Phát triển khu công nghiệp, tạo quỹ đất thu hút đầu tư

Cập nhật: 06-07-2022 | 22:22:16

Giai đoạn 2021-2025, Bình Dương đang tăng cường hơn nữa quỹ đất cho phát triển các khu công nghiệp (KCN), kịp thời đón đầu làn sóng đầu tư mới. Hiện tỉnh đang tăng tốc, nhanh chóng mở rộng diện tích các KCN theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 2 KCN mới là VSIP III và Cây Trường. Cùng với các KCN khác của tỉnh, các KCN mới này được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng mới cho Bình Dương.

Ưu tiên công nghiệp công nghệ cao

UBND tỉnh vừa thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Việt Nam - Singapore III (VSIP III), trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng 1/5.000 đã được phê duyệt. Theo đó, VSIP III (giai đoạn 1) là KCN sản xuất tập trung đa ngành nghề, trong đó ưu tiên khai thác loại hình công nghiệp công nghệ cao. Đây là khu vực gắn với khu trung tâm dịch vụ, điều hành của toàn KCN và kết nối trục giao thông đối ngoại ĐT746, ưu tiên xây dựng giai đoạn trước mắt để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. KCN VSIP III dù mới khởi công, nhưng hiện đã có hơn 30 nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu phát triển sản xuất, tương đương 175ha đất công nghiệp. Hiện các KCN trong tỉnh cũng đang hướng đến thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển bền vững.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH KyungBang Việt Nam, KCN Bàu Bàng

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến nay tổng số KCN được quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 33 với tổng diện tích quy hoạch 15.790ha. Hiện tại, tỉnh đã thành lập 29 KCN, với tổng diện tích quy hoạch hơn 12.662ha, trong đó có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962ha, 2 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (VSIP III và Cây Trường), với tổng diện tích 1.700ha. Cùng với đó, tỉnh sẽ quy hoạch lại các KCN hiện hữu để tăng hiệu quả sử dụng đất; mở rộng KCN Nam Tân Uyên và Rạch Bắp…, ưu tiên thu hút doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong những năm gần đây, tỉnh đã chuyển hướng quy hoạch các KCN lớn tại các khu vực còn nhiều diện tích trống như Tân Uyên, Bến Cát, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên. Chủ trương chuyển hướng phát triển công nghiệp về phía bắc với các KCN làm đòn bẩy của tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, giúp các địa phương phát triển công nghiệp rất nhanh.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, khẳng định các nhà đầu tư nước ngoài đòi hỏi rất cao về chất lượng hạ tầng, dịch vụ đi kèm. Để chuẩn bị cơ sở vật chất đón dòng vốn FDI mới, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào phát triển nhà xưởng, kho bãi công nghiệp tại Bình Dương. Becamex IDC và các đối tác đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tại 5 KCN, bao gồm Mỹ Phước 1, 2, 3, Thới Hòa, Bàu Bàng... đồng thời nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743 và nhiều tuyến đường khác, tăng cường sự kết nối không chỉ trong nội bộ khu vực mà còn kết nối linh hoạt ra bên ngoài, đến vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Nâng tầm dòng vốn ngoại

Với quan điểm lấy cơ sở hạ tầng làm lợi thế hấp dẫn nhà đầu tư, trong thời gian qua Bình Dương luôn chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội một cách toàn diện, qua đó luôn là địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số cơ sở hạ tầng theo báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm.

Hiện nay, tỉnh đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các KCN hiện hữu hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế. Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong giai đoạn 2020- 2025, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (KCN - khu đô thị - khu dịch vụ). Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, kết nối với các trục giao thông quan trọng với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, đã thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư.

Hiện tại, Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN theo quy hoạch; nghiên cứu hình thành đô thị khoa học công nghệ. Tỉnh cũng đang tập trung xây dựng KCN Khoa học công nghệ tại huyện Bàu Bàng. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Đề án Vùng đổi mới sáng tạo nhằm thu hút các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao phù hợp giai đoạn hiện nay. Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hơn nữa chính sách và điều chỉnh mục tiêu, định hướng phát triển các KCN để thích ứng với bối cảnh mới.

Việc xây dựng và phát triển hệ thống các đô thị, KCN tại Bình Dương luôn được tỉnh quan tâm và dành nhiều nguồn lực để thực hiện. Nhờ đó, vị thế của tỉnh ngày càng được nâng cao, trở thành một trong những địa phương phát triển công nghiệp lớn của cả nước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, các KCN tại tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài hơn 2,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 192% so với kế hoạch năm 2022. Thu hút đầu tư trong nước là 9.935 tỷ đồng, đạt 903% kế hoạch; vốn đầu tư xây dựng đạt trên 2.137 tỷ đồng, đạt 68,49% kế hoạch và vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp đạt 1,3 tỷ đô la Mỹ, đạt 92,62% kế hoạch năm… Điều này cho thấy, ngoài môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, hạ tầng các KCN và hạ tầng giao thông kết nối của Bình Dương đang ngày càng phát huy lợi thế, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, mở rộng nhà máy, phân xưởng, duy trì chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên