Từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một trong thời gian gần đây đã đạt nhiều kết quả tốt. Bộ phận “một cửa” của phường đã được nâng cấp đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Phú Mỹ giải quyết TTHC cho người dân
Người dân hài lòng
Thời gian qua, người dân khi đến thực hiện TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ đều tỏ ý khen ngợi. Bà Trần Lệ Thu, khu phố 8, cho hay bà cảm nhận được sự thoải mái trong quá trình chờ đợi làm TTHC tại phường. Bởi, hiện nay người dân khi đến làm TTHC được bố trí trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet, bà cảm thấy rất thoải mái. Sau một hồi chờ đợi, bà Thu đã nhanh chóng nhận được kết quả thực hiện thủ tục là các bảng công chứng hộ khẩu, chứng minh nhân dân.
Còn ông Bùi Thanh Trí, khu phố 8, chia sẻ: “Hôm rồi, tôi có đến làm giấy khai sinh cho đứa cháu. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, cháu tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu, tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường ngoài việc gắn máy lạnh, máy nước nóng, trang bị tivi để phục vụ người dân trong quá trình ngồi chờ làm thủ tục, UBND phường có gắn thêm camera giám sát và trang bị các bộ máy vi tính có kết nối internet, khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, bố trí bảng niêm yết công khai TTHC nhằm giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. “Đây là điểm tạo sự hài lòng cho người dân. Mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Thông qua máy khảo sát mức độ hài lòng, chúng tôi chưa ghi nhận được một tình huống phàn nàn nào. Người dân bày tỏ sự hài lòng rất cao”, bà Yến cho biết.
Để hướng đến phục vụ lợi ích người dân trong quá trình giải quyết TTHC, từ tháng 6-2018, UBND phường Phú Mỹ đã có kế hoạch thực hiện mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Mục đích của kế hoạch này nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kế hoạch còn nhằm nâng cao tính phục vụ của UBND phường, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức phường, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, trọng dân, gần dân.
Nâng chất bộ phận “một cửa”
Trong 7 tháng đầu năm 2019, UBND phường Phú Mỹ đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” của phường thực hiện tốt các mặt công tác về CCHC, cải cách TTHC. Cụ thể, phường đã công bố, công khai 158/158 TTHC cần giải quyết, trong đó có 36 TTHC giải quyết liên thông. Số lượng hồ sơ giải quyết trong 7 tháng qua là 10.766 hồ sơ, đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn 100%. UBND phường đã thực hiện công tác liên thông theo Quyết định số 1299/ QĐ-TTg về việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bộ phận “một cửa” của phường bố trí thí điểm nhân viên bưu điện để tiếp nhận một số TTHC các cấp. Đây cũng là điểm thuận lợi, tạo nhiều tiện ích cho người dân.
Trong thời gian qua, để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, UBND phường đã có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa hành chính trong hoạt động của đơn vị; từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Cùng với đó là tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Yến cho biết UBND phường xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, UBND phường đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.
Để tiếp tục là địa phường dẫn đầu của TP.Thủ Dầu Một trong công tác CCHC, thời gian tới, UBND phường Phú Mỹ sẽ chú trọng công tác tuyên truyền cải cách TTHC; đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011- 2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC thành phố trong giai đoạn II (2016-2020). UBND phường tiếp tục thực hiện Quyết định số 372 của UBND phường Phú Mỹ về việc ban hành Kế hoạch CCHC phường Phú Mỹ giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, phường tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử.
HỒ VĂN