Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm: Xử lý nghiêm các lò gạch Hoffman xây dựng và hoạt động trái phép

Cập nhật: 02-11-2012 | 00:00:00

Sáng qua 1-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Giáo để kiểm tra tình hình hoạt động của các lò gạch công nghệ Hoffman trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện, hiện Phú Giáo có 45 cơ sở (CS) sản xuất gạch ngói, trong đó có 6 CS sản xuất gạch ngói thủ công đã chấm dứt hoạt động theo quy định của UBND tỉnh nhằm bảo vệ môi trường. Hiện nay còn 39 CS đang hoạt động, gồm 4 CS sản xuất gạch theo công nghệ Tuynel và 35 CS sản xuất gạch theo công nghệ Hoffman. Trong 35 CS sản xuất gạch theo công nghệ Hoffman, trừ Công ty TNHH MTV Việt Linh được UBND tỉnh cho sản xuất thí điểm, các CS còn lại đều tự ý chuyển đổi từ lò thủ công sang lò công nghệ Hoffman. Trong 34 CS đang hoạt động, có 20 CS được UBND huyện Phú Giáo chấp thuận chủ trương chuyển đổi sang công nghệ Tuynel; thế nhưng các doanh nghiệp trên không thực hiện chủ trương chuyển đổi sang công nghệ Tuynel mà tự ý chuyển sang công nghệ Hoffman.

Trước thực trạng xây dựng trái phép của các lò gạch Hoffman, ngành chức năng huyện Phú Giáo đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng đối với 32/35 lò gạch Hoffman với mức phạt 30 triệu đồng/lò; phạt vi phạm trên lĩnh vực đất đai đối với 31/35 lò với mức phạt 15 triệu đồng/lò… đồng thời yêu cầu các CS sản xuất gạch Hoffman vi phạm khắc phục hậu quả. Phát biểu tại buổi làm việc với huyện Phú Giáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đánh giá cao công tác xử lý vi phạm kịp thời đối với những hành vi vi phạm của các CS sản xuất gạch Hoffman trên địa bàn của UBND huyện Phú Giáo. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý huyện Phú Giáo: Việc tồn tại hoạt động của các lò gạch Hoffman hiện nay ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống, cây trồng, đường sá của người dân. Do đó những lò gạch Hoffman đang hoạt động ở Bình Dương nói chung, ở Phú Giáo nói riêng phải buộc ngưng hoạt động, chuyển đổi sang công nghệ Tuynel. Tuy nhiên, trên cơ sở thực trạng hiện nay, UBND tỉnh cho phép gia hạn hoạt động của các lò gạch Hoffman, lò gạch kiểu đứng chậm nhất đến ngày 30-6-2014. Đến thời điểm đó, nếu các CS sản xuất gạch Hoffman không chuyển đổi công nghệ, hoặc ngưng hoạt động huyện Phú Giáo cần có các biện pháp xử lý mạnh, kiên quyết cưỡng chế, niêm phong, buộc ngừng hoạt động các lò này nhằm chấn chỉnh việc sản xuất gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế, đời sống xã hội của ngươi dân của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung. Lưu ý trong quá trình cho phép các lò gạch được tồn tại hoạt động đến 30-6-2014, huyện phải tiến hành cho các CS sản xuất làm thủ tục cam kết bảo vệ môi trường, nếu không sẽ buộc ngưng hoạt động. Song song đó, huyện cũng cần tạo điều kiện để các chủ CS từng bước chuyển đổi ngành nghề, quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất phù hợp…

CAO SƠN - HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên