Phường Lái Thiêu, Tx.Thuận An: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 25-12-2017 | 08:50:59

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, “Công sở thân thiện của nhân dân”, ở phường Lái Thiêu đã từng bước tạo sự gần gũi giữa chính quyền với nhân dân. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính Nhà nước.

Cán bộ truyền thanh phường Lái Thiêu chuẩn bị báo cho người dân đọc mỗi sáng khi đến giao dịch tại phường Ảnh: N.NHƯ

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết để thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, phường đã tuyên truyền phổ biến mục đích ý nghĩa của mô hình này trong các buổi hội nghị cán bộ công chức hàng quý, 6 tháng và trong các hội nghị giao ban khu phố. Bên cạnh đó phường còn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh, niêm yết công khai các văn bản tại trụ sở UBND phường để nhân dân biết và giám sát việc thực hiện. Hàng năm, phường Lái Thiêu luôn nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nắm được ý nghĩa của việc xây dựng mô hình chính quyền thân thiện để từng bước chấn chỉnh, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức

Theo đánh giá của lãnh đạo phường, qua thời gian thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đã có sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm, hành động trên cơ sở được quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới. Lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong cách phục vụ nhân dân, tổ chức và cá nhân đã từng bước chuyển sang thân thiện hơn, gần dân hơn trong quan hệ giao tiếp và trách nhiệm với nhân dân hơn trong giải quyết công việc. Chị Trần Thị Mỹ Duyên, người dân khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, cho biết: “Thỉnh thoảng tôi đến phường giải quyết một số công việc. Thời gian gần đây khi đến làm một số thủ tục giấy tờ, tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử với người dân của cán bộ phường”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lưu Hồng Sơn, công chức địa chính xây dựng, môi trường đô thị phường Lái Thiêu, cho biết đôi lúc công việc khá nhiều nhưng không vì thế mà tỏ thái độ khó chịu với người dân. Mình phải tự sắp xếp, cái gì người dân chưa rõ thì bình tĩnh để hướng dẫn, giúp người dân cũng chính là tự giúp bản thân mình hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, trong năm 2017, phường Lái Thiêu tiếp tục lắp đặt các khẩu hiệu theo quy định như: “Cán bộ công chức phường Lái Thiêu quyết tâm thực hiện tốt 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và 3 thể hiện như tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh lịch sự trong văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc; gần gũi trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng, xa cách. Cũng trong thời gian qua, phường đã thực hiện trên 440 thư chúc mừng, trong đó kết hôn 130 thư, khai sinh 312 thư và trên 130 thư chia buồn.

Bên cạnh đó, phường tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến thực hiện các giao dịch hành chính tại địa phương bằng cách niêm yết công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực, đồng thời hướng dẫn một số thủ tục hành chính trên màn hình vi tính được đặt tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để nhân dân tiện theo dõi.

Hiện nay, UBND phường đang thực hiện liên thông trong việc nhận và giải quyết các thủ tục hành chính như thủ tục đăng ký cấp số nhà; thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn giữa phường và các cơ quan chức năng của thị xã. Theo ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường: “Qua hơn 2 năm áp dụng thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, mô hình này đã đem lại một số kết quả rất khả quan, đó là sự đồng thuận của nhân dân, giải quyết kịp thời những khó khăn cho người dân và giảm thời gian đi lại của người dân”. Để đạt được kết quả nêu trên, theo ông Nam chính là sự phối hợp đồng bộ giữa phường với cơ quan chức năng của thị xã trong việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân kịp thời, chính xác và đúng luật định. Đơn cử, mới đây, phường Lái Thiêu đã phối hợp với Công an thị xã xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử (gọi là thủ tục hành chính “2 trong 1”). Ngoài ra, phường cũng khuyến khích từng cán bộ công chức thực hiện nụ cười công sở, văn minh, văn hóa công sở trong giao tiếp và khi giải quyết công việc cho công dân và tổ chức. Đồng thời, phường đã đưa việc thực hiện nụ cười công sở, văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ công chức vào tiêu chí đánh giá cán bộ công chức hàng năm để từng bước tạo sự môi trường thân thiện, gần gũi với nhân dân.

Theo ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường, từ thực tiễn cho thấy, mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, “Công sở thân thiện của nhân dân” ở phường đã đi vào thực chất và góp phần rất quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước, góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của địa phương.

 VƯƠNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Thuận An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên