CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CÔNG AN VÀ ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH BÌNH DƯƠNG:

Phát huy hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm

Cập nhật: 13-08-2015 | 10:32:51

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã không ngừng phát huy vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân, phối hợp xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả.

 Đại tá Lê Ngọc Hữu (giữa), Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân xuất sắc trong 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân bảo vệ môi trường”. Ảnh: N.HÀ

Thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Ủy ban MTTQ Việt Nam, thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động phòng ngừa và chống tội phạm tại cơ sở ngày càng hiệu quả hơn, nhiều chương trình hoạt động của các ngành, các cấp, đoàn thể xã hội đã tạo kênh tuyên truyền phong phú, hữu hiệu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy.

Nổi bật trong các mô hình quần chúng tham gia phòng chống tội phạm là mô hình “Nói không với ma túy” của Ban điều hành KP.7, phường Phú Cường, TP.TDM và CLB Mặt trận tham gia phòng chống tội phạm KP.3, phường An Phú, TX.Thuận An.

Khu phố 7, phường Phú Cường là một địa bàn trung tâm của TP.TDM, hàng ngày có rất nhiều người dân từ nơi khác đến làm ăn, buôn bán nên các đối tượng nghiện ma túy, hình sự thường tập trung về đây để ẩn náu hoạt động khiến tình hình ANTT ở đây diễn biến phức tạp. Được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban điều hành KP.7, phường Phú Cường, TP.TDM đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và Công an phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về tác hại của ma túy tại các khu dân cư; phát động đợt cao điểm phòng, chống ma túy tới 100% người dân khu phố. Từ đó đã có nhiều cá nhân từ bỏ ma túy, quay về làm ăn lương thiện. Tiêu biểu như trường hợp của anh Lê Anh T. (ngụ tại KP.7, phường Phú Cường). 5 năm trước, do tuổi trẻ bồng bột, suy nghĩ chưa thấu đáo, theo sự rủ rê của bạn bè, anh đã tham gia sử dụng ma túy. Được sự quan tâm của gia đình và chính quyền địa phương, anh đã quyết tâm cai nghiện thành công. Hiện tại, anh đã trở lại với cuộc sống bình thường và có nghề nghiệp ổn định, tự nuôi được bản thân và giúp đỡ gia đình.

Trước năm 2014, KP.7 có 8 người nghiện, với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, đến nay khu phố không phát sinh đối tượng nghiện ma túy mới, không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn để từng bước làm giảm tệ nạn ma túy, phấn đấu sớm trở thành phường không tệ nạn ma túy.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, một “điểm sáng” khác phải kể tới là CLB Mặt trận tham gia phòng chống tội phạm KP.3, phường An Phú, TX.Thuận An. Phường An Phú, TX.Thuận An trước đây là một địa bàn phức tạp bởi tỷ lệ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội luôn gia tăng. Trước tình hình trên, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường, mô hình CLB Phòng chống tội phạm KP.3 được thành lập năm 2012, với 100 thành viên gồm nhiều tầng lớp quần chúng tham gia. Hàng tháng, CLB phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để quần chúng nhân dân cảnh giác phòng ngừa; lồng ghép tuyên truyền phát động được 4 cuộc với 526 lượt người tham dự.

Qua công tác tuyên truyền, nhân dân đã tích cực tham gia phòng chống, phát hiện, tố giác tội phạm. Người dân đã mạnh dạn cung cấp 37 thông tin cho công an phường, qua đó đã điều tra khám phá và bắt được 1 vụ giết người, 2 vụ gây thương tích, 12 vụ gây rối ANTT, 2 vụ trộm cắp tài sản…

Những kết quả phối hợp giữ gìn ANTT giữa Công an và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đạt được trong những năm qua đã tạo tiếng nói chung, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội, nâng cao nhận thức cho mọi người về pháp luật, nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm, kiềm chế đại dịch HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn sự bình yên cho cộng đồng và mỗi gia đình.

 NGỌC HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên