Phát triển dịch vụ chất lượng cao: Từ nghị quyết đến hành động

Cập nhật: 07-09-2011 | 00:00:00

Một trong những chương trình đột phá mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ IX đề ra là tập trung phát triển các ngành dịch vụ có chất lượng và hàm lượng công nghệ cao, gắn với phát triển công nghiệp đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, văn minh, hiện đại.

 Siêu thị, trung tâm thương mại xuất hiện ngày càng nhiều ở Bình Dương

Theo định hướng phát triển các ngành dịch vụ được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ IX đề ra thì trong giai đoạn 2011-2015 sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng gắn với phát triển mạnh các ngành dịch vụ có tính đột phá như: viễn thông, tài chính, ngân hàng, xuất nhập khẩu, thương mại, vận tải chuyên dùng, du lịch, kinh doanh bất động sản, thông tin tư vấn, khoa học công nghệ... tạo điều kiện để khu vực dịch vụ tăng trưởng nhanh và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Từng bước xây dựng, hình thành trung tâm thương mại tài chính gắn với tiến trình xây dựng trung tâm hành chính và khu đô thị mới của tỉnh. Tiếp tục nâng cấp, đầu tư mới nhiều khu thương mại, siêu thị, chợ nông thôn theo quy hoạch gắn với quá trình phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư đô thị. Tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất hàng xuất khẩu, thay thế hàng nhập khẩu, xây dựng nội dung, chương trình mục tiêu đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước để tiêu thụ hàng hóa. Định hướng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký thương hiệu sản phẩm trên các thị trường xuất khẩu, phấn đấu đến năm 2015 đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 20 tỷ USD. Phát triển mạnh dịch vụ vận tải chuyên dùng, dịch vụ cảng, kho bãi (logistic), đầu tư phát triển các cảng và vận tải đường sông, hệ thống các cảng khô ICD nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả ngành dịch vụ vận tải, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để biến nghị quyết thành hiện thực, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã yêu cầu các ngành liên quan, trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chủ chốt gấp rút tiến hành tổng kết chương trình phát triển dịch vụ giai đoạn 2006-2010 và đề ra chương trình trong giai đoạn 2011-2015. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng chỉ đạo chương trình này phải bám sát nghị quyết của Tỉnh Đảng bộ và một số quan điểm phát triển ngành dịch vụ mà nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ XI đã ban hành để cho phù hợp. Theo đó, quan điểm phát triển dịch vụ phải đồng bộ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh, đặc biệt chú trọng dịch vụ đô thị, dịch vụ nông thôn và khai thác thế mạnh tiềm năng của tỉnh.

Sau khi nghiên cứu trên cơ sở nền tảng phát triển của lĩnh vực dịch vụ trong thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của các ngành chức năng nhằm đề ra một chương trình cụ thể và hợp lý. Trong đó, nêu lên được những nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực như nội thương, xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải, kho vận, thông tin truyền thông, tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục... Về nội thương có nhiệm vụ hoàn thành xây dựng chợ mới, siêu thị tổng hợp, trung tâm thương mại theo quy hoạch, không để hình thành các chợ tự phát. Thực tế hiện nay, trên địa bàn TX.TDM và Thuận An, Dĩ An đã hình thành nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và tiếp tục hứa hẹn nhiều nhà đầu tư tham gia trong tương lai không xa. Ở lĩnh vực xuất nhập khẩu đến 2015 sẽ phấn đấu tăng tỷ lệ nguyên nhiên liệu và vật liệu sản xuất trong nước trong giá trị xuất khẩu lên 30% so với năm 2010, tăng hàm lượng công nghệ và chất xám trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Kim ngạch đạt khoảng 20 tỷ USD.

Trong năm đầu tiên thực hiện nghị quyết nên những mục tiêu đề ra đang chỉ là những bước khởi đầu. Tuy vậy, theo Sở Công Thương, trong tháng 8-2011, chỉ riêng về tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng cho thấy khá tốt, các mặt hàng chủ lực tiếp tục tăng trưởng. Trong tháng 8-2011, kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 937,7 triệu đô la Mỹ, tăng 3,6% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 158,4 triệu đô la Mỹ, tăng 1,8% so với tháng trước; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 779,2 triệu đô la Mỹ, tăng 3,9% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 8-2011, tổng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện được 5.034 triệu đô la Mỹ, tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 50,2% so với kế hoạch dự kiến năm 2011. Dù trong bối cảnh nền kinh tế chung cả nước gặp nhiều khó khăn nhưng những con số trên cho thấy dấu hiệu khả quan để tiếp tục hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Ở các lĩnh vực khác cũng vậy, qua thống kê nhìn chung đều tăng trưởng tốt và được các ngành, các cấp thực hiện khá quyết liệt để hoàn thành mục tiêu trong năm bản lề thực hiện nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên