Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế

Cập nhật: 19-12-2014 | 09:33:08

Những cán bộ, nhân viên của Công ty Cổ phần Đầu tư (CPĐT) Thái Bình trong thời chiến tranh đã không quản gian khổ, anh dũng hy sinh trên mặt trận chiến đấu, thì nay họ tiếp tục xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế. Bằng ý chí sắt đá, tinh thần thép của người lính, họ đã phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” trong lao động sản xuất, cống hiến sức lực, trí tuệ làm giàu cho quê hương, đất nước.

 Sản xuất giày tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình Ảnh: P.LÊ

Vững vàng trên thương trường

Công ty CPĐT Thái Bình là doanh nghiệp 100% vốn trong nước, kinh doanh và sản xuất giày, túi xách. Công ty được hình thành đầu thập niên 90 của thế kỷ trước với 500 sĩ quan quân đội sau khi hoàn thành nhiệm vụ kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường biên giới Campuchia.

Trong những ngày đầu công ty mới thành lập, nhiều sĩ quan của Trung đoàn 165, Sư đoàn 7 thuộc Quân đoàn 4 cùng với những kỹ sư trẻ mới ra trường đã phối hợp với chuyên gia Pháp của Công ty Liksin và Công ty Imex Tam Bình (Vĩnh Long) tổ chức gieo trồng và xuất khẩu cây nguyên liệu giấy. Với ý chí vừa học vừa làm, chỉ trong 3 năm (1989-1991) họ đã trồng được 30 triệu cây giống, đồng thời tham gia xuất khẩu cây nguyên liệu giấy trị giá 5 triệu đô la và tạo công ăn việc làm ổn định cho 250 cán bộ, công nhân viên. Trong thời kỳ này nhà máy giày đầu tiên đã được xây dựng vào năm 1992 mang tên “Nhà máy số 1”.

Tham gia vào hoạt động sản xuất giày, mang trong mình lòng nhiệt huyết và quyết tâm của người lính, mỗi cán bộ, nhân viên của công ty đã không ngừng tích cực học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện công nghệ làm giày. Thành quả mà những người lính năm xưa đạt được là hợp đồng gia công đầu tiên của công ty khi nhận gia công 6 triệu đôi giày nữ được ký kết với Công ty Orion Đài Loan vào năm 1993. Để tạo thêm giá trị gia tăng, năm 1995 lãnh đạo công ty đã chuyển từ hình thức gia công sang mua nguyên vật liệu, bán thành phẩm và xây dựng nhà máy số 2, đồng thời ký kết nhiều hợp đồng với các hãng nổi tiếng về giày thể thao trên thế giới.

Nếu như trong thời chiến những người lính của công ty đã không quản ngại gian khổ và hy sinh để đánh thắng kẻ thù thì ở thời bình, họ đã đứng vững và đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường, tiếp tục khẳng định tinh thần thép của người lính bằng thương hiệu và chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh. Và với mục tiêu hướng đến nâng cao khả năng cạnh tranh bằng chính chất lượng sản phẩm, năm 2005 Công ty TNHH Thái Bình chính thức trở thành Công ty CPĐT Thái Bình.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng sản phẩm

Những năm qua, Công ty CPĐT Thái Bình liên tục tìm kiếm những giải pháp nhằm không ngừng cải tiến để hoàn thiện và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan trong suốt quá trình tham gia vào chuỗi cung ứng giày. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CPĐT Thái Bình, nói: “Sau khi chính thức trở thành Công ty CPĐT Thái Bình, nhận thấy nhu cầu của các nhà đầu tư đang chuyển hướng sản xuất ba lô, túi xách từ Trung Quốc sang các nước khác, chúng tôi đã lập kế hoạch và định hướng sẽ là nhà sản xuất ba lô, túi xách hàng đầu trong nước. Vì vậy, tháng 9-2011 chúng tôi đã thành lập được nhà máy may túi xách với lực lượng lao động 2.500 người, có công suất từ 2 - 2,5 triệu túi xách/năm. Hiện nay doanh nghiệp đã đầu tư và thành lập thêm 1 nhà máy may túi xách, nâng lực lượng lao động của 2 nhà máy lên 5.000 người với công suất từ 5 - 7 triệu túi xách/năm”. Ông Thuấn cho biết thêm, hiện nay Công ty CPĐT Thái Bình là nhóm công ty gồm 1 công ty mẹ và 7 công ty thành viên với lực lượng hơn 20.000 lao động hoạt động trên nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, kho vận tạo chuỗi cung khép kín, tạo năng lực cạnh tranh cho chính bản thân công ty. Năm 2014, sản lượng sản xuất của công ty đạt 21 triệu đôi giày và 6 triệu ba lô, túi xách, doanh thu đạt hơn 7.500 tỷ đồng; thu nhập bình quân của công nhân là 6 triệu đồng/tháng. Công ty duy trì tốc độ tăng trưởng từ 15- 20%/năm, đồng thời mở rộng sản xuất tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Chăm lo đời sống người lao động

Tại buổi làm việc với Công ty CPĐT Thái Bình vừa qua, bà Trần Thị Kim Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh công ty là doanh nghiệp mạnh và thành công trong ngành da giày, đã đóng góp vào sự phát triển công nghiệp của Bình Dương và an sinh xã hội. Bà Vân đề nghị, công ty cần chủ động đón đầu cơ hội khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP) để tăng lợi thế cạnh tranh trong ngành sản xuất và xuất khẩu giày.

“Mỗi cán bộ, công nhân viên đều là tài sản quý của doanh nghiệp. Đây cũng là điểm tạo nên đặc thù của công ty luôn đặt con người ở vị trí số 1 và tôn trọng nhân viên”, ông Thuấn nói. Để có được một tập thể với hơn 20.000 người cùng chung ý chí và đoàn kết để tạo nên Công ty CPĐT Thái Bình như hôm nay, một trong những yếu tố then chốt, hàng đầu vẫn là quan tâm chăm lo đến đời sống người lao động. Đặc biệt, công ty có đầy đủ tổ chức chính trị như Đảng bộ với 200 đảng viên, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn... và 2.000 bộ đội xuất ngũ được tiếp nhận làm việc.

Ông Phan Kế Lợi, Phó Tổng Giám đốc khối chăm sóc người lao động công ty cho biết, công ty không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định cho người lính khi xuất ngũ mà còn quan tâm đến cả đời sống tinh thần của người lao động như tổ chức thăm và tặng quà trong Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) hàng năm… Công ty còn có chương trình hỗ trợ cho cán bộ mua nhà trả góp, xây dựng khu nhà trọ cho cán bộ, công nhân viên với mức giá ưu đãi, hỗ trợ tiền nhà ở, xây dựng hệ thống siêu thị... Tiền lương của công nhân lao động hàng năm đều tăng từ 10 - 15%. Công ty cũng thực hiện đúng và đủ các chủ trương, chính sách của Nhà nước và quy định về chính sách bảo hiểm cho người lao động. Từ nguồn quỹ dự phòng công đoàn hàng năm, công ty đều sử dụng 100% để chăm lo đời sống tinh thần và tổ chức thăm hỏi, ốm đau, tai nạn, hỗ trợ ma chay cưới hỏi… đối với người lao động. Công ty cũng đã chăm lo việc học tập của các cháu học sinh là con của cán bộ, nhân viên trong công ty bằng những hoạt động cụ thể như trao học bổng cho học sinh từ mẫu giáo đến cao đẳng, đại học…

Có thể khẳng định rằng, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng và phát huy tốt phẩm chất người lính trong làm kinh tế của cán bộ, công nhân viên trong gần 20 năm qua, Công ty CPĐT Thái Bình đã phát triển và khẳng định thương hiệu của mình trên thương trường. Ghi nhân những thành quả đó, tháng 6-2014 công ty đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất.

Gìn giữ tình quân dân sâu sắc

Cán bộ, nhân viên Công ty CPĐT Thái Bình không chỉ cống hiến sức lực, trí tuệ trong lao động, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước mà còn giữ tình đồng đội, tình quân dân sâu sắc. Nhiều chương trình hỗ trợ giáo dục như xây tặng trường học, trao quỹ học bổng, xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng... được công ty thực hiện thường xuyên.

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên