Phòng ngừa tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên: Cần kiềm chế cảm xúc, tránh hành động sai lệch gây hậu quả

Cập nhật: 18-10-2022 | 10:27:26

Những ngày qua dư luận quan tâm đến vụ xô xát giữa hai nhóm thanh thiếu niên làm 2 người chết tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Do tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Giám đốc Công an (CA) tỉnh đã xuống hiện trường chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ phối hợp nhanh chóng điều tra, làm rõ; đồng thời yêu cầu CA địa phương có giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật trong thời gian tới để tránh phát sinh tội phạm, gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở.


Để chủ động phòng ngừa tội phạm, công an các địa phương tích cực tuyên truyền pháp luật đến người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên

“Lớn tiếng” gây… án mạng!

Liên quan đến vụ án “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng” làm 2 người chết xảy ra tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tạm giữ hình sự 11 đối tượng để củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 21 giờ 10 phút ngày 14-10, CA phường Tân Phước Khánh tiếp nhận tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân về vụ án mạng xảy ra tại quán nhậu “Tân Khánh” thuộc tổ 2, khu phố Khánh Hội. Trong vụ việc có 2 nạn nhân tử vong tại hiện trường, gồm: P.G.H. (20 tuổi, ngụ KP.Tân Hóa, phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) và N.H.L. (18 tuổi, ngụ KP.1A, phường An Phú, TP.Thuận An) và một người bị thương.

Ngay trong đêm, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên đã đến hiện trường vụ án để chỉ đạo trực tiếp các đơn vị nghiệp vụ phối hợp điều tra, nhanh chóng truy bắt các đối tượng gây án. Qua lời khai ban đầu, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân phát sinh vụ việc là do hai nhóm thanh thiếu niên nói chuyện “lớn tiếng” nên xảy ra mâu thuẫn trong quán nhậu, sau đó hai bên xảy ra xô xát dẫn đến án mạng, trong đó có Lê Văn Thương (27 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) được xác định là đối tượng cầm dao bấm đâm trực tiếp 2 nạn nhân tử vong tại hiện trường. Có một nạn nhân được xác định là do bị đồng bọn đâm “nhầm”.

Ngày 16-10, trao đổi với P.V Báo Bình Dương, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh cho hay lực lượng chức năng đang tạm giữ hình sự 11 đối tượng, trong đó đối tượng Lê Văn Mến (29 tuổi) và Lê Văn Thương (em trai Mến, 27 tuổi, quê Đồng Tháp) bị điều tra hành vi “Giết người”, còn lại 9 đối tượng khác bị điều tra hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) TX.Tân Uyên nhận định từ đầu năm đến nay, tội phạm băng ổ, nhóm không xảy ra trên địa bàn. Một số vụ việc liên quan đến thanh thiếu niên có nguyên nhân do nhận thức pháp luật hạn chế, hành động có tính bộc phát. Để chủ động phòng, chống hiệu quả tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, BCĐ 138 TX.Tân Uyên đã tích cực phổ biến, giáo dục pháp luật, thông báo phương thức, thủ đoạn loại tội phạm này đến nhân dân thông qua nhiều hình thức tuyên truyền. Kết quả trong 9 tháng năm 2022, người dân đã cung cấp gần 700 nguồn tin, trong đó có 310 tin có giá trị, giúp CA phát hiện và làm rõ hơn 225 vụ, bắt xử lý hơn 470 đối tượng phạm pháp.

Cần kiềm chế cảm xúc để tránh phát sinh hậu quả

Vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách hành xử thiếu văn hóa, đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Liên quan đến công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh, Trung tá Lê Xuân Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CA tỉnh, cho biết: “Thời gian qua đơn vị duy trì các biện pháp đấu tranh kết hợp phòng ngừa tội phạm băng ổ, nhóm, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Với các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng thì lực lượng CSHS CA tỉnh tích cực phối hợp CA các địa phương nhanh chóng điều tra, truy bắt các đối tượng gây án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với những thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, Phòng CSHS phối hợp với chính quyền địa phương gọi hỏi, răn đe và giáo dục tuân thủ quy định pháp luật; tích cực phối hợp với CA các địa phương, ngành chức năng từ tỉnh đến xã, phường tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật trong quần chúng nhân dân, giảm thiểu vi phạm pháp luật trong ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. Trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ giết người liên quan đến nhóm thanh thiếu niên. Lực lượng chức năng đã đấu tranh, triệt xóa 6 băng nhóm với 37 đối tượng; phối hợp tổ chức tuần tra vũ trang được hơn 2.000 cuộc, giải tán 145 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về đêm.

Theo Trung tá Sang, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, nhất là nguyên nhân mâu thuẫn bộc phát, tức thời vẫn diễn biến phức tạp, hậu quả khó lường. Điển hình là vụ án mạng 2 người chết tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên xuất phát từ mâu thuẫn xã hội. Vụ việc cho thấy một bộ phận thanh thiếu niên không am hiểu pháp luật, có lối sống buông thả, thiếu sự quan tâm và giáo dục của gia đình. Do đó, ngoài sự quan tâm, giáo dục của xã hội thì vai trò của gia đình, phụ huynh đang có con em ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh cần quan tâm nhiều hơn đến lời ăn, tiếng nói, đời sống sinh hoạt nhằm từng bước thay đổi tư duy nhận thức, cư xử văn hóa - văn minh, hạn chế phát sinh mâu thuẫn, các vụ việc phức tạp.q

Nhận diện tội phạm do nguyên nhân xã hội và biện pháp phòng ngừa

Để hạn chế các vụ án xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát, CA đưa ra khuyến cáo, biện pháp phòng ngừa như sau: Mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; không tụ tập sử dụng rượu bia và các chất kích thích để hạn chế nguy cơ phát sinh mâu thuẫn.

Gia đình phải tăng cường quản lý, giáo dục con em mình trong việc chấp hành pháp luật; đẩy mạnh việc giáo dục trách nhiệm về bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính bản thân mình và của người khác để có cách hành xử đúng mực. Bản thân mỗi người phải biết kiềm chế nóng giận, kiểm soát cảm xúc khi gặp mâu thuẫn, xích mích; tránh ẩu đả, đánh nhau gây thương tích; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giải quyết dứt điểm, kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nhân dân, không để các trường hợp mẫu thuẫn, tranh chấp âm ỉ, kéo dài dẫn đến phát sinh tội phạm…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên