Phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Đổi mới tư duy, đổi mới cách làm

Cập nhật: 07-03-2024 | 08:27:05

Nhờ đổi mới tư duy, đổi mới cách làm, Thành ủy Thuận An đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác phát triển tổ chức Đảng, tạo nguồn đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN).

Tín hiệu vui

Xác định xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các DNNKVNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Thuận An đã xây dựng Chương trình số 22-Ctr/TU ngày 3-9-2021 về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thành lập 10 tổ chức Đảng; kết nạp 110 công nhân lao động (CNLĐ); 4 đảng viên là chủ DN trong các DNNKVNN.

Ông Phan Thái Sơn (bìa phải), Bí thư Đảng ủy phường An Phú trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Bình An

Tham gia buổi lễ ra mắt, cũng là buổi họp đầu tiên Chi bộ Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Bình An, trực thuộc Đảng bộ phường An Phú, mới thấy sự phấn khởi không chỉ của Đảng ủy phường, mà còn của các đảng viên. Như lời ông Trương Hoài Ân, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Bình An: “Chi bộ công ty được thành lập, các đảng viên rất phấn khởi. Bởi đảng viên vừa thuận lợi tham gia sinh hoạt chi bộ, vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn tại phòng khám”.

Chi bộ Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Bình An được thành lập trên cơ sở chuyển 3 đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ khu phố 3, phường An Phú. Đây là tổ chức Đảng trong DNNKVNN đầu tiên được thành lập trên địa bàn phường An Phú. Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy phường An Phú, chia sẻ: “Trên cơ sở Chương trình số 22 của Thành ủy, Đảng ủy phường đã xây dựng Kế hoạch số 14A-KH/ĐU để thực hiện. Bằng nhiều giải pháp, trên cơ sở khảo sát các DN phù hợp, Đảng ủy phường đã kiên trì, đeo bám, đến nay đã thành lập được chi bộ trong DNNKVNN đầu tiên. Thời gian tới, phường tiếp tục khảo sát và tiến hành kết nạp những DN khác”.

Linh hoạt, sáng tạo

Để đạt mục tiêu đề ra, Thành ủy Thuận An luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch và thực hiện các giải pháp phù hợp với từng loại hình DN, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên trong các DNNKVNN trên địa bàn. Trong đó, Thành ủy Thuận An xác định càng khó, càng phải tập trung làm, phải kiên trì, bền bỉ, đeo bám.

 Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Bí thư Thành ủy Thuận An, phấn khởi cho biết tính riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay Thành ủy Thuận An đã thành lập được 7/10 chi bộ trong DNNKVNN, phát triển 69/110 đảng viên là CNLĐ; phát triển 3/4 đảng viên là chủ DN; phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt chỉ tiêu đề ra.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Bí thư Thành ủy Thuận An, cho biết mấu chốt của việc thành lập tổ chức Đảng trong DNNKVNN là phải làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của chủ DN và đảng viên. Để họ thấy rõ lợi ích thiết thực của việc thành lập chi bộ là góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, mối quan hệ hài hòa giữa chủ DN và người lao động...”.

Để kết nạp đảng viên, cũng như thành lập được tổ chức Đảng trong DNNKVNN thì cấp ủy cần phải linh hoạt, sáng tạo từ hình thức, phương pháp bồi dưỡng quần chúng ưu tú; đến việc sinh hoạt chi bộ… Ông Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Một trong những điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại là rào cản là việc viết lý lịch. Bởi chỉ cần sai hai chữ thì cuốn lý lịch phải viết lại. Vì vậy, chúng tôi đã tháo gỡ bằng cách cho viết lý lịch trên máy tính. Sau khi chỉnh sửa bảo đảm chính xác 100%, mới cho quần chúng viết vào sổ. Ngoài ra, chúng tôi cũng linh hoạt trong việc tổ chức các lớp tình cảm Đảng, phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình DN”.

Để phát triển đảng viên, công tác tạo nguồn rất quan trọng, vì vậy các cấp ủy, chi bộ của TP.Thuận An đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng. Đồng thời, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các phong trào thiết thực, hiệu quả để thu hút sự tham gia của đoàn viên, hội viên; đồng thời tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, từ đó giúp đoàn viên, hội viên CNLĐ nâng cao nhận thức, xác định mục đích, nhiệm vụ khi phấn đấu vào Đảng. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với đảng viên, đoàn viên, CNLĐ; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận và giải đáp kiến nghị, đề xuất chính đáng, hình thành kênh trao đổi thông tin tin cậy, thường xuyên giữa cấp ủy, chính quyền với đảng viên trẻ…

Đổi mới tư duy, đổi mới cách làm, Thành ủy Thuận An đã đạt được những kết quả quan trọng về công tác phát triển tổ chức Đảng, tạo nguồn đảng viên trong các loại hình DN, nhất là DNNKVNN.

THU THẢO - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên