Phòng, chống bạo lực gia đình: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Cập nhật: 17-09-2018 | 10:45:26

Sau khi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) được ban hành và có hiệu lực, các ngành chức năng TX.Dĩ An và TX.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, không để xảy ra BLGĐ. Sau 10 năm, tình trạng BLGĐ trong khu dân cư đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX.Dĩ An, cho biết trong 10 năm qua, tình hình BLGĐ tại địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 332 vụ BLGĐ. Các đối tượng gây ra, không chỉ là nam giới mà còn có cả nữ giới. Trên thực tế, BLGĐ diễn ra dưới nhiều hình thức như bạo lực tinh thần, bạo lực thân thể, bạo lực kinh tế… Tuy nhiên, phần lớn mâu thuẫn gia đình xảy ra trên địa bàn xuất phát từ ghen tuông, kinh tế khó khăn, tranh chấp tài sản hay một số gia đình còn mang nặng tư tưởng “gia trưởng”, không tìm được tiếng nói chung trong đời sống sinh hoạt. BLGĐ đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình và trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, trẻ em sống tại những gia đình thường xuyên xảy ra BLGĐ sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý, dẫn đến bỏ học, chán nản và dễ vướng vào tệ nạn xã hội.


Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Chủ nhà trọ phường Bình Hòa, TX.Thuận An tuyên truyền, vận động hội viên và người thuê trọ chung tay phòng, chống bạo lực gia đình và tội phạm trong khu dân cư

Theo ông Lĩnh, để ngăn ngừa và giảm hậu quả của BLGĐ, các ngành chức năng TX.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình và các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng, chống BLGĐ. Đồng thời, ngành văn hóa - thông tin còn tổ chức các hội nghị chuyên đề về “Văn hóa giao tiếp, ứng xử trong gia đình” và cách xử lý tình huống. Các đoàn thể cũng đã tổ chức hàng trăm cuộc thi tìm hiểu pháp luật với nhiều hình thức phong phú, nội dung phù hợp với từng đối tượng, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về phòng, chống BLGĐ, dần loại bỏ tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, tiến tới xây dựng gia đình ấm no - hạnh phúc. Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin còn phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã duy trì phát sóng chuyên mục “Gia đình và xã hội” vào sáng thứ hai hàng tuần.

Nói về tình hình BLGĐ trên địa bàn TX.Thuận An, ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX.Thuận An cho rằng BLGĐ đang là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm sâu sắc. Có thể nói, BLGĐ là một dạng tệ nạn xã hội, gây hậu quả tiêu cực đến đời sống gia đình và xã hội. Gần đây, trên địa bàn thị xã đã xảy ra một vụ BLGĐ, gây hậu quả nghiêm trọng khiến một người chết. Trước tình hình trên, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống BLGĐ. Địa phương đã củng cố và xây dựng các mô hình hay về phòng, chống BLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Địa phương còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 20 lớp tập huấn cho gần 1.000 lượt cán bộ làm công tác gia đình nhằm nâng cao hiệu quả công tác can thiệp, xử lý các hành vi BLGĐ.

Tuy nhiên theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) Công tác gia đình TX.Thuận An, mặc dù công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn TX.Thuận An đã đạt được một số kết quả tích cực nhưng vẫn còn gặp ít khó khăn. Nguyên nhân là do một số người dân chưa nhận thức về tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của Luật Phòng, chống BLGĐ. Mặt khác, quy định hiện nay chỉ buộc tội khi thương tích của nạn nhân được xác định từ 11% và phải có đơn tố cáo của bị hại nên gặp khó khăn trong việc xử lý hành vi để răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, các hoạt động can thiệp của cộng đồng còn hạn chế, chủ yếu chỉ dừng lại ở mức hòa giải hoặc cảnh cáo, phạt nhẹ khiến những người gây ra BLGĐ không nhận thức hành vi trên có thể bị pháp luật xử lý. Do đó, để công tác phòng, chống BLGĐ phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu thì rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, sự hiểu biết và ý thức của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, cho biết cùng với công tác tuyên truyền, địa phương còn giao cán bộ tư pháp thường xuyên theo dõi và hỗ trợ các thành viên tại các tổ hòa giải cơ sở tham gia nắm bắt tình hình, giải quyết các vụ việc và tham gia hỗ trợ nạn nhân khi cần thiết với phương châm giải quyết dứt điểm mâu thuẫn mới phát sinh. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng cũng mang lại hiệu quả tích cực trong việc huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng, chống BLGĐ. UBND phường cũng đã thành lập 5 Địa chỉ tin cậy tại các ban điều hành khu phố nhằm kịp thời can thiệp và hỗ trợ các nạn nhận bị BLGĐ. Nhờ thực hiện tốt các hoạt động trên, trong 10 năm qua, số vụ BLGĐ trên địa bàn phường Bình Chuẩn giảm đáng kể, số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” mỗi năm đều tăng cao.

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác hòa giải các mâu thuẫn gia đình, không để phát sinh BLGĐ trên địa bàn khu phố, ông Võ Tuấn Kiệt, Trưởng ban điều hành KP.Đông Tân, phường Dĩ An, TX.Dĩ An nói: “Khi các hộ gia đình xảy ra BLGĐ mà nạn nhân là phụ nữ và chỉ là mâu thuẫn nhỏ, nhóm phòng, chống BLGĐ cùng tổ hòa giải tổ chức hòa giải tại nhà nạn nhân. Tại đây, chúng tôi lắng nghe các bên trình bày nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn gia đình. Sau đó, chúng tôi phân tích phải trái, đồng thời nêu ra tác hại của BLGĐ, hành vi bạo lực gây mất hạnh phúc gia đình. Đối với những vụ việc phức tạp, chúng tôi tìm cách tách nạn nhân về nơi tạm lánh như văn phòng khu phố hoặc nhà người thân. Sau một thời gian nhất định, chúng tôi đóng vai trò là “cầu nối” giúp gia đình họ xoa dịu căng thẳng. Sau khi thấy đã ổn định, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi biểu hiện, thái độ của các thành viên trong gia đình đó để tiếp tục có biện pháp nhằm kịp thời can thiệp khi mâu thuẫn tiếp tục phát sinh. Nhờ làm tốt công tác trên, tình trạng BLGĐ trong khu phố giảm đáng kể. Nhiều mâu thuẫn gia đình mới phát sinh đã được tổ hòa giải khu phố “dập tắt”, không để dẫn đến BLGĐ”.

Ông Kiệt chia sẻ thêm, ngoài cái “duyên” của cán bộ trong việc hòa giải thì sự hợp tác giữa vợ và chồng trong việc “gỡ rối” mâu thuẫn gia đình cũng rất quan trọng. Nếu vợ hoặc chồng không chịu hợp tác với hòa giải viên thì sẽ khó giải quyết được mâu thuẫn. Ngoài ra, vợ chồng cần phải có thái độ ứng xử tế nhị, tôn trọng nhau để tạo không khí hòa thuận và cùng có trách nhiệm chăm sóc gia đình, góp phần vào việc phòng, chống BLGĐ có hiệu quả.

Sáng ngày 14-9, BCĐ Công tác gia đình TX.Thuận An đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống BLGĐ trên địa bàn TX.Thuận An giai đoạn 2008-2018. Theo báo cáo tại hội nghị, trong 10 năm qua, địa bàn TX.Thuận An đã xảy ra 310 trường hợp BLGĐ, trong đó chủ yếu là bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế và bạo lực thân thể. Nạn nhân của BLGĐ không chỉ có phụ nữ mà còn có cả trẻ em và nam giới. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hòa giải cơ sở, số vụ BLGĐ trên địa bàn thị xã qua các năm giảm đáng kể.

Phát biểu tại hội nghị, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, đề nghị BCĐ Công tác gia đình các xã, phường cùng các ngành chức năng cần tiếp tục triển khai Chỉ thị 49/2005/CT-TW ngày 21-2-2005 về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước gắn với triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2012-2020; tầm nhìn 2030. Tiếp tục triển khai Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” và mô hình phòng, chống BLGĐ. Các ngành chức năng tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực gia đình, bình đẳng giới… Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ về công tác gia đình cho cán bộ cơ sở.

Dịp này, UBND TX.Thuận An cũng đã khen thưởng cho 19 tập thể và 32 cá nhân có thành tích trong 10 năm thi hành Luật Phòng, chống BLGĐ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên