu thụ chậm. Không quản ngại dãi dầu mưa nắng, khó khăn bởi dịch bệnh, bà con tập trung chủ yếu các giống hoa truyền thống, giá bình dân, dễ tiêu thụ tại địa phương như hoa cúc các loại, hoa mào gà, hoa sống đời... để điểm tô cho xuân.

Đến thăm vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thông, tổ trưởng tổ hợp tác trồng hoa kiểng (Khu phố Bình Phước, Phường Bình Nhâm, TP.Thuận An) đúng lúc thương lái đến để thu mua với số lượng vài trăm chậu. Trên mảnh vườn 5.000m2 rực rỡ sắc hoa tươi thắm, các thành viên trong gia đình hăng say, cẩn thận chuyển từng chậu hoa lên xe tải cho thương lái cung ứng thị trường tết.

Đưa tay lau những giọt mồ hôi thấm đẫm trên trán, ông Thông vui vẻ cho biết: “Năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi và các thành viên trong tổ hợp tác đều làm ít lại, lúc đầu tôi còn tính bỏ một năm không làm vì thời điểm giãn cách mua vật tư trở nên khó khăn, giá cả tăng cao. Sau khi dịch giảm bớt tôi bắt đầu tăng số lượng một số loài hoa như cúc vạn thọ, cúc kim cương... Những loài hoa này từ lúc trồng đến thu hoạch chỉ trong vòng 45 – 60 ngày nên dễ dàng linh động, kịp thời xuống giống cung ứng vụ tết. Riêng hoa mai tôi duy trì số gốc còn lại từ năm ngoái, không đầu tư thêm vì cảm thấy sức mua năm nay sẽ chậm”.

Quá trình trồng hoa từ lúc xuống giống, chăm sóc đến khi bán phải trải qua nhiều công đoạn, tốn khá nhiều chi phí. Dù vậy, người trồng hoa vẫn cố gắng vượt qua khó khăn để xuống giống thêm các loại hoa ngắn ngày, mang đến thị trường tết những chậu hoa tươi thắm nhất, rực rỡ nhất. “Năm ngoái tôi cung cấp khoảng 8.000 chậu hoa các loại, năm nay giảm bớt còn hơn 6.000 chậu. Thật may mắn đến giờ phút này đã tiêu thụ gần hết. Các nhà vườn trong tổ cũng đã tiêu thụ được từ 50 – 80% số lượng”, ông Thông cho biết thêm.


Sẵn sàng những chậu hoa tươi thắm nở đúng dịp Tết. (Trong ảnh: Vườn hoa nhà anh Kim Phương, ấp 1 xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên)

Anh Tuấn Vũ, thương lái mua hoa tại vườn cho biết: “Tôi gắn bó với nghề bán hoa kiểng đã gần 20 năm. Năm nay, số lượng hoa tôi thu mua về để bán không thay đổi. Những thương lái như chúng tôi ưu tiên vườn hoa nào kỹ thuật chăm sóc tốt, cho ra bông đẹp. Khách hàng của tôi chủ yếu là người dân địa phương hoặc khách vãng lai đi qua thấy đẹp dừng lại mua. Thật khó biết trước được lượng khách trong năm nay, nhưng để mang sắc xuân về với gia đình, một chậu hoa kiểng có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập của người dân”.

Tại vườn hoa của gia đình anh Đặng Xuân Phúc, ấp 1 xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên cũng đã sẵn sàng 13.000 chậu hoa để phục vụ thị trường tết. Bên cạnh các loài hoa truyền thống như hoa cúc, hoa mào gà... anh Phúc còn nhập thêm các loài hoa mà ở địa phương không có như hoa ly Đà Lạt, hoa mai, hoa cúc mâm xôi đem đến sự phong phú và khác lạ cho khách. “Gia đình luôn căn số lượng để xuống giống cho phù hợp với tình hình thực tế. Năm nay dù dịch bệnh nhưng thị trường hoa tết không bị ảnh hưởng. Đầu ra hàng năm đều ổn định, khách hàng đặt trung bình mỗi người từ 500 – 1000 chậu. Gia đình căn thời gian xuống giống để từ ngày 22 đến ngày 23 tháng chạp hoa hé nở, đúng dịp tết sẽ bung nở rất đẹp…”.

Cách đó không xa, nằm trên đường tỉnh lộ 747, ấp 1 xã Lạc An là vườn của anh Kim Phương, một trong những nhà vườn lớn làm nghề trồng hoa kiểng phục vụ tết hơn 12 năm. Anh Phương cho biết: “Thị trường hoa của gia đình năm nay vẫn hút khách. Riêng 7.000 chậu hoa cúc vạn thọ đến giờ phút này đã cháy hàng vì hoa này ngày thường cũng như ngày lễ, tết bà con đều cần để cúng tổ tiên. Ngoài ra, tôi còn trồng thêm 600 – 700 chậu cúc tím, vài trăm chậu mào gà. Để phong phú thêm các mặt hàng cung cấp cho bà con, tôi nhập 4000-5000 loài hoa khác như hoa cẩm chướng, hoa mai, hoa cát tường, cúc pha lê... Riêng hoa mai năm nay tôi chỉ đầu tư các cây nhỏ vừa dễ bán, rủi ro không cao. Còn những chậu hoa thông thường, giá bình dân vẫn hút khách, không bị nỗi lo tồn đọng, ùn ứ, quan trọng nhất là phải đẹp”.

Chị Lê Thị Lan, khách hàng mua chia sẻ: “Năm nào tôi cũng mua một cây mai và vài chậu cúc để chưng. Năm nay chỉ chọn mua những mặt hàng thật sự cần thiết. Vài chậu hoa nhỏ để trang hoàng, mang không khí tết cho nhà cửa là không thể thiếu, giá cũng bình dân…”.

Dạo quanh các vườn trồng hoa kiểng truyền thống, các địa điểm bán hoa từ vùng đô thị đến nông thôn dù không khí không sôi động như mọi năm nhưng hy vọng với sức tiêu thụ này sẽ góp phần làm ấm lòng người nông dân trong dịp tết. 

Ông Nguyễn Ngọc Thông, tổ trưởng tổ trồng hoa kiểng phường Bình Nhâm: “Không chỉ tôi mà nông dân trồng hoa năm nay đều lo lắng bởi ảnh hưởng của dịch bệnh nên đều chủ động giảm sản lượng gieo trồng. Tuy nhiên, phân khúc hoa bình dân ngắn ngày năm nay vẫn hút khách. Tại nhiều địa phương trong tỉnh, năm nay thị trường khách hàng là người tại địa phương tăng cao. Nguyên nhân, những tháng gần tết khi tỉnh nhà đã kiểm soát tốt dịch bệnh trở lại trạng thái bình thường thì một số tỉnh khác dịch bệnh lại bắt đầu phức tạp nên ảnh hưởng đến mùa vụ trồng hoa tết cũng như việc vận chuyển hoa sang địa bàn khác để bán. Hơn nữa giá cả hoa ngắn ngày chưng tết cũng rẻ, phù hợp với thu nhập của người dân thời điểm hiện tại. Quan trọng nhất là nhà vườn phải chú trọng chọn giống, kỹ thuật chăm sóc để  đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu chuộng“cái đẹp”, nở đúng thời điểm, hoa xấu dù bán rẻ vẫn “ế” là điều hiển nhiên”.

TIẾN HẠNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1362
Quay lên trên