Phòng ngừa khai thác cát trái phép trên sông

Cập nhật: 08-09-2023 | 09:36:51

 Khi giá cát xây dựng tăng, tình hình khai thác cát trái phép lại tái diễn trên các tuyến sông Sài Gòn, sông Thị Tính và sông Đồng Nai thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Để chủ động xử lý tình trạng này, cùng các cơ quan ban ngành, lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an (CA) tỉnh đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và đã phát hiện một số trường hợp vi phạm.

 Qua công tác tuần tra, lực lượng cảnh sát đường thủy phát hiện, bắt giữ ghe hút cát trộm trong đêm

 Tuần tra, phát hiện vi phạm

Trung tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội CSĐT, cho biết hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông lại tái diễn. Các đối tượng hoạt động khá tinh vi và liều lĩnh vào đêm khuya. Mới đây, qua công tác nghiệp vụ, Đội CSĐT đã bắt một ghe do 3 đối tượng bơm hút cát trái phép giữa đêm khuya.

Cụ thể là qua công tác nắm tình hình, tổ công tác phát hiện tại khu vực ấp Bến Tranh, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng có ghe đang bơm hút cát nên tiến hành kiểm tra. Ngay lúc này 3 đối tượng trên ghe nhảy xuống sông bỏ trốn. Đội CSĐT đã tạm giữ một ghe gỗ, trên ghe có khoảng 3m3 cát và dụng cụ bơm hút cát. Vụ việc đã được bàn giao cho CA huyện Dầu Tiếng xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, qua công tác tuần tra, Đội CSĐT phát hiện có 4 đối tượng dùng 2 ghe gỗ đang khai thác cát trái phép tại tuyến sông Đồng Nai (thuộc phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên). Bị phát hiện, 2 đối tượng trên ghe nhảy xuống sông bỏ trốn. Tổ công tác tiến hành giữ 2 ghe gỗ và tạm giữ Trần Ngọc M. (quê Long An) và vợ là Phan Kim T. (quê Tây Ninh). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1 ghe gỗ dùng để chứa cát, ghe gỗ còn lại dùng để bơm hút cát. Tổ công tác đã bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA TP.Tân Uyên xử lý theo thẩm quyền.

Theo Trung tá Võ Đức Tín, việc hút cát trái phép tại các tuyến sông là hành vi vi phạm pháp luật, gây xói mòn, sạt lở bờ sông, tác động mạnh đến môi trường sinh thái, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản, gây khó khăn cho công tác phòng, chống thiên tai. Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn nạn hút cát trái phép, lực lượng CSĐT tăng cường sử dụng các thiết bị nghiệp vụ kết hợp với công tác tuần tra kiểm soát đột xuất các tuyến sông để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chủ động kiểm tra, phòng ngừa tội phạm

Qua trao đổi với P.V, Thiếu tá Mai Công Như, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết từ đầu năm đến nay, đội CSĐT đã tiến hành có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ và đã phát hiện 4 vụ khai thác cát trái phép. Ngoài ra, Đội CSĐT đã tăng cường nắm tình hình, thông tin của các loại tội phạm hoạt động trên tuyến đường thủy để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Mới đây, Đội CSĐT phối hợp với lực lượng liên ngành ra quân kiểm tra các công ty, phương tiện đang khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng. Ngoài kiểm tra, lực lượng liên ngành còn tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, chủ tàu để phòng ngừa hoạt động khai thác cát trái phép; đồng thời khuyến khích người dân, các doanh nghiệp mạnh dạn tố giác tội phạm để chung tay phòng ngừa tình trạng khai thác cát trái phép.

Song song với việc triển khai phòng ngừa nạn khai thác khoáng sản trái phép, lực lượng CSĐT cũng mở đợt cao điểm tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp và sử dụng hiệu quả các thiết bị nghiệp vụ hỗ trợ cho công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy và phòng chống tội phạm trên các tuyến sông.

 Từ ngày 15-4 đến ngày 25-8, lực lượng CSĐT đã tổ chức được 86 ca tuần tra kiểm soát với gần 270 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua kiểm tra, CSĐT đã lập 96 biên bản vi phạm, tạm giữ 63 giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, 21 giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, 12 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tước 1 bằng chứng nhận thuyền trưởng, phát hiện 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; phạt 118 trường hợp với số tiền hơn 100 triệu đồng.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên