Chia sẻ bài viết lên facebook

Phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, đưa Đảng bộ và công ty phát triển mới to lớn hơn, toàn diện hơn... 

Cập nhật: 26-06-2015 | 08:42:10

Toàn văn phát biểu của đồng chí PHẠM VĂN CÀNH, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020

 

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/ TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 61-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là một trong hai Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn làm tiến hành đại hội điểm của tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, các vị khách quý và tất cả các đồng chí về dự đại hội hôm nay.

Đại hội Đảng bộ các cấp lần này diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ Tỉnh và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đề ra.

Qua theo dõi tình hình chung và qua Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa trình bày tại đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vui mừng nhận thấy trong nhiệm kỳ qua, mặc dù đứng trước những biến động khó lường của thị trường, giá bán mủ cao su liên tục sụt giảm, nhất là từ giữa năm 2013 đến nay, làm ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao cùng với sự năng động trong chỉ đạo, điều hành, Đảng bộ đã cùng lãnh đạo công ty phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ công ty đề ra. Sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, tiền lương, đều vượt kế hoạch, riêng nộp ngân sách đạt trên 1.107 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư vào các dự án trong và ngoài ngành được quản lý tốt. Tiền lương bình quân cả nhiệm kỳ đạt 7,340 triệu đồng/ người/tháng, đạt 146,8% so với nghị quyết. Công ty luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, thường xuyên chăm lo đời sống cho gần 6.000 công nhân lao động. Mặt khác, Đảng bộ, Ban lãnh đạo công ty và các nông trường đã phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới... Có thể khẳng định sự phối hợp chặt chẽ và đầy tinh thần trách nhiệm đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ công ty đã có nhiều biện pháp tích cực xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, từ đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt trong toàn Đảng bộ và trong công nhân lao động. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát triển đảng viên được các cấp ủy quan tâm thường xuyên. Các đoàn thể chính trị - xã hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của công ty, phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân lao động, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ công ty đề ra.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã đạt được. Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chân thành cảm ơn sự phối hợp của Đảng ủy và Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đối với Bình Dương trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận rằng trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ qua cũng còn một số mặt hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc chưa sâu sát nên việc thực hiện kế hoạch sản lượng khai thác theo nghị quyết hàng năm ở một số đơn vị còn thấp; công tác nghiệm thu khối lượng công việc trong sản xuất có lúc chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến tiêu cực trong một số cán bộ. Tình trạng lấy cắp mủ cao su trên vườn cây vẫn còn xảy ra; việc giải quyết các vụ chiếm đất cao su chưa dứt điểm. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục có lúc hiệu quả chưa cao nên một số cán bộ, đảng viên, công nhân lao động còn vi phạm chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế của đơn vị, vi phạm phẩm chất đạo đức phải xử lý kỷ luật.

Với trách nhiệm của đại hội, tôi đề nghị đại hội cần đi sâu thảo luận, phân tích làm rõ thêm những mặt tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ qua; từ đó tìm ra nguyên nhân chủ yếu, nhất là những nguyên nhân chủ quan, rút ra những kinh nghiệm bổ ích và đề ra các biện pháp hữu hiệu để khắc phục trong thời gian tới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ công ty nêu trong báo cáo chính trị vừa được trình bày trước đại hội. Sau đây, tôi xin nêu một số vấn đề để đại hội thảo luận, quyết định và Ban chấp hành Đảng bộ công ty nhiệm kỳ mới lưu ý trong lãnh đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ X.

1. Trước tình hình thị trường cao su thế giới luôn diễn biến khó lường, giá bán không ổn định, tiếp tục dao động ở mức thấp, Đảng bộ công ty cần xác định lãnh đạo việc thực hiện tốt Đề án cơ cấu công ty giai đoạn 2015-2020 đã được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phê duyệt; đó vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là biện pháp để công ty giữ vững sự ổn định và phát triển bền vững đi lên. Tăng cường các biện pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo quản lý tốt việc đầu tư vào các dự án. Lãnh đạo việc quản lý, sắp xếp, bố trí lại lao động trong khai thác và chăm sóc vườn cây theo nhu cầu nhằm ổn định tay nghề, nâng cao năng suất lao động. Tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân lao động, bảo đảm chất lượng cuộc sống cao hơn hiện nay.

2. Tiếp tục gắn bó và phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên địa bàn để quản lý chặt chẽ đất đai, không để bị lấn chiếm; cùng với địa phương phát động phong trào quần chúng tạo thành sức mạnh tổng hợp và có nhiều biện pháp hữu hiệu tích cực phòng ngừa, chủ động tấn công kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhanh chóng làm chuyển hóa địa bàn, giữ vững trật tự an toàn xã hội và bảo vệ tốt tài sản của công ty. Mặt khác, tiếp tục cùng với địa phương xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng ở nông thôn, thực hiện công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới… Chính những hoạt động đó sẽ góp phần tích cực cho mối quan hệ giữa công ty với địa phương ngày càng tốt đẹp và thiết thực trong quá trình phát triển của tỉnh cũng như của công ty.

3. Trong khi coi thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển sản xuất, kinh doanh là trung tâm, cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng với ý nghĩa là một nhiệm vụ then chốt. Căn cứ vào tình hình cụ thể của Đảng bộ công ty và từng Đảng bộ cơ sở trực thuộc, cần xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm và có giải pháp phù hợp để thực hiện. Trong đó, cần chú trọng đổi mới hơn nữa phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng ở từng cấp, thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường đoàn kết, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong các đoàn thể và trong công nhân lao động. Phát huy vai trò của đổi mới phương thức hoạt động của các đoàn thể, nâng cao hiệu quả công tác vận động, tập hợp quần chúng vào các phong trào hành động cách mạng của công ty. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy công ty và của Ủy ban Kiểm tra các cấp, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm và mang lại hiệu quả thiết thực. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đại hội chúng ta thực hiện đúng 4 nội dung, trong đó có nội dung là quán triệt về tiêu chuẩn, yêu cầu, cơ cấu thành phần của cấp ủy viên theo Chương trình số 36 của Bộ Chính trị, lựa chọn, giới thiệu người để bầu vào Đại hội Ban Chấp hành Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần X diễn ra vào tháng 10-2015.

Cấp ủy khóa mới phải bảo đảm chất lượng, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ công ty.

Trên cơ sở quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty khóa IX thực hiện một cách dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến tại Thông báo số 753- TB/TU ngày 18-5-2015. Tôi tin tưởng rằng mỗi đồng chí đại biểu trong đại hội sẽ phát huy trí tuệ, công tâm, khách quan, thật sự nghiêm túc đề cao tinh thần trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và công nhân lao động của công ty để lựa chọn giới thiệu và bầu những đồng chí xứng đáng nhất vào Ban Chấp hành Đảng bộ công ty khóa X.

Về việc bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội X Đảng bộ Tỉnh phải gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ công ty, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội X Đảng bộ Tỉnh.

Về phần nội dung đóng góp các Văn kiện của Trung ương, của tỉnh và Báo cáo chính trị của Đảng bộ công ty trong đại hội hôm nay, tôi đề nghị đại hội tiếp tục có những ý kiến đóng góp có chất lượng, vừa góp phần hoàn thiện các dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên, vừa giúp các đồng chí có thêm cơ sở để xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp trên.

Với những thành tựu đã đạt được, với những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn sinh động trong thời gian qua và với truyền thống đoàn kết thống nhất của Đảng bộ và của cán bộ, công nhân lao động Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng Đảng bộ và công nhân lao động công ty sẽ tiếp tục chung sức, chung lòng phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa Đảng bộ và công ty có bước phát triển mới to lớn hơn, toàn diện hơn và có nhiều đóng góp tích cực hơn trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh…

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên