Phường An Thạnh, TX.Thuận An: Tập trung giải quyết ngập úng, bảo vệ môi trường

Cập nhật: 04-05-2018 | 14:51:00

Là địa bàn giáp sông Sài Gòn, có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, các dự án đang triển khai thi công nên công tác phòng chống ngập úng, ô nhiễm môi trường… đã và đang được phường An Thạnh, TX.Thuận An nỗ lực thực hiện.

 Dự án Công trình xử lý nước thải đang được triển khai thi công tại khu vực Cầu Trắng, phường An Thạnh.  Ảnh: XUÂN VĨ

 Hiện đang bắt đầu vào mùa mưa, người dân phường An Thạnh, TX.Thuận An đang lo tình trạng ngập úng xảy ra. Nhiều người dân trong phường phản ánh, thời gian qua, khu vực đường Nguyễn Chí Thanh thường bị ngập úng khi có mưa. Ngoài lý do trời mưa, nguyên nhân làm ngập úng còn do nhiều hộ dân tại đây tự ý làm đê bao nên gây ra tình trạng ngập cục bộ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực gây ô nhiễm môi trường cũng làm nhiều người dân lo lắng. Có thể kể ra như cơ sở sản xuất thức ăn chay H.V, chưa có hệ thống thoát nước thải, nên nước thải ra chảy vào các hộ dân lân cận; cơ sở gia công gỗ của hộ ông T. xả nước thải trực tiếp ra đường Hồ Văn Mên, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường An Thạnh cho biết, thời gian qua phường đã đẩy mạnh công tác di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu vực dân cư theo chủ trương của tỉnh. Tuy vậy, hiện vẫn còn một số cơ sở sản xuất theo quy mô gia đình trong khu dân cư; các cơ sở này gặp khó khăn về kinh phí để di dời hoạt động sản xuất sang nơi khác. Đối với những trường hợp này, UBND phường yêu cầu phải nhanh chóng xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hoặc buộc phải di dời cơ sở theo đúng thời gian cam kết.

Bà Oanh cho biết thêm, thời gian gần đây, người dân trong phường còn phản ánh tình trạng nuôi heo trong khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh. Thực tế, UBND phường An Thạnh đã ghi nhận 3 trường hợp nuôi heo với quy mô từ 5 - 20 con không có hệ thống xử lý nước thải, xử lý mùi hôi. Trên địa bàn phường có một số hộ khó khăn nuôi heo để tăng thu nhập, đại diện lãnh đạo phường đã xuống gặp gỡ, động viên chăn nuôi tránh ô nhiễm môi trường hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp với quy định của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn phường An Thạnh có dự án công trình xử lý nước thải. Dự án này được triển khai trên diện rộng; ngoài các trục đường chính, các con hẻm nhỏ trong khu dân cư cũng phải đào xới để thi công dự án. Bà Trần Thị Minh Nguyệt, người dân trong phường phản ánh, việc xây dựng công trình này tại địa phương là rất phù hợp. Tuy vậy, khi công trình xử lý nước thải làm xong cần phải xử lý tràn nhựa và dọn dẹp mặt đường, không để đá cục rơi vãi gây nguy hiểm cho người dân.

Bà Oanh cho biết, dự án công trình xử lý nước thải là công trình lớn tại địa phương. Sau khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết tốt tình trạng nạn ngập úng trên địa bàn trong mùa mưa. Công trình xử lý nước thải này có nhiệm vụ xử lý nước thải từ các khu công nghiệp trong khu vực và nước thải sinh hoạt của các hộ gia đình. Để tránh gây phiền hà cho sinh hoạt của người dân, sau khi làm việc với lãnh đạo phường An Thạnh, đơn vị thi công đã thường xuyên thực hiện đào lấp vào buổi tối, đồng thời bố trí người điều tiết và hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn. UBND phường cũng yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, tái lập hiện trường trước khi đào xới để bảo đảm an toàn giao thông và không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Một công trình khác người dân phường An Thạnh đang rất mong đợi là dự án Công viên phường An Thạnh. Hiện các đơn vị liên quan và địa phương đang thực hiện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân sống ven vàm Búng chưa thể di dời vì chưa nhận được tiền đền bù. Về vấn đề này, bà Oanh cho hay, địa phương đã phản ánh lên cấp trên cần sớm giải ngân nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên