Phát huy hiệu quả các mô hình phòng cháy chữa cháy tại chỗ

Cập nhật: 19-10-2023 | 09:46:12

Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), cấp ủy, chính quyền TP.Tân Uyên luôn quan tâm xây dựng các mô hình hay về PCCC nhằm góp phần giảm thiểu sự cố cháy, nổ, bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân.


Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát một mô hình chữa cháy tại TP.Tân Uyên

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao

TP.Tân Uyên có 6 khu, cụm công nghiệp với hơn 2.575 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, thu hút khoảng 24.600 chuyên gia, lao động trong và ngoài nước làm việc, sinh sống. Trong khi đó tại các cơ sở kinh doanh, nhà trọ, khu dân cư luôn ẩn chứa nguy cơ cháy, nổ cao.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết hiện trên địa bàn TP.Tân Uyên có hơn 6.780 khu nhà trọ, có gần 4.730 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, 40 quán karaoke, hơn 40 cơ sở massage, hơn 110 nhà nghỉ và khách sạn. Trong số 70 khu dân cư có hơn 40 khu có nguy cơ cháy, nổ. Song song đó, nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành nghề, lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, hàng hóa, nguyên liệu có nguy cơ cháy cao.

Trước tình hình trên, thời gian qua lãnh đạo địa phương luôn chú trọng công tác huy độngsức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân tham gia PCCC với các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kết quả đến nay, TP.Tân Uyên có 12 đội PCCC tại 12 xã, phường; có 2.420 đội PCCC cơ sở với hơn 29.060 thành viên; có 5 Đội PCCC chuyên ngành tại các khu, cụm công nghiệp. Song song đó, hiện TP.Tân Uyên có hơn 70 Tổ liên gia an toàn PCCC, hơn 40 điểm chữa cháy công cộng và một mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC”; 4 mô hình điểm “Tổ xe chữa cháy lưu động”. Các mô hình trên luôn nhận được sự quan tâm cũng như hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ về PCCC.

Phát huy hiệu quả mô hình hay

Theo lãnh đạo UBND TP.Tân Uyên, công tác bảo đảm an toàn trong PCCC&CNCH rất cấp bách hiện nay. Vì vậy với mô hình “Tổ xe chữa cháy lưu động” mới được xây dựng ở địa phương có thể chưa hoàn hảo nhưng có tính cơ động cao, thực hiện xử lý sự cố cháy hiệu quả ngay từ ban đầu để phòng ngừa cháy lớn, cháy lan. Vì vậy mô hình này tới đây sẽ được nhân rộng khắp 10 phường trọng điểm/12 xã, phường (trừ 2 xã có hệ thống sông suối dày đặc, mật độ dân cư, đô thị không đáng kể).

Trong khi đó Thượng tá Phạm Trung Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Tân Uyên, cho rằng thông qua các mô hình hay về PCCC đã khơi dậy và huy động sức mạnh, nguồn lực tại chỗ trong nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là thời điểm “vàng” 5 phút khi vụ cháy xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân”. Từ đó xây dựng thế trận PCCC liên hoàn, vững mạnh ngay tại cơ sở.

Đại úy Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng Công an phường Uyên Hưng, cho biết địa bàn phường Uyên Hưng có nhiều tuyến hẻm nhỏ hẹp, khiến công tác PCCC&CNCH gặp khó khăn. Các phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể tiếp cận được gần với hiện trường để xử lý sự cố cháy, nổ ở thời điểm “vàng”. Từ thực tế đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và Công an phường đã phối hợp với ngành chức năng TP.Tân Uyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, nhất là hộ gia đình liền kề, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Song song đó là vận động người dân, huy động nguồn lực xã hội thực hiện 3 mô hình “kép”, gồm: Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC, Tổ xe ba gác chữa cháy lưu động.

Đến nay, phường Uyên Hưng có 14 Tổ liên gia an toàn PCCC và 2 điểm chữa cháy công cộng; 1 khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC; 1 Tổ xe ba gác chữa cháy lưu động. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên các sự cố cháy, nổ trên địa bàn phường ít xảy ra. Riêng Tổ xe ba gác chữa cháy lưu động đã xử lý thành công 2 đám cháy cỏ với diện tích 4.200m2 để ngăn không cháy lan gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân địa phương.

HƯNG PHƯỚC - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1509
Quay lên trên