Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 28-11-2022 | 08:22:41

Xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Bàu Bàng đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai các hoạt động chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Đồng thời, MTTQ các cấp trong huyện với nhiều cách làm phong phú, đa dạng đã huy động các nguồn lực chung tay hỗ trợ những đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng trong và sau dịch bệnh Covid-19.

Chung tay vì người nghèo

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, thời gian qua, MTTQ các cấp tại huyện Bàu Bàng đã tích cực động viên các tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo trên địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã có nhiều hình thức hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả đối với những người yếu thế trong xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đại diện UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lai Hưng thăm, tặng quà hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo tại địa phương

Để có kinh phí thực hiện các hoạt động hỗ trợ người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với UBND huyện tổ chức kêu gọi ủng hộ Quỹ vì người nghèo của huyện. Từ đầu năm 2022 đến nay, Quỹ vì người nghèo huyện đã vận động, tiếp nhận được trên 113 triệu đồng; trong đó đã trích quỹ tặng điện thoại thông minh cho học sinh nghèo để hỗ trợ học trực tuyến. MTTQ huyện cũng đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tặng quà hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tặng quà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19. Trong khi đó, Quỹ vì người nghèo cấp xã đã vận động đến tháng 11-2022 được trên 368 triệu đồng, với tổng số 15.176/17.850 hộ tham gia ủng hộ, đạt 85%. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo, các xã đã sửa chữa 4 căn nhà đại đoàn kết, thăm hỏi các trường hợp bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những phần quà nhỏ đến sự hỗ trợ lớn hơn như xây dựng các căn nhà đại đoàn kết đều là những nghĩa cử cao đẹp, mang đậm tình người của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã cùng chung tay chăm lo cho người nghèo, cho người kém may mắn giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đó thực sự là những đóng góp rất kịp thời, ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đối với nhiều người, nhiều gia đình trong cộng đồng.

Bảo đảm an sinh xã hội

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua MTTQ các cấp trong huyện thường xuyên quan tâm thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội, nhất là từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đời sống của người dân. Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, trong năm 2022, thực hiện chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã vận động xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, đồng thời sửa chữa 4 căn với tổng trị giá 917 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong các dịp lễ, tết, MTTQ và  các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã hỗ trợ tặng quà các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, hộ có nạn nhân chất độc da cam/ dioxin, người tàn tật...

Mặt khác, hệ thống MTTQ của huyện còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện vận động các nhà hảo tâm, Câu lạc bộ Những người tình nguyện, Chi hội Yêu thương, Hội Bếp ăn thiện nguyện... hỗ trợ các suất ăn 0 đồng nhằm giúp đỡ công nhân lao động nghèo, khó khăn, các bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và những tác động từ tình hình biến động về giá cả tăng cao, MTTQ các cấp đã phối hợp với doanh nghiệp trực tiếp đến thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động. Ngoài ra, các tổ chức thành viên như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động huyện, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên... đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở sẽ huy động các nguồn lực; vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng MTTQ trong việc tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo. Qua đó, tạo điều kiện để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế trong xã hội nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Trong tháng 11-2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn của huyện đã đồng loạt tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Nhân dịp này, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng 20 phần quà với tổng trị giá 30 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Thường trực Ban vận động Quỹ vì người nghèo tham mưu cho Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện tặng 70 phần quà với tổng trị giá 35 triệu đồng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong dịp này, MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền tặng 180 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng trị giá gần 90 triệu đồng. Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư vận động nhà hảo tâm tặng trên 440 phần quà cho người nghèo với tổng trị giá 176 triệu đồng.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên