Phát triển hệ thống xe buýt hiện đại, văn minh - Kỳ 1

Cập nhật: 09-04-2018 | 08:37:35

Kỳ 1: Cách làm mới, khẳng định hiệu quả

Hầu hết các đô thị hiện đại, văn minh trên thế giới đều không thể thiếu vai trò của vận tải hành khách công cộng, trong đó xe buýt vừa đóng vai trò nòng cốt vừa là trung gian vận chuyển hành khách trong đô thị, được Nhà nước đặt hàng, trợ giá để bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục. Tại Bình Dương, tuyến xe buýt Becamex Tokyu được ví như một làn gió mới, thu hút cư dân đến với Thành phố mới Bình Dương bằng cung cách phục vụ hoàn toàn mới.

 Phong cách mới, hiện đại

Sau 4 năm đi vào hoạt động, từ 1 tuyến ban đầu nối liền trung tâm TP.Thủ Dầu Một hiện hữu với Thành phố mới Bình Dương, đến nay Công ty TNHH Becamex Tokyu Bus đã phát triển lên 8 tuyến, chạy tuần hoàn hầu khắp các tuyến đường lớn đến các siêu thị, ngân hàng, trường học, bệnh viện, chung cư trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Trung tâm điều hành vận tải của Công ty TNHH Becamex Tokyu Bus.
Ảnh: DUY CHÍ

Có mặt từ những ngày đầu hoạt động, anh Ngô Đăng Khôi, nhân viên Công ty TNHH Becamex Tokyu Bus chia sẻ, tiêu chuẩn bắt buộc của công ty là xe buýt chất lượng cao, có máy lạnh, ghế nệm, chạy đúng giờ, đúng tuyến, trên xe có bảng điện tử hướng dẫn hành khách và bảo đảm an toàn giao thông. Ban đầu, nhiều hành khách không biết đây là xe buýt vì xe quá đẹp so với xe buýt truyền thống, nhân viên ăn mặc lịch sự, chuyện nghiệp… nên dù đến đúng nhà chờ, đi đúng tuyến nhưng hành khách vẫn không dám lên xe vì… sợ bị nhầm.

Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục - Đào tạo, đại biểu HĐND tỉnh nhận xét, xe buýt Becamex Tokyu thể hiện phong cách mới, hiện đại, nổi bật nhất là tính văn minh, lịch sự của nhân viên trong việc đón tiếp, phục vụ hành khách. Nhiều lần ông thấy hành khách lên xe theo thói quen là đi ngay về phía ghế ngồi, nhưng lái xe yêu cầu “quý khách vui lòng cho tiền vào khe bên dưới”; ban đầu có nhiều người không đồng tình, còn “cắc cớ” đưa tiền mệnh giá lớn để máy thối lại. Sau nhiều lần được giải thích, hành khách đã đồng tình và đồng hành với xe buýt Becamex Tokyu.

Phục vụ công ích

Ông Katsuhisa Akiyama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu Bus nói, kinh doanh xe buýt là ngành khó phát sinh lợi nhuận, nhưng xe buýt lại là chiếc đòn bẩy để phát triển kinh tế đô thị. Kinh nghiệm của Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) cho thấy, chỉ sau 8 năm vận hành các tuyến xe buýt nhanh đã làm bộ mặt và mật đô cư dân đô thị thay đổi khác hẳn.

Dù là hoạt động công ích nhưng Công ty TNHH Becamex Tokyu Bus vẫn thường xuyên nghiên cứu tăng giảm hướng tuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đồng thời với nâng cao chất lượng dịch vụ. Bà Ngô Mai Thảo, người dân phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, từ khi Trung tâm Hành chính tỉnh dời vào Thành phố mới Bình Dương, người dân có nhu cầu về giấy tờ hành chính phải đi xa hơn, nhưng lại thuận tiện hơn nhờ có xe buýt Becamex Tokyu hoạt động liên tục. Sáng sớm, bà chỉ cần đến tòa nhà Becamex hoặc đón xe ở trạm là được đưa tới nơi; xong việc ra trạm chờ khoảng 15 phút là có xe đưa về nơi bà đón trước đó. Thời gian xe đi đến chính xác, bà không còn phải lo trễ giờ như xe buýt truyền thống.

Ông Katsuhisa Akiyama cho hay, ông được Tập đoàn Tokyu giao nhiệm vụ quản lý điều hành hoạt động xe buýt nhằm nâng cao hình ảnh của Thành phố mới Bình Dương. Đây là thành phố trẻ được thiết kế theo tiêu chuẩn văn minh, hiện đại. Nhờ có hoạt động xe buýt Becamex Tokyu đã góp phần làm cho thành phố sống động hơn, văn minh hơn, thu hút nhiều hơn các các gia đình, các nhà đầu tư đến xây dựng tổ ấm, phát triển sự nghiệp kinh doanh. Dù hiện tại xe buýt hoạt động công ích nhưng khi thành phố phát triển, thu nhập của cán bộ, nhân viên công ty sẽ được nâng cao hơn nhờ hành khách đi xe buýt nhiều hơn.

Chú trọng chất lượng hoạt động của xe buýt

Theo Sở Giao thông - Vận tải, thời gian đầu tỷ lệ hành khách sử dụng xe buýt Becamex Tokyu khá thấp, chỉ từ 3 đến 5 khách/xe 49 ghế; có tuyến xe phải chạy rỗng liên tục. Trước thực tế này, lãnh đạo Công ty Becamex Tokyu Bus đã làm cuộc khảo sát thực tế để giải đáp bài toán “Vì sao hành khách chưa quan tâm sử dụng phương tiện xe buýt” và nhận được kết quả phản hồi: Phần lớn người sử dụng phương tiện xe buýt Becamex Tokyu là cán bộ công chức đi từ đô thị Thủ Dầu Một cũ đến thành phố mới để làm việc. Bên cạnh đó, hành khách đã có thói quen đi từ nhà ra trạm đón xe buýt bằng xe cá nhân, khi đến trạm không có chỗ để xe nên dùng xe cá nhân đi thẳng đến nơi làm việc. Trong khi đó, một số cán bộ công chức có con nhỏ, buổi sáng phải đưa con đến trường bằng xe cá nhân rồi mới quay lại trạm đón xe buýt đến nơi làm việc nên rất bất tiện..., vì thế họ không chọn đi xe buýt.

Từ kết quả này, Công ty Becamex Tokyu Bus đã kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải đầu tư phát triển hệ thống bãi gửi xe tại một số điểm tập trung như khu vực Thư viện tỉnh, đường Phạm Ngọc Thạch, đường Đoàn Thị Liên... Ông Katsuhisa Akiyama phấn khởi cho biết, nhờ đưa vào hoạt động các bãi xe nói trên nên lượng hàng khách đi xe buýt của Công ty Becamex Tokyu Bus đã tăng ổn định, đạt con số 1.200 khách/ngày. Tuy kết quả này chưa phải là cao nhưng cũng phần nào cho thấy sự quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cũng như sự nỗ lực, cố gắng của công ty nhằm đáp ứng yêu cầu của hành khách.

Tới đây, nếu được tỉnh hỗ trợ đầu tư phần mềm thông minh giúp hành khách dùng điện thoại thông minh để biết phải đi hướng nào, đi bao xa thì đến nhà chờ và bao lâu nữa sẽ có xe buýt đến đón, chắc chắn xe buýt Becamex Tokyu sẽ có lượng hành khách nhiều hơn so với hiện nay.

DUY CHÍ

Kỳ 2: Xe buýt truyền thống cần sớm đổi mới

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên