Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Sẵn sàng cho năm đầu tiên

Cập nhật: 25-07-2011 | 00:00:00

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên, là nền móng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Nếu trẻ em được tiếp cận với chương trình càng sớm thì những kỹ năng mà trẻ tiếp thu được sẽ là nền tảng cho việc học tập sau này. Với ý nghĩa đó, kể từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) bắt đầu thực hiện chương trình phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi. Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chương trình triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao.

 Chuẩn bị các điều kiện

Chuẩn bị cho việc triển khai chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho  trẻ 5 tuổi, nhiều địa phương đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, để huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo bán trú hoặc 2 buổi/ngày. Tại huyện vùng xa Phú Giáo, kinh phí đầu tư cho giáo dục mầm non hàng năm đều tăng lên, cụ thể năm học 2010-2011 có trên 26 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước trên 24 tỷ đồng, cùng các nguồn đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp hơn 2,3 tỷ đồng để phát triển quy mô, củng cố và cải thiện cơ sở vật chất trường lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của huyện.

  Vào trường mẫu giáo, trẻ 5 tuổi được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện trước khi vào lớp 1

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó phòng GD-ĐT TX.Thuận An cũng cho biết, nhiều địa phương đã chú ý đầu tư xây dựng hệ thống trường trọng điểm của thị và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, hiện Thuận An có 7 trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư như: Chương trình mục tiêu, trường chuẩn quốc gia, Thông tư 30, xã hội hóa... để xây dựng nhà vệ sinh, nhà bếp, xây hàng rào, tạo sân chơi, mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, học liệu - học phẩm phục vụ cho nhu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo ra diện mạo mới của GDMN theo hướng chuẩn hóa hệ thống trường lớp.

Còn tại TX.TDM, ngoài đầu tư xây mới trường mẫu giáo theo hướng đạt chuẩn quốc gia, ngành còn có kế hoạch xây dựng bổ sung đủ phòng học theo bán kiên cố, đạt chuẩn cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi học bán trú hoặc học 2 buổi/ngày tại các xã, phường, nơi có nhiều dân lao động nhập cư.

Việc trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cũng được ngành GD-ĐT tính đến nhằm phục vụ cho hoạt động dạy và học ở lứa tuổi này. Chỉ riêng TX.Thuận An, theo kế hoạch sẽ cấp bổ sung khoảng 63 bộ thiết bị tối thiểu (đàn organ, tivi, đầu đĩa), 63 bộ thiết bị phần mềm giáo dục trò chơi với tin học (máy tính, phần mềm và bộ bàn ghế Kidmart); trang bị bổ sung 6 bộ đồ chơi ngoài trời cho lớp mẫu giáo 5 tuổi; bảo đảm đến năm 2015, 100% trường công lập có đủ các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; đầu tư xây dựng bếp bán trú cho các trường công lập. Hàng năm bổ sung thay thế đồ chơi rẻ tiền, mau hỏng trong các bộ thiết bị tối thiểu bằng ngân sách thường xuyên, nguồn xã hội hóa và tự làm của giáo viên.

Ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi

Thực hiện phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, các trường mầm non - mẫu giáo phối hợp với địa phương rà soát số trẻ 5 tuổi ở từng hộ gia đình, sau đó gửi thư mời, vận động phụ huynh đưa con em ra lớp, ngay cả trẻ là con em lao động nhập cư cũng được quan tâm mời gọi. Chủ trương chung của ngành là huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp bán trú cả công lập và ngoài công lập. Bà Nguyễn Thu Hồng, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Măng Non (TX.TDM) cho biết, theo phân tuyến địa bàn, trường nhận trẻ các khu: 1, 2, 3, 5. Qua điều tra có 134 trẻ 5 tuổi này. Cũng như các trường khác, chúng tôi ưu tiên nhận tất cả trẻ 5 tuổi, sau khi sắp xếp nếu còn phòng học mới nhận trẻ ở các lứa tuổi khác. Theo kế hoạch, từ 4-7 đến 4-8, các trường bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh đợt 1, sau thời gian này nếu chiêu sinh chưa hết thì tiếp tục nhận trẻ cho đến 31-8.

Mỗi năm, số lượng trẻ mầm non - mẫu giáo tăng cao, hệ thống giáo dục công lập không đáp ứng đủ nhu cầu học tập của trẻ nói chung, các cơ sở ngoài công lập ra đời ngày càng nhiều đã chung vai với ngành trong giai đoạn thực hiện phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi. Ông Mai Long Nguyên, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo nói, ngành giáo dục và các địa phương tiếp tục điều tra, khảo sát, hướng dẫn, giúp đỡ các cơ sở ngoài công lập tổ chức và hoạt động theo đúng điều lệ và quy chế trường mầm non tư thục do bộ ban hành. Còn ở TX.Thuận An, nơi có số lượng trẻ là con lao động nhập cư tăng hàng năm, thế nên địa phương này cũng đã tính đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách thúc đẩy, thu hút nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp, thực hiện xã hội hóa để triển khai thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đạt hiệu quả.

Thực hiện phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, ngành GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai. Nhưng theo chúng tôi biết, khó khăn hiện nay của các trường là bộ thiết bị theo yêu cầu chuẩn phục vụ chương trình giáo dục trẻ 5 tuổi chưa được trang bị đầy đủ. Đối với cơ sở ngoài công lập thì càng khó khăn hơn. Theo bà Nông Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Phù Đổng (TX.TDM), trường tư thục đã cố gắng đầu tư cơ sở vật chất thì Nhà nước nên hỗ trợ kinh phí trang bị đồ dùng - thiết bị giảng dạy cho trẻ 5 tuổi, để cơ sở ngoài công lập góp sức cùng với ngành thực hiện chương trình .

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X