Phát huy hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc

Cập nhật: 19-05-2023 | 09:05:11

Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua Công an (CA) tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục củng cố, xây dựng mới nhiều mô hình hiệu quả.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 56 mô hình tự quản phòng, chống tội phạm đang hoạt động. Trong năm 2022, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc CA tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tập huấn và ra mắt một mô hình mới là điểm “Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại 9 huyện, thị, thành phố, với 1.150 người đại diện cho 1.150 hộ gia đình tham gia.


Nhờ khen thưởng kịp thời, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng lan tỏa. Trong ảnh: Lãnh đạo Phòng PV05 Công an tỉnh khen thưởng các cá nhân tham gia bắt trộm ở phường Bình Hòa, TP.Thuận An

Để phát huy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, các đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến. Song song đó là tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để có kế hoạch duy trì các mô hình đạt hiệu quả; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình hoạt động trung bình hoặc còn yếu.

Song song đó, CA tỉnh đã tập trung nghiên cứu, tham mưu xây dựng mô hình mới phù hợp với điều kiện của từng lĩnh vực, địa bàn. Đơn cử như mô hình phát hiện đối tượng phạm tội đường phố vào ban đêm; mô hình về phòng ngừa tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội ở các khu công nghiệp… Từ đó, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm đã góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm an ninh trật tự, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế ở các địa phương trong tỉnh.

Trong năm 2022, các thành viên của những mô hình tự quản đã tích cực tham gia cùng lực lượng công an tuần tra 4.897 cuộc với 239.006 lượt người tham gia; đã cung cấp cho lực lượng chức năng 3.457 tin báo các loại, có 2.232 tin báo có giá trị, giúp lực lượng CA xử lý 1.744 vụ việc, 2.728 đối tượng vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, các thành viên còn tham gia hòa giải 567 vụ, trong đó hòa giải thành 511 vụ; phối hợp lực lượng CA tổ chức vận động được 66 đối tượng truy nã ra đầu thú; phối hợp gọi hỏi, răn đe 5.279 đối tượng trong diện quản lý pháp luật tại địa phương, kết quả có 3.539 đối tượng tiến bộ.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên