Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương:

Phát triển kinh doanh gắn với chăm lo người lao động 

Cập nhật: 21-08-2015 | 07:54:28

Cùng với các doanh nghiệp khác, thời gian qua, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (gọi tắt là KSB) đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Riêng trong giai đoạn 2010-2015, KSB hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra, đồng thời thực hiện tốt chính sách cho người lao động và tham gia tích cực công tác xã hội.


Sản xuất gạch, ngói tại Nhà máy gạch Bình Phú (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên).
Ảnh: H.PHẠM

Kinh doanh hiệu quả

KSB là doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1993 và chuyển đổi thành công ty cổ phần năm 2006, trong đó vốn nhà nước sở hữu chiếm 50,05%. Ngoài hoạt động về khoáng sản và xây dựng như thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngành khai thác mỏ lộ thiên… công ty còn mở rộng kinh doanh vận tải, bến thủy nội địa, dịch vụ và sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai BIMICO.

Trong giai đoạn 2010-2015, tổng doanh thu của công ty đạt 2.847 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế 667 tỷ đồng; giữ tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 6,5%. Ông Đặng Quang Thung, Phó Tổng Giám đốc KSB cho biết, thực hiện nghị quyết của Đảng bộ công ty và trên cơ sở các chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội cổ đông, lãnh đạo công ty đã tổ chức hội nghị người lao động ở các đơn vị để quán triệt chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và phát động phong trào thi đua trong công ty. Qua đó, đã nâng cao tinh thần lao động, sản xuất trong toàn công ty; nhiều sáng kiến nâng cao năng suất được đề xuất và áp dụng có hiệu quả đã được thị trường chấp nhận và sử dụng trong các công trình.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động kinh doanh, công ty không ngừng mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và mạng lưới thị trường để khẳng định thương hiệu trong và ngoài tỉnh. Công ty cũng thường xuyên thực hiện chương trình hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008 nhằm góp phần bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín đối với khách hàng.

Chăm lo người lao động

Nhằm tạo sự đồng thuận trong nội bộ công ty và các đơn vị, lãnh đạo KSB và các tổ chức đoàn thể đã tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và các hội nghị để người lao động được thảo luận các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của họ, qua đó xây dựng môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng, bảo đảm đầy đủ và tốt hơn các chế độ theo quy định.

Với 13 đơn vị sản xuất trực thuộc, tổng số lao động trung bình hàng năm là 525 người, ngoài bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, lãnh đạo công ty còn thường xuyên thăm hỏi, động viên người lao động khi ốm đau, hoạn nạn và triển khai kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động như nâng lương, nghỉ dưỡng, ốm đau, thai sản... với mức hỗ trợ bằng hoặc cao hơn mức quy định của nhà nước.

Ông Thung cho biết, do công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực nên mức lương, chế độ của người lao động cũng khác nhau nhưng lãnh đạo công ty luôn bảo đảm nguồn thu nhập ổn định cho họ. Để khuyến khích làm việc, công ty còn khen thưởng cho người lao động có thành tích cao, tích cực trong công tác, có nhiều sáng kiến giúp nâng cao năng suất sản xuất, kinh doanh. Công ty còn xây dựng khu nội trú để tạo điều kiện cho những công nhân chưa có chỗ ở có nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi.

Thời gian qua, KSB còn tham gia tích cực hoạt động từ thiện xã hội như chương trình hướng về biển đảo, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, các quỹ từ thiện do Trung ương và địa phương phát động… với mức ủng hộ từ 4 - 5 tỷ đồng/năm. Công tác đền ơn đáp nghĩa cũng được công ty quan tâm; ngoài việc xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho những người có công với cách mạng, công ty còn phụng dưỡng suốt đời 5 mẹ Việt Nam anh hùng.

5 năm qua (2010-2015), KSB đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen về công tác xã hội; Bộ Tài chính tặng bằng khen về hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế hàng năm. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam vinh danh là “Doanh nghiệp vì người lao động”...

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=583
Quay lên trên