Công trình Cải thiện môi trường nước TP.TDM: Về đích trước kế hoạch

Cập nhật: 02-11-2012 | 00:00:00

   Kết hợp giữa thi công, lắp đặt với hoàn thiện nhà máy để công trình về đích trước kế hoạch  Ảnh: TRUNG ĐỒNG

 Vấn đề môi trường và sức khỏe cộng đồng vừa là nỗi lo chung vừa là gánh nặng tại các quốc gia đang phát triển. Là một tỉnh đang thu hút mạnh nguồn lực đầu tư nước ngoài vào phát triển công nghiệp, nên từ rất sớm (năm 2003), Bình Dương đã chuẩn bị phương án đầu tư cải thiện môi trường nước để trình Chính phủ. Thể hiện lòng quyết tâm, cùng với sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các địa phương đã tạo được niềm tin ở lãnh đạo cấp cao, dự án đã sớm được phê duyệt so với nhiều dự án khác cùng loại, bởi Bình Dương là tỉnh đầu nguồn có 2 con sông lớn là sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Hai con sông này có nguồn nước dồi dào và là nguồn cung cấp nước sạch cho TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận.

“ Qua thực hiện công trình này, chúng tôi cũng rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị là do tầm ảnh hưởng của dự án quá lớn, mới thực hiện lần đầu nên chúng tôi chỉ tập làm quen với việc thực hiện mà chưa đi sâu vào công tác tuyên truyền, nên trong quá trình thi công đã nhận được không ít ý kiến băn khoăn từ phía người dân. Đây là bài học kinh nghiệm quý báu để chúng tôi làm tốt hơn công tác tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ đối với các dự án tiếp theo. ”

(Ông Nguyễn Văn Thiền)

Phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị, nên vấn đề cải thiện nguồn nước là yêu cầu quan trọng, mang tính dài lâu. Trong nước thải có rất nhiều chất độc hại, các chất này hòa vào nguồn nước tự nhiên sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng; nước thải hòa vào đất gây ô nhiễm đất, cây trồng là đối tượng hấp thu đầu tiên, sau đó đến con người sử dụng và bị ảnh hưởng. Chất độc tích tụ lâu ngày trong môi trường nếu không được quan tâm xử lý sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của nhiều thế hệ, làm suy yếu giống nòi… Chính vì vậy, yêu cầu cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương nói chung và TP.TDM nói riêng là rất quan trọng, có ý nghĩa lớn về mặt xã hội, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Theo hiệp định được ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, dự án sẽ kết thúc vào tháng 7-2016, nhưng tính đến thời điểm này đã hoàn thành trên 90% khối lượng, gồm: Nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 70.000m3/ngày đêm, giai đoạn 1 sẽ vận hành với khối lượng 16.000m3/ngày đêm đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị vận hành thử vào cuối tháng 11-2012. Để không lãng phí thời gian, tận dụng tốt thời cơ giá cả vật tư ổn định ở mức thấp, chủ đầu tư đã triển khai song song giữa hoàn thiện nhà máy với thi công các hạng mục còn lại thuộc khu vực đất thấp như Phú Cường, Chánh Nghĩa. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối quý I-2013.

Giám đốc Công ty Cấp thoát nước và Môi trường Bình Dương Nguyễn Văn Thiền, đơn vị chủ đầu tư dự án, cho biết thành tựu lớn nhất của dự án này là công nghệ, tầm nhìn và quy hoạch để không xảy ra việc phải đào đường đến 50 năm sau. Thành công này là nhờ sự phối hợp tốt giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cùng sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành liên quan. Nhờ về đích trước kế hoạch gần một nửa thời gian nên Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý tài trợ để chúng ta triển khai tiếp giai đoạn II của dự án trước kế hoạch. Điều này có nghĩa Bình Dương sẽ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường sớm hơn dự kiến. Cũng nhờ về đích trước kế hoạch mà chủ đầu tư đã tiết kiệm được gần 9% chi phí xây dựng và đã được nhà tài trợ đồng ý dùng số tiền này để đầu tư, mở rộng dự án đến các nơi khác trong thành phố và UBND tỉnh cũng đã có quyết định miễn phí đấu nối cho người dân trong 2 năm đầu sử dụng (2013-2014), sau đó tiếp tục hỗ trợ một phẩn để người dân làm quen với chi tiêu hàng ngày nhằm ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=235
Quay lên trên