Phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ

Cập nhật: 05-09-2014 | 14:49:17

Phường Dĩ An, TX.Dĩ An (trước đây là thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An) được tái lập năm 1999 trên cơ sở tách thị trấn Dĩ An cũ thành thị trấn Dĩ An và xã An Bình, với diện tích 1.044 ha và dân số hiện nay là gần 89.800 người. Sau 15 năm tái lập, kinh tế của phường Dĩ An đã và đang phát triển vượt bậc.

 

Đường giao thông của phường Dĩ An được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển thương mại, dịch vụ Ảnh: P.AN

 Thu nhập người dân tăng nhanh

15 năm trước, phường Dĩ An còn là một xã thuần nông. Cơ cấu kinh tế của phường phát triển theo hướng nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; trong đó nông nghiệp chủ yếu là chăn nuôi và trồng trọt, bên cạnh đó là các ngành nghề thủ công như mây tre đan, làm nhang, làm bún… Năm 1999, thu nhập bình quân đầu người ở phường mới đạt 11.200.000 đồng. Đến nay, phường Dĩ An đã “thay da đổi thịt” và trở thành phường trung tâm của TX.Dĩ An.

Ông Trịnh Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết với quyết tâm nỗ lực khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường đã đoàn kết, tìm ra giải pháp để đưa phường Dĩ An vươn lên và đã đạt những thành tựu to lớn như hôm nay. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, HĐND phường về phát triển kinh tế, cơ cấu kinh tế của phường chuyển dịch theo hướng công nghiệp - thương mại và dịch vụ - nông nghiệp; trong đó công nghiệp, thương mại và dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn, còn nông nghiệp phát triển theo hướng đô thị bền vững. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 54 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống nhanh chóng, hiện chỉ còn 0,042% theo tiêu chí của tỉnh (năm 1999 là 2,34%).

Hiện nay, trên địa bàn phường Dĩ An có 751 công ty, xí nghiệp đang hoạt động; trên 5.360 hộ kinh doanh, 1 siêu thị, 2 chợ được cấp phép hoạt động. Các công ty, xí nghiệp, hộ kinh doanh… hoạt động hiệu quả, đưa giá trị sản xuất công nghiệp của phường đạt mức tăng trưởng cao; riêng trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013.

Nổi bật trong các hoạt động thương mại và dịch vụ ở phường Dĩ An là hình thức kinh tế hợp tác, liên kết cùng nhau làm ăn. Điển hình có Hợp tác xã vận tải Đông Tân; hợp tác xã có 52 xã viên với 50 phương tiện các loại, nộp thuế Nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2014 gần 412 triệu đồng. Bên cạnh đó, Quỹ tín dụng phường từ đầu năm đến nay đã giải quyết cho 485 lượt người vay với số tiền vay 47 tỷ đồng, đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn vay cho nhân dân phát triển kinh tế gia đình. Ban Quản lý chợ Dĩ An - chợ Thống Nhất hoạt động ổn định, bảo đảm các nguồn thu hàng năm…

Trên lĩnh vực phát triển đô thị, phường Dĩ An đã có diện mạo mới. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội của phường ngày càng được hoàn thiện. Năm phường mới tái lập, hệ thống giao thông của phường chủ yếu là đường đất; hiện nay các công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị được quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trên 80% đường nội ô của phường được bê tông hóa và xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ, tạo điều kiện đi lại và giao thương hàng hóa thuận lợi.

Phát triển bền vững

Chủ tịch UBND phường Dĩ An Trịnh Văn Bình cho biết để đạt được những thành tựu đó, bên cạnh thuận lợi về vị trí địa lý, còn là sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, đoàn kết một lòng của các thế hệ đảng viên, cán bộ và nhân dân trong phường. Trong thời gian tới, phường Dĩ An tiếp tục thực hiện chuyển đổi theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, duy trì nông nghiệp đô thị; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế hoạt động hiệu quả, theo định hướng phát triển bền vững mà Đảng bộ phường đã đề ra.

Để phát triển hạ tầng kinh tế của địa phương, phường Dĩ An đang tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị; tăng cường công tác quản lý xây dựng, quản lý đất đai; đồng thời phối hợp giải quyết tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện. Phường sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác giải tỏa đền bù các công trình phúc lợi công cộng, chỉnh trang đô thị như công trình nâng cấp mở rộng đường Mồi, đường D1, đường Mì Hòa Hợp... Bên cạnh đó, phường cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; làm tốt hơn công tác y tế - dân số kế hoạch hóa gia đình, chính sách đối với người có công, người nghèo, lao động - việc làm.

Phát huy lợi thế, nỗ lực hòa nhịp cùng với đà phát triển của TX.Dĩ An, phường Dĩ An đang nỗ lực làm tròn trọng trách phát triển kinh tế - xã hội của một phường trung tâm, góp phần cùng thị xã và tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên